มติกกต.ตัดสิทธิ์87ผู้สมัครบัญชีรายชื่อไม่รวมบ้าน109,111

มติกกต.ตัดสิทธิ์87ผู้สมัครบัญชีรายชื่อไม่รวมบ้าน109,111

มติกกต.ตัดสิทธิ์87ผู้สมัครบัญชีรายชื่อไม่รวมบ้าน109,111
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม กกต.มีมติ ตัดสิทธิ์ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 87 คน จาก 1,249 คน ขณะบ้านเลขที่ 111 และ 109 สามารถลงสมัครเลือกตั้งได้ ขณะที่ ศาลปกครอง ยังไม่นัดฟังคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว 29 ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยถึงผลการประชุมกกต.ว่า ที่ประชุมในวันนี้ ได้มีมติตัดสิทธิ์การเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 87 คน จาก 1,249 คน เนื่องจากพบว่าขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งซึ่งเหตุผลส่วนใหญ่นั้นเกิดจากการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งติดต่อกัน และเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ไม่ครบ 30 วัน จึงทำให้ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัครตามมาตรา 72, 101 และคุณสมบัติต้องห้ามตามมาตรา 102 ของรัฐธรรมนูญ โดยผู้ที่ถูก กกต.ตัดสิทธิ์ นั้น ยังสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ให้พิจารณาได้

ด้าน นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการแถลงถึงรายชื่อผู้ถูกตัดสิทธิ์ อย่างเป็นทางการอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบรายละเอียด และก็ต้องรอให้ ประธาน กกต.เป็นผู้ลงนามก่อน ส่วนกรณีที่กลุ่มกรีน ขอให้ตรวจสอบว่า สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 ที่เพิ่งพ้นการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองนั้น จะมีสิทธิ์ลงสมัครได้หรือไม่ โดย นายภุชงค์ กล่าวว่า ตามกฎหมายเมื่อพ้นจากการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองแล้ว ก็ถือว่าไม่มีปัญหา สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ทันที

 

ศาลปกครองยังไม่นัดฟังคำสั่งคุ้มครอง 29 ส.ส.พท.

ศาลปกครองสูงสุด ได้ใช้เวลา 1 ชั่วโมงเศษ ในการไต่สวนฉุกเฉิน กรณีที่พรรคเพื่อไทย ยื่นฟ้องคณะกรรมการ
การเลือกตั้ง (กกต.) และให้ กกต.รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. 29 คน จาก 29 เขตเลือกตั้ง พื้นที่ 8 จังหวัดภาคใต้
ที่ยังรับสมัครไม่ได้ โดย นายสุเมธ รอยกุลเจริญ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ในฐานะตุลาการเจ้าของสำนวนได้เรียกสมาชิกพรรคเพื่อไทย 29 คนดังกล่าว รวมถึง นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล สมาชิกพรรคคนขอปลดหนี้ ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต เขต 6 จ.นครศรีธรรมราช เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง ณ ห้องพิจารณาคดี 12
ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรคเพื่อไทย ดังกล่าวมอบหมายให้ นายวัฒนา เตียงกูล ทนายความเป็นผู้รับมอบอำนาจและเป็นผู้ดำเนินคดีแทน โดย นายวัฒนา กล่าวภายหลังออกจากห้องพิจารณาคดีว่า ศาลได้ให้ทาง ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ชี้แจงในประเด็นเหตุที่สมัครไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้เรียกเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม และศาลยังไม่นัดฟังว่า จะมีคำสั่งคุ้มครองหรือไม่ โดยแจ้งเพียงว่าให้รอคำสั่งจากศาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ศาลปค.เริ่มไต่สวนขอคุ้มครองเลือกตั้ง28เขต

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=506704


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook