ธงทองสรุปถกทาง ออกส่วนใหญ่หนุนลต.ปฏิรูปยุติธรรม

ธงทองสรุปถกทาง ออกส่วนใหญ่หนุนลต.ปฏิรูปยุติธรรม

ธงทองสรุปถกทาง ออกส่วนใหญ่หนุนลต.ปฏิรูปยุติธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปผลเสวนา 'ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน' ระบุ ต้องปฏิรูปทั้งระยะสั้น ระยะยาว ยืนยัน การเลือกตั้งต้องทำให้บริสุทธิ์ยุติธรรม

บรรยากาศเวทีเสวนา "ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน" หรือเวทีเรื่องการปฏิรูปของรัฐบาล ล่าสุดการเสวนาได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดย นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ดำเนินการเสวนากล่าวสรุปว่า จากการประชุมวันนี้ มีประเด็นที่เห็นร่วมกันในหลายเรื่อง อาทิ ส่วนใหญ่เห็นร่วมกันที่จะต้องมีการปฏิรูปทั้งระยะสั้น ระยะยาว ไม่เฉพาะเรื่องการเมืองเท่านั้น ส่วนเรื่องการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ. 2557 ส่วนใหญ่ในที่ประชุมเห็นว่า การเลือกตั้ง เป็นกลไกที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและเป็นการการแก้ปัญหาตามระบอบประชาธิปไตย แต่ต้องบริสุทธิ์และยุติธรรม ซึ่งในเรื่องนี้ ปลัดกระทรวงกลาโหมได้แจ้งว่า ผบ.สส. ระบุว่า กองทัพ พร้อมทำงานร่วมกับ กกต. และภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นการเลือกตั้งมีความยุติธรรม ส่วนกลไกการปฏิรูปนั้น ยังไม่สามารถตกผลึกได้ในการประชุมครั้งนี้ สำหรับการร้องขอให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานงานนั้น หากทุกฝ่ายเห็นพ้อง ก็จะไม่ขัดข้อง อย่างไรก็ตาม การพูดคุยครั้งนี้
ถือเป็นสัญญาณที่ดีของบ้านเมือง

 

พงศ์เทพเสียดายกปปส.ไม่ร่วมถกเวทีปฏิรูป

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เผยว่า ข้อเสนอของนักกวิชาการในเวทีเสวนา "ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน" ที่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง และให้มีรัฐบาลเฉพาะกิจเพื่อปฏิรูปการเมือง และอยู่ในวาระเพียง 2 ปีนั้น ยอมรับได้ แต่ต้องทำสัตยาบันร่วมกับทุกพรรคการเมือง โดยเชื่อว่า 2 ปี อาจปฏิรูปการเมืองไม่ได้สำเร็จในทุกเรื่อง เพราะบางเรื่องอาจใช้เวลามากกว่านั้น เช่น การเหลื่อมล้ำในสังคม การสร้างจิตสำนึกของคน

และจากการที่ กปปส. และพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เข้าร่วมการเสวนาในครั้งนี้ เห็นว่า การเข้ารับฟังเสนอของทุกภาคส่วน ก็เป็นรูปแบบตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคการเมือง ก็น่าจะเข้าร่วมรับฟัง ส่วน กปปส. ก็เช่นเดียวกัน การรับฟังข้อเสนอของกลุ่มอื่น ก็สามารถนำไปปรับข้อเสนอของกลุ่มตนให้ดีขึ้น เพราะทีผ่านมา กปปส. เสนอความต้องการของตนเองเพียงอย่างเดียวแต่ไม่รับฟัง  

 

 

-----------------------------

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ปลัดกห.ย้ำกองทัพหนุนลต.2กพ.ยึดปชต.ป้องรธน.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=501722

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook