อุทธรณ์คุก1ปีพร้อมพงศ์หมิ่นวสันต์ไม่รออาญา

อุทธรณ์คุก1ปีพร้อมพงศ์หมิ่นวสันต์ไม่รออาญา

อุทธรณ์คุก1ปีพร้อมพงศ์หมิ่นวสันต์ไม่รออาญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลพิพากษาแก้ จำคุก 'พร้อมพงศ์' กับพวก 1 ปี ไม่รอลงอาญา ฐานหมิ่นประมาท หลังอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง ขณะยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 1.5 แสนบาท

ศาลอาญา รัชดา นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และกับพวก รวม 2 คน เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2553 นายพร้อมพงศ์ และพวก ร่วมกันแถลงข่าวว่า นายวสันต์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประพฤติตนไม่เหมาะสม ขาดความยุติธรรม และขาดความเป็นกลาง เป็นเหตุให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งคดีนี้ ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุกจำเลยคนละ 1 ปี ปรับ 50,000 บาท รอลงอาญา 2 ปี

โดยศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า นายพร้อมพงศ์ จำเลยที่ 1 จบการศึกษาในระดับดุษฎีบัณฑิต เป็นโฆษกพรรคเพื่อไทย และเป็นอาจารย์สอนพิเศษหลายสถาบัน ส่วนจำเลยที่ 2 เป็น ส.ส. และทั้งคู่เป็นคนที่มีเกียรติ มีสติสัมปชัญญะ สมควรกระทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี แต่กลับใส่ความโจทก์ที่ทำหน้าที่เป็นตุลาการ พิจารณาคดีของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่คำนึงว่าจะส่งผลเสียต่อสถาบันศาล กลับแถลงข่าวให้ข้อความกระจายไปทั่วราชอาณาจักร ทำให้คนจำนวนมากดูหมิ่นดูแคลน ไม่เชื่อถือสถาบันศาล เชื่อว่าศาล รธน. ทำหน้าที่อย่างไม่เป็นธรรม ลดความน่าเชื่อถือของศาลอย่างร้ายแรง หากถูกปลุกปั่น จะยิ่งทำให้ประชาชนไม่เคารพกฎหมาย หลังถูกฟ้องก็ไม่สำนึก แม้จะเคยเป็น ส.ส. ไม่เคยต้องโทษมาก่อน แต่ไม่ควรรอการลงโทษ อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษาแก้เป็นว่า จำคุกจำเลย คนละ 1  ปี โดยไม่รอลงอาญา ภายหลังฟังคำพิพากษา จำเลยยื่นหลักทรัพย์เพื่อประกันตัวต่อศาล คนละ 1.5 แสนบาท


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook