นิ้วกลม กับความจริงการเมืองไทย

นิ้วกลม กับความจริงการเมืองไทย

นิ้วกลม กับความจริงการเมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองไทยที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งสภาประชาชน การยุบสภาฯ สูญญากาศทางการเมือง รัฐประหาร นายกมาตรา 7 ล้วนแล้วแต่เป็นข้อเสนอเพื่อลดความขัดแย้งทางการเมืองที่แม้แต่วันนี้ยังหาข้อสรุปไม่ได้และไม่มีใครรู้ว่าจะจบลงเช่นไร 

แต่อย่างไรก็ตามมีอีกหนึ่งมุมที่ฟังดูแล้วน่าขบคิดยิ่งนักเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในการเมืองไทยจากนักเขียนชื่อดัง เอ๋ สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์  หรือที่รู้จักกันในนาม "นิ้วกลม" ที่ได้แสดงทัศนะเกี่ยวกับการเมืองผ่าน เฟซบุ๊ก Roundfinger ฝากถึง ถึง พี่ๆ เพื่อนๆ มวลมหาประชาชน (ไม่เฉพาะที่เป่านกหวีด) ซึ่งมีใจความว่า ไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร และวิถีทางนอกระบบที่ไม่เป็นประชาธิปไตย อยากให้จัดการการเมืองให้อยู่ในระบบ คือยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ ถึงแม้ว่าจะได้รัฐบาลเดิมกลับเข้ามาบริหารประเทศ แต่อย่างน้อยเราก็ยังรักษาหลักการเอาไว้ได้ เราต้องจัดการกับนักการเมืองที่โกงกิน นักการเมืองที่ไม่รับผิด แต่เราก็ต้องจัดการด้วยวิถีทางที่อยู่ในระบอบประชาธิปไตย

มิฉะนั้น การจัดการนั้นก็จะไม่ได้รับความชอบธรรม เพราะมันไม่ได้เกิดขึ้นจาก "เสียงส่วนใหญ่" ในประเทศ หากเกิดขึ้นจาก "เสียงส่วนหนึ่ง" เท่านั้น ซึ่งมันจะนำไปสู่ปัญหางูกินหาง เมื่อ "เสียงส่วนใหญ่" ไม่ยอมรับอำนาจนั้น

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ นิ้วกลม กับความจริงการเมืองไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook