สธ.จัดทีมปฐมพยาบาลใจผู้รับผลกระทบทางการเมือง

สธ.จัดทีมปฐมพยาบาลใจผู้รับผลกระทบทางการเมือง

สธ.จัดทีมปฐมพยาบาลใจผู้รับผลกระทบทางการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข จัดทีมปฐมพยาบาลใจ เยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบทางการเมือง พร้อมแนะวิธีการปฏิบัติตัว

พ.ญ.พรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดบริการดูแลประชาชนในภาวะฉุกเฉินจากการชุมนุมทางการเมือง ครอบคลุมทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง คือ ผู้บาดเจ็บ ครอบครัวผู้เสียชีวิตและญาติ ซึ่งในการดูแลด้านจิตใจนั้น ทีมสุขภาพจิตร่วมกับทีมแพทย์ติดตามเยี่ยมจำนวน 12 ราย จากทั้งหมด 27 ราย พบว่า ผู้บาดเจ็บและญาติ มีความกังวลกับอาการบาดเจ็บ บางรายไม่มั่นใจว่าจะหายกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม โดยผู้บาดเจ็บยังรู้สึกกดดันและคับข้องใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนญาติบางราย มีความรู้สึกผิดที่ไม่ได้ดูแล หรือป้องกันไม่ให้ได้รับบาดเจ็บ บางครอบครัวหวาดกลัว เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยอีกด้วย

นอกจากนี้ กลุ่มผู้เสียชีวิตที่มีจำนวน 5 ราย และทีมสุขภาพจิตได้เยี่ยมครอบครัวไปแล้ว 2 ราย พบว่าญาติยังมีอาการโศกเศร้าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บางรายยังมีอาการเครียด นอนไม่หลับ แม้จะทราบว่า ผู้เสียชีวิตตั้งใจเข้าร่วมชุมนุมก็ตาม ซึ่งทีมสุขภาพจิต ได้ให้การดูแล และให้คำแนะนำวิธีการปฏิบัติตัว และเป็นกำลังใจให้ เพื่อคลี่คลายความเครียด

ทั้งนี้ ทีมสุขภาพจิตจะติดตามเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง ให้ครบทุกคนทั้งผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต จนกว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook