สธ.เผยอากาศหนาวคนสูงอายุอาจเสียชีวิตได้

สธ.เผยอากาศหนาวคนสูงอายุอาจเสียชีวิตได้

สธ.เผยอากาศหนาวคนสูงอายุอาจเสียชีวิตได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก สธ. เผย อากาศหนาวเย็น ผู้สูงอายุระวังโรคภัย ทำร่างกายให้อบอุ่น เพราะอาจถึงขั้นเสียชีวิต

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สภาพอากาศหนาวเย็นในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือขณะนี้ ประชาชนจะเสี่ยงเจ็บป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวมได้ง่าย เนื่องจากเชื้อไวรัสเจริญเติบโตได้ดี ที่น่าห่วง คือ กลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งขณะนี้ทั่วประเทศมีประมาณ 9 ล้านคน และส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 50 มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน 

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อว่า ภัยของสภาพอากาศที่หนาวเย็น จะเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ จึงขอให้หลีกเลี่ยงการโต้ลมหนาว ควรดูแลความอบอุ่นร่างกายเป็นกรณีพิเศษ สวมเสื้อผ้าที่มีความหนา หรือเครื่องกันหนาวอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะเวลากลางคืน เนื่องจากระบบประสาทรับรู้ความหนาวเย็นที่ผิวหนังของผู้สูงอายุจะมีความไวลดลง ไม่สามารถตอบสนองต่อความเย็นของอากาศรอบตัวด้วยการหนาวสั่นหรือการหดตัวของกล้ามเนื้อเพื่อให้เกิดความอบอุ่นในร่างกายได้ดีเหมือนในคนวัยหนุ่มสาว รวมทั้งระบบประสาทอัตโนมัติที่ควบคุมหลอดเลือดที่ผิวหนัง เพื่อไม่ให้ความร้อนสูญเสียออกจากร่างกาย ก็เสื่อมลงตามอายุขัย

ดังนั้น หากปล่อยให้อุณหภูมิของร่างกายลดลงมากผิดปกติ จะมีผลทำให้เลือดมีสภาพหนืดข้นและเส้นเลือดหดตัว ส่งผลให้การไหลเวียนเลือดในร่างกายไม่ดี หัวใจต้องทำงานเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายหนักขึ้น อาจทำให้ผู้สูงอายุเสียชีวิตได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook