กรมสุขภาพจิตเผยคนไทยตื่นตัวการเมือง

กรมสุขภาพจิตเผยคนไทยตื่นตัวการเมือง

กรมสุขภาพจิตเผยคนไทยตื่นตัวการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมสุขภาพจิต เผย คนไทยตื่นตัวทางการเมือง จากการชุมนุมในขณะนี้ ส่วนใหญ่อยากเห็นบ้านเมืองสงบ

น.พ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า กรมสุขภาพจิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้นทั้งในพื้นที่ชุมนุม กทม. ปริมณฑล และพื้นที่ต่างจังหวัด จำนวน 160 คน เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ในภาพรวมประชาชนส่วนใหญ่ ไม่รู้สึกวิตกกังวล หรือเครียดต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องการเห็นบ้านเมืองสงบเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น และร่วมแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี โดยประชาชนนอกพื้นที่ชุมนุม จะเครียดและวิตกกังวลกลัวความรุนแรงเกิดขึ้นในสังคมมากกว่าประชาชนในพื้นที่ชุมนุม

ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่ชุมนุมได้มีโอกาสมาพบปะพูดคุยกับคนในอุดมการณ์เดียวกัน เป็นเหมือนการมาพบเพื่อน ได้พูดได้ระบาย รับฟังปัญหาร่วมกัน ขณะที่ประชาชนนอกพื้นที่ชุมนุมหรือต่างจังหวัดส่วนใหญ่รับรู้ข้อมูลข่าวสารจากสื่อหรือสังคมออนไลน์ที่อาจรับแบบซ้ำไปซ้ำมา เห็นทั้งภาพและเสียงที่อาจถูกตัดต่อที่กระตุ้นอารมณ์ และความรู้สึกให้เกิดความเครียดหรือความวิตกกังวลขึ้นได้

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวอีกว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์ตื่นตัวทางการเมืองของประชาชน ซึ่งในเชิงจิตวิทยาสังคม ประชาชนมีต้นทุนความสนใจทางการเมืองสูงอยู่แล้วจากสถานการณ์ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook