ศาลปค.กลางไม่รับคำร้องพิเชฐฟ้องนายกฯ-ครม.

ศาลปค.กลางไม่รับคำร้องพิเชฐฟ้องนายกฯ-ครม.

ศาลปค.กลางไม่รับคำร้องพิเชฐฟ้องนายกฯ-ครม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองกลาง ไม่รับคำร้อง 'พิเชฐ' ฟ้อง นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และ ศอ.รส. ขอให้เพิกถอนประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ชี้ ไม่มีอำนาจ

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับคำฟ้อง คดีที่ นายพิเชฐ พัฒนโชติ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ฟ้องนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีและศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ที่ขอให้เพิกถอนการประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร รอบทำเนียบรัฐบาล ที่มีการประกาศใช้ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2556

โดยผู้ฟ้องคดี ฟ้องว่า ผู้ฟ้องคดีเป็นประชาชนผู้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการชุมนุมโดยสงบ เปิดเผยและปราศจากอาวุธ การใช้พื้นที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เฉพาะบริเวณทางเท้าที่เป็นสถานที่ชุมนุม มิได้เป็นการกีดขวางเส้นทางจราจรของประชาชน และมิได้กีดขวางการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล และการออกประกาศโดยยังไม่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร อีกทั้ง ประกาศดังกล่าว ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ดังนั้น การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการกระทำโดยไม่มีอำนาจและไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ พ.ร.บ.ความมั่นคงกำหนด

โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การออกประกาศข้อกำหนด คำสั่ง หรือการกระทำตามภารกิจการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเป็นอำนาจของศาลยุติธรรม ศาลปกครองจึงไม่มีอำนาจพิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook