เกาะติดม็อบนิรโทษ! ห้ามจุดพลุรอบม็อบคืนลอยกระทง

เกาะติดม็อบนิรโทษ! ห้ามจุดพลุรอบม็อบคืนลอยกระทง

เกาะติดม็อบนิรโทษ! ห้ามจุดพลุรอบม็อบคืนลอยกระทง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ศอ.รส. ชี้ เข้มพื้นที่รอบจุดชุมนุม ลั่น ห้ามจุดพลุ ในเขต พ.ร.บ.มั่นคง หวั่นมือที่ 3 ป่วน ส่วน บรรยากาศการชุมนุม เวทีราชดำเนิน คึกคักตลอดคืน ขณะ ประชาชน ยังทยอยลงชื่อถอดถอน 310 ส.ส. ต่อเนื่อง

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ศอ.รส. เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีที่วันนี้มีการจัดเทศกาลลอยกระทงหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประกอบกับ ยังคงมีการชุมนุมปักหลัก คัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดการสร้างสถานการณ์ได้นั้นว่า ล่าสุด ได้เน้นกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการป้องกันและดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบจุดชุมนุม และพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.มั่นคง พร้อมยังได้มีการจัดตั้งด่านตรวจทั้งรอบนอกและรอบใน คัดกรองบุคคล อาวุธ เนื่องจากเกรงว่าจะมีมือที่ 3 ฉวยโอกาสในงานเทศกาลลอยกระทง สร้างสถานการณ์ขึ้นได้ ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังประชาชนให้หลีกเลี่ยงการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ ภายในพื้นที่ประกาศเขต พ.ร.บ.มั่นคง อีกทั้ง เจ้าหน้าที่ได้มีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษในเรื่องอาวุธ และการ์ดที่แกนนำไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัสหลายราย และขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวการ์ดที่รุมทำร้ายเจ้าหน้าที่มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งทางตำรวจมีหลักฐานและพยานชัดเจน ยืนยันจะสามารถติดตามตัวได้โดยเร็วอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกนาย ดูแลด้านการรักษาความปลอดภัยในจุดต่างๆ อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งใช้ความอดทนอดกลั้นเป็นพิเศษในการปฏิบัติหน้าที่ ยืนยัน กำลังเจ้าหน้าที่เพียงพอในการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ซึ่งนำโดย พรรคประชาธิตย์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง คืนที่ผ่านมา ยังมีประชาชนเข้าร่วมชุมนุม  โดยบนเวทีปราศรัย มีบรรดาแกนนำ ยังคงสลับกันขึ้นเวที ปราศรัยโจมตีรัฐบาลต่อเนื่อง พร้อมมีวงดนตรีขึ้นเวทีร้องเพลงขับกล่อมผู้ชุมนุมเป็นระยะ

ซึ่งเวทีปราศรัย เนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นการคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม รวมถึง การโจมตีการทำหน้าที่ของรัฐบาล ที่นำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมประกาศเชิญชวนให้ประชาชน ออกมาร่วมชุมนุมเพื่อขับไล่ระบอบทักษิณ ท่ามความพอใจของผู้ชุมนุม โดยได้ปรบมือ ส่งเสียงโห่ร้องแสดงความพอใจเป็นระยะ
 
ด้านการรักษาความปลอดภัย การ์ดผู้ชุมนุม ยังคงดูแลตรวจตราบุคคลเข้าออกพื้นที่การชุมนุมอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวายขึ้น


ปชช.ตจว.ยังปักหลักค้างคืนที่ราชดำเนิน

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มประชาชนในการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน หรือเวทีราชดำเนิน ล่าสุด มวลชนบางส่วน ยังคงปักหลักค้างคืน ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางมาจากต่างจังหวัด และบางส่วนได้เดินทางกลับบ้านตั้งแต่ช่วงดึก เมื่อรับฟังการปราศรัยเสร็จสิ้น และคืนที่ผ่านมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำหลัก ขึ้นปราศรัยอย่างดุเดือด พร้อมประกาศจะขจัดระบอบทักษิณให้สิ้นซาก ภายในวันที่ 30 พ.ย.นี้ จึงต้องติดตามดูมาตรการการยกระดับการชุมนุมแบบสันติอหิงสาอย่างใกล้ชิด ซึ่งในวันนี้ตรงกับวันหยุดและเทศกาลลอยกระทง อาจมีกลุ่มมาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่

ทั้งนี้ ในช่วงเช้า ประชาชนได้ตื่นขึ้นมาทำภารกิจส่วนตัว ก่อนที่จะมารับประทานอาหารมื้อเช้า ที่ทางโรงครัวได้
จัดเตรียมไว้รองรับพร้อมน้ำดื่ม ขณะที่ทางกรุงเทพมหานคร ได้เข้ามาเก็บกวาดทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบ
การชุมนุมแล้ว

 

ธาริต ยังไม่เปิดชื่อท่อน้ำเลี้ยงม็อบนกหวีด-ขอสืบสวนก่อน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีที่ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ดีเอสไอ จะเปิดเผยรายชื่อกลุ่มทุนที่สนับสนุนการชุมนุมขับไล่รัฐบาล และมีหมายเรียกให้พบพนักงานสอบสวน ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะเปิดเผยรายชื่อว่ามีกลุ่มทุนใดสนับสนุนการชุมนุมขับไล่รัฐบาล เพราะการชุมนุมยังไม่เลิก ซึ่งการสอบสวนเรื่องเงินสนับสนุนการชุมนุมยังตอบไม่ได้ ต้องใช้เวลาช้าหรือเร็ว

อย่างไรก็ตาม มีการร้องเรียนมายังดีเอสไอ ทั้งให้สอบกลุ่ม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่ม พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ซึ่งมอบหมายให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ สอบสวนในทุกมิติ ไม่เฉพาะเรื่องเงินสนับสนุน แต่ให้รวมถึงพฤติการณ์ทั้งหมด ที่เข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมาย โดยในส่วนของแกนนำผู้ชุมนุม ให้ถอดเทปการปราศรัยบนเวที ส่วนกลุ่มสนับสนุน จะต้องดูความเชื่อมโยง

ทั้งนี้ ดีเอสไอ เคยออกแถลงการณ์เตือนแกนนำม็อบและกลุ่มท่อน้ำเลี้ยง ว่า การปลุกระดมม็อบให้หยุดงาน ไม่จ่ายภาษี หรือขับไล่รัฐบาล ล้วนเป็นความผิดตามมาตรา 116 และ 117 ประมวลกฎหมายอาญา ในหมวดว่าด้วยความมั่นคงแห่งรัฐทั้งสิ้น รวมทั้งกลุ่มท่อน้ำเลี้ยง จะมีความผิดด้วย เพราะเป็นตัวการหรือผู้สนับสนุน

 

ประชาชนยังทยอยลงชื่อถอดถอน 310 ส.ส.

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มประชาชนในการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน หรือเวทีราชดำเนิน ล่าสุด ประชาชนยังคงทยอยเดินทางลงชื่อถอดถอน ส.ส. 310 คน ที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อย่างต่อเนื่อง บริเวณเต็นท์ด้านข้างเวที

โดยมี นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช และในฐานะแกนนำต่อต้านนกฎหมายนิรโทษกรรม ยืนรอรับและแนะนำขั้นตอนการกรอกข้อมูล ทั้งนี้ ก็เป็นหนึ่งในมาตรการที่ประกาศจะถอนรากถอนโคนระบอบทักษิณให้หมดไปจากสังคมไทย ถือว่าประชาชนให้การตอบรับเป็นจำนวนมาก คาดว่า ประชาชนจะทยอยเข้าตลอดทั้งวันนี้ ขณะเดียวกัน เมื่อลงชื่อเสร็จแล้ว ก็รอปักหลักฟังการปราศรัยต่อ

ขณะที่ การ์ดรักษาความปลอดภัย ได้ตรวจรถที่เข้า-ออก ภายในพื้นที่การชุมนุมอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันบุคคลที่สามสร้างสถานการณ์

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook