“วรชัย” ปูดตุลาการศาลรธน. บางคนดอดพบ “สุเทพ” คาดวางแผนล้มรัฐบาล

“วรชัย” ปูดตุลาการศาลรธน. บางคนดอดพบ “สุเทพ” คาดวางแผนล้มรัฐบาล

“วรชัย” ปูดตุลาการศาลรธน. บางคนดอดพบ “สุเทพ” คาดวางแผนล้มรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 พ.ย. ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดย นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายพหล วรปัญญา ส.ส.ลพบุรี ร่วมกันแถลงข่าว

นายสมคิด กล่าวยืนยันว่า ส.ส. 42 คนที่ร่วมลงชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย จะทำตามมติพรรค และพรรคร่วมรัฐบาลที่ลงสัตยาบันจะไม่หยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาอีกดังนั้น การชุมนุมจึงไม่ควรหยิบยกเรื่องนี้มาเป็นเงื่อนไขอีก ขณะที่นายวรชัย กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะมีนัยยะสำคัญคล้ายกับการขับไล่รัฐบาลสมัย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และจากนั้นศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชน

นายวรชัย กล่าวว่า เนื่องจากล่าสุด ทราบมาว่ามีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 2 คน ซึ่งเป็นชุดเดียวกับที่ล้มรัฐบาลสมัยนายสมชาย ได้นัดพบกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่พรรคประชาธิปัตย์ จังหวะเดียวกับการที่กลุ่มส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 9 คน ลาออก จึงเห็นว่าเรื่องดังกล่าวอาจมีการวางแผนที่จะล้มรัฐบาลหรือไม่ โดยใช้ประเด็นการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ 312 ส.ส. ส.ว. ที่ร่วมลงชื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาส.ว.มาเป็นเงื่อนไข ทั้งที่ศาลไม่มีอำนาจรับเรื่องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 จะต้องผ่านอัยการสูงสุดก่อน และหากศาลรับเรื่องก็จะเป็นการขัดรัฐธรรมนูญเสียเอง ดังนั้น เราก็ยอมรับศาลไม่ได้เหมือนกัน และหากเป็นเช่นนั้นจริง จะถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครองโดยศาลรัฐธรรมนูญ ประชาชนจะไม่ยอมรับเด็ดขาด ขณะเดียวกัน ในวันที่ 18-20 พ.ย. ที่คนเสื้อแดงจะนัดชุมนุมเพื่อฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่เมืองทองธานีนั้น คาดว่าอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ เพราะเชื่อว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมกว่า 1 แสนคน

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook