เขมรร้องรบ.เรียกชดเชยไทยทำปราสาทเสียหาย

เขมรร้องรบ.เรียกชดเชยไทยทำปราสาทเสียหาย

เขมรร้องรบ.เรียกชดเชยไทยทำปราสาทเสียหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการชายแดนเขมร ฝ่ายค้านกัมพูชา เรียกร้องรัฐบาลเขมร เรียกเงินชดเชยจากไทยที่สร้างความเสียหายให้กับปราสาทพระวิหาร ด้าน โฆษกเขมร ระบุ คำตัดสินศาลโลกคือจุดเริ่มต้นความสงบและความสัมพันธ์ที่ดี

เว็บไซต์ วอยซ์ ออฟ อเมริกา ภาคเขมร รายงานความเคลื่อนไหวท่าที หลังจากศาลโลกได้อ่านคำตัดสินคดีพระวิหารเสร็จสิ้นไป เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา โดย Marith Chang  ผู้ประสานงานจากสหรัฐ กล่าวว่า ไทยควรให้เงินชดเชยสำหรับความเสียหายต่อปราสาทพระวิหารและผู้ที่เสียชีวิตในการกระทำของทหารตามแนวชายแดน หลังจากที่ศาลโลกตัดสินว่า พื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหาร ตกอยู่ภายใต้อำนาจอธิปไตยของกัมพูชา เช่นเดียวกับสมาชิกของคณะกรรมการชายแดน กลุ่มเอกชนและประชาชนกัมพูชา ที่พูดถึงการต่อสู้ระหว่างทหารกัมพูชาและไทย สร้างความเสียหายในพื้นที่ของวัดและที่อื่น ๆ ควรได้รับการซ่อมแซมด้วยเงินจากประเทศไทย

ขณะที่ นักวิจัยนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยมิชิแกน กล่าวว่า การพิจารณาคดีของศาลโลกที่ออกมา เป็นเรื่องที่ดีสำหรับทั้งสองฝ่ายในการที่จะไม่ให้เป็นชัยชนะกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ด้าน ฟาย สีฟาน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา เผบกับ วอยซ์ออฟอเมริกา ว่าการพิจารณาคดีของศาลก็คือ จุดเริ่มต้นของ ความร่วมมือ สงบสุข และความสัมพันธ์ที่ดีที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่เขาพระวิหาร ส่วนฝั่ง พลเอก เตีย บัญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา บอก วอยซ์ออฟอเมริกา ภาคเขมรว่า สถานการณ์ที่ชายแดน ยังคงอยู่ในความสงบ

ทั้งนี้ นายสม รังสี หน.พรรคฝ่านค้านกัมพูชา ออกมาเรียกร้องรัฐบาลกัมพูชา หันไปให้ความสนใจกับพื้นที่พิพาทกับเวียดนาม ที่ถูกเวียดนามรุกล้ำชายแดนมาตลอดซึ่งสร้างโกรธให้กับผู้สนับสนุนของฝ่ายค้าน โดยกล่าวว่า ถ้า เรารักชาติ เราไม่ควรรักเพียงครึ่งหนึ่งของมัน รัฐบาลควรมีนโยบายเดียวกันในการปกป้องดินแดน ซึ่งจากทิศตะวันออกไปทางทิศตะวันตก เพื่อป้องกันไม่ให้ ถูกเวียดนามบุกรุกที่ดินของเราอย่างเช่นทุกวันนี้

 

 


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook