วุฒิฯถกนิรโทษส่อล่มส.ว.มา67-สุรนันทน์ขอ40ส.ว.ร่วม

วุฒิฯถกนิรโทษส่อล่มส.ว.มา67-สุรนันทน์ขอ40ส.ว.ร่วม

วุฒิฯถกนิรโทษส่อล่มส.ว.มา67-สุรนันทน์ขอ40ส.ว.ร่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมวุฒิสภา เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือ แต่ยังไม่เริ่มอภิปรายร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขณะองค์ประชุมล่าสุด ส.ว.เข้าร่วม 67 จากจำนวน 149 คน ขณะที่ 'สุรนันทน์' ขอ 40 ส.ว.ถกนิรโทษฯ ลดขัดแย้ง ลั่น ผิดหวัง ปชป. ผุดศาลเตี้ยเป็นเรื่องผิด ยัน ไม่สลายม็อบ

บรรยากาศการประชุมวุฒิสภา โดยมี นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ล่าสุด ประธานได้กดออดเรียกประชุมแล้ว เมื่อเวลา 14.30 น. แต่เนื่องจาก มีสมาชิกวุฒิสภามาเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมเพียง 65 คน จาก 149 คน ซึ่งยังครบออค์ประชุม ที่ต้องมีสมาชิกมาลงชื่อ 75 คน ทำให้ นายนิคม สั่งเลื่อนการเปิดประชุมออกไปอีก 30 นาที

ด้าน นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวเชื่อว่า การประชุมวุฒิสภาวันนี้ จะเป็นทางออกของสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 11 พ.ย. วิปรัฐบาลจะเรียกประชุมวาระพิเศษ เพื่อจะเสนอญัตติสมานฉันท์ โดยจะประสานฝ่ายค้านให้เสนอญัตติดังกล่าวด้วยกัน โดยมีสาระสำคัญให้ ส.ส. กลับมายึดระบอบสภาฯ ในการทำหน้าที่

การประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองการแสดงออกของประชาชน ที่อาคารรัฐสภา ในขณะนี้ยังไม่สามารถเริ่มขึ้นได้ โดยองค์ประชุมล่าสุดมีเพียง 67 คน จาก 149 คน ซึ่งยังไม่ครบองค์ประชุม

ขณะที่บรรยากาศในขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือของสมาชิกวุฒิสภาที่เข้าร่วมประชุม โดย นายกฤช อาทิตย์แก้ว สมาชิกวุฒิสภา จ.กำแพงเพชร ได้ขึ้นหารือ ขอให้ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ได้รอองค์ประชุมไปก่อน เนื่องจากมองว่าขณะนี้สมาชิกเดินทางมาอย่างลำบาก เนื่องจากมีปัญหาในการจราจรที่ติดขัด พร้อมขอให้ที่ประชุมนั้น หารือในเรื่องอื่นไปก่อน

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมในขณะนี้ ทางประธานวุฒิสภา ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกวุฒิสภา ได้มีการแสดงความคิดเห็น โดย นายมงคล ศรีคำแหง สมาชิกวุฒิสภา จ.จันทบรี ได้ขึ้นแสดงความคิดเห็นเรียกร้องให้สมาชิกวุฒิสภาที่เดินทางมายังอาคารวุฒิสภา แต่ไม่เข้าร่วมประชุมนั้น เข้ามาประชุมพิจารณาให้เด็ดขาดด้วยว่าจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว หรือไม่

 

'สุรนันทน์' ขอ 40 ส.ว. ถกนิรโทษฯ ลดขัดแย้ง

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุม หลังจากที่มีกระแสข่าวออกมา โดย นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ใช้วิธีการละมุนละม่อมในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังพิสูจน์ตนเอง จากการยืนยันแล้วว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ได้สิ้นสุดลงแล้ว พร้อมขอร้องให้ 40 ส.ว. เข้าร่วมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ในที่ประชุมวุฒิสภาวันนี้ เพื่อช่วยลดอุณหภูมิความขัดแย้งทางการเมืองเพราะการออกมาประกาศไม่ร่วมประชุมหรือจะปล่อยให้ยืดเวลาพิจารณาไปจนถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน ถือว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ โดยเชื่อว่า วุฒิสภาจะสามารถเปิดประชุมได้ในวันนี้ ส่วนด้านการประกาศตั้งศาลประชาชนของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ เพราะเปรียบเสมือนเป็นการตั้งศาลเตี้ย ซึ่งถือว่าไม่ถูกต้อง จึงขอเรียกร้องอย่าสร้างตุลาการนอกระบบ รวมทั้งเคลื่อนไหวสร้างความปั่นป่วนให้ได้มาซึ่งอำนาจนอกกระบวนการประชาธิปไตย

ทั้งนี้ มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้สำหรับการยกระดับการชุมนุมจะเป็นการสร้างความเสียหายแก่ประเทศ จึงขอให้แกนนำทำความเข้าใจและยุติการชุมนุม เนื่องจากหมดเงื่อนไขการเคลื่อนไหวต่อไป

 

 

----------------------------------------

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=493203

พงศ์เทพ-วราเทพ ย้ำไม่รื้อนิรโทษกรรม ฉะปชป.หวังล้มรัฐ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook