มติวิปวุฒิถกนิรโทษ11พ.ย.-ปชป.จี้พท.ถอนปรองดอง6ฉบับ

มติวิปวุฒิถกนิรโทษ11พ.ย.-ปชป.จี้พท.ถอนปรองดอง6ฉบับ

มติวิปวุฒิถกนิรโทษ11พ.ย.-ปชป.จี้พท.ถอนปรองดอง6ฉบับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิปวุฒิสภา มีมติ ถก ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 11 พ.ย. นี้ ขณะที่ มติวิปรัฐบาล ยอมถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ทั้ง 6 ฉบับออกจากสภา ปล่อยตกหาก ส.ว.คว่ำร่าง

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสมามัญทั่วไป ที่มี นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ประธานได้เปิดโอกาสให้สมาชิก ได้หารือถึงความเดือดร้อนของประชาชน โดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนใหญ่หารือของให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่อยู่ในวาระการประชุมทั้ง 6 ร่าง ขอให้ถอนร่างดังกล่าวออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแสดงความจริงใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา มีมติพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวาระที่ 1 วันที่ 11 พ.ย.

 

'วรชัย' ยอมรับ หาก ส.ว. คว่ำร่างนิรโทษกรรม

นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานกิจการวุฒิสภา หรือวิปวุฒิสภา ว่า จุดประสงค์หลักของการเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ก็เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ถูกจำคุก จากการออกมาร่วมชุมนุม แต่เมื่อกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร มีการแก้ไขให้นิรโทษกรรมแบบเหมารวมทั้งหมด เป็นเหตุให้มีประชาชนออกมาชุมนุมคัดค้านจำนวนมาก แล้วท้ายที่สุด วุฒิสภาคว่ำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ส่วนตัวก็พร้อมยอมรับ แต่รู้สึกเสียใจ ที่ไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนออกจากการถูกคุมขังได้

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่า ถ้ากรรมาธิการไม่มีการแก้ไขร่างของตัวเองก็จะไม่เกิดปัญหาขึ้น ดังนั้น คนที่ทำให้เกิดปัญหาในขณะนี้ คือผู้ที่สั่งการให้มีการแก้ไข

 

ส.ว.สรรหาลั่นรัฐต้องรับผิดชอบขอโทษปชช.

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา และ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร ระบุว่า ข้อเรียกร้องสัญญาประชาคม จากนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ในการคว่ำ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีอยู่ทั้งหมด 6 ฉบับ ไม่ใช่แค่ฉบับสุดซอยเท่านั้น เพราะทั้งหมด เข้าข่ายล้างผิดให้คนโกง นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล จะต้องออกมาเเสดงความรับผิดชอบ และขอโทษประชาชน และตนในฐานะ ส.ว. จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในการคว่ำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้อย่างแน่นอน พร้อมกันนี้อยากเรียกร้องประชาชนทุกคน ว่าจะต้องเดินหน้าต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต่อไป

ขณะที่บรรยากาศบนนถนนสีลม การจราจรได้ถูกปิดไปโดยปริยาย เนื่องจากมีประชาชนจนกินพื้นที่จากเดิม ถนนสีลม ฝั่งขาออกที่มีการปิดการจราจรตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น. ต้องมีการปิดเพิ่มในฝั่งขาเข้า เนื่องจากประชาชนมาร่วมเป่านกหวีดเป็นจำนวนมากขึ้น แต่อย่างใดก็ตามกิจกรรมดังกล่าวได้เสร็จสิ้นลงและเปิดการจราจรตามปกติ

ขณะเดียวกัน บนรถไฟฟ้าบีทีเอส มีการคุมเข้มด้านมาตรการความปลอดภัย ให้งดการใส่เเว่นดำ หมวก หรือสิ่งใดๆ ที่เป็นการปิดพรางใบหน้าอีกด้วย

 

มติวิปรัฐถอนปรองดอง6ฉ.ปล่อยตกหากส.ว.คว่ำ

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า ที่ประชุมมีมติยอมถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองทั้ง 6 ฉบับ ออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้อง เพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจว่า ถ้าวุฒิสภา คว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็จะไม่หยิบ พ.ร.บ.ในลักษณะเดียวกัน ขึ้นมาพิจารณาอีก และเมื่อพ้นระยะเวลา 180 ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด พรรคเพื่อไทย ก็จะไม่หยิบขึ้นมาพิจารณาอีก

ทั้งนี้ ผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ทั้ง 6 ฉบับ จะเสนอญัตติ ถอนร่างด้วยตัวเองในวันพุธที่ 13 พ.ย. เนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ ไม่มีวาระพิจารณากฎหมาย มีเพียงกระทู้ถามสดเท่านั้น

 

'สุณิสา'บอกวุฒิรักษาสัญญาโหวตคว่ำนิรโทษ

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่มีการปล่อยข่าวว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย และสมาชิกวุฒิสภา จะไม่รักษาสัญญา เรื่องประกาศถอยเรื่องร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งรัฐบาล ขอผู้ชุมนุมอย่ากังวลในเรื่องนี้ และขอให้รอดูการดำเนินการของวุฒิสภา เพราะคงไม่มีใครกล้าผิดสัญญากับประชาชน เนื่องจาก ประชาชน คือคนสำคัญของประเทศ ที่ทุกฝ่ายต้องฟังเสียงและให้ความสำคัญ โดยเฉพาะพรรคการเมืองหรือนักการเมือง พร้อมย้ำว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงกับประชาชน ตามที่มีการกล่าวอ้างและหลังจากนี้ เมื่อเงื่อนไขความขัดแย้งของผู้ชุมนุมหมดไปแล้ว หวังว่าประชาชนจะให้โอกาสรัฐบาลได้เดินหน้าทำงานต่อไป เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและเดินหน้าพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะโครงการลงทุนเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ 2 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สุดท้าย พรรคประชาธิปัตย์ ต้องพิสูจน์ให้สังคมเห็นว่า จะเห็นแก่ประโยชน์ของบ้านเมือง หรือจะเห็นแก่ประโยชน์ของตัวเอง โดยการฉวยโอกาสทำให้สถานการณ์บานปลาย

 

 

--------------------------------------------------

นายกฯโยนสว.ชี้นิรโทษ-แก้วสรรแนะสว.รับหลักการแต่แก้

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=492587


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook