ป.ป.ช.ปฏิเสธร่างนิรโทษ-เกี่ยวการทุจริต

ป.ป.ช.ปฏิเสธร่างนิรโทษ-เกี่ยวการทุจริต

ป.ป.ช.ปฏิเสธร่างนิรโทษ-เกี่ยวการทุจริต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. แถลงจุดยืน ปฏิเสธร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่น

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในขณะนี้ ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นตัวแทนของสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงจุดยืน ปฏิเสธร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่น 

โดยกล่าวว่า ป.ป.ช. พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว เห็นแล้วว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมครั้งนี้ มีการระบุหลักการที่เป็นการทำให้คดีความที่อยู่อำนาจการตรวจสอบของหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่ปี 2547 จนถึง 8 สิงหาคม 2556 นั้น พ้นจากความผิดและความรับผิดโดนสิ้นเชิง ทำให้คดีความต่างๆ ต้องถูกระงับในทันที ทาง ป.ป.ช. จึงเห็นควรเสนอแนะให้สมาชิกวุฒิสภา ได้พิจารณาในความเห็นต่างๆ ดังนี้

คณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว มีผลกระทบต่อเรื่องที่ทาง คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้ดำเนินการใต่สวนหรือส่งฟ้องคดี รวมทั้งคดีการทุจริตความที่เกี่ยวข้องกับ อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จำหน่วย 24 คดี ที่ทาง ป.ป.ช. ได้รับโอนมาจาก คตส.

อาทิ เรื่องการกล่าวหา กรณีร่ำรวยผิดปกติ การทุจริตที่ดินรัชดา การทุจริตให้เงินกู้แก่สหภาพเมียนมาร์ การทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร และการทุจริตการจัดซื้อเครื่อง CTX เป็นต้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook