ม็อบค้านนิรโทษเริ่มทยอยเข้าพื้นที่ชุมนุมแล้ว

ม็อบค้านนิรโทษเริ่มทยอยเข้าพื้นที่ชุมนุมแล้ว

ม็อบค้านนิรโทษเริ่มทยอยเข้าพื้นที่ชุมนุมแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศล่าสุด ม็อบค้านนิรโทษกรรม เริ่มทยอยเข้าพื้นที่ ขณะ จนท.เร่งจัดเตรียมพื้นที่ ติดตั้งขยายเสียง รองรับผู้ชุมนุม ขณะที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมพร้อมกำลังกว่า 40 กองร้อย รปภ. พื้นที่ ยืนยัน ยังคงประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในพื้นที่ตามเดิม

บรรยากาศพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณริมทางรถไฟสามเสน ล่าสุดมวลชนจากพื้นที่ต่างๆ เริ่มทยอยเดินทางมารวมตัวในพื้นที่แล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ต่างเร่งจัดเตรียมพื้นที่การชุมนุม ทั้งตั้งเวทีปราศรัย ติดตั้งเครื่องขยายเสียง และกางเต็นท์ เพื่อรองรับกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเดินทางมารวมตัวกัน ในช่วงเย็นของวันนี้ นอกจากนี้ยังมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าทยอยตั้งร้านค้าตามจุดต่างๆ ของพื้นที่การชุมนุม ทั้งนี้ ยังสังเกตพบว่า มีผู้ชุมนุมโดยสารรถไฟมาลงที่สถานีสามเสน ก่อนเดินเท้าเข้าพื้นที่การชุมนุม 

ขณะที่ด้านการรักษาความปลอดภัย มีการ์ดของผู้ชุมนุมได้เตรียมความพร้อม โดยได้มีการเดินตรวจตราพื้นที่ชุมนุมเป็นระยะ พร้อมกันนี้ยังมีสื่อมวลชนมาปักหลักรายงานความคืบหน้าสถานการณ์การชุมนุมในครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เริ่มทยอยเข้ามายังบริเวณพื้นที่ชุมนุมแล้ว

 

ผบ.ตร.ไม่ขยาย พ.ร.บ.เตรียม 40 กองร้อย ดูม็อบ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยมี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้การต้อนรับ โดยภายหลังการประชุม พล.ต.อ.อดุลย์ เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์การชุมนุม คาดว่าจะมีมวลชนมาเข้าร่วมประมาณ 2-3 หมื่นคน ส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัย พร้อมมอบหมายให้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ จำนวน 40 กองร้อย ประจำการจุดต่าง ๆ รอบพื้นที่สำคัญ ซึ่งหากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนจุด ไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมแผนการรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว โดยการข่าวล่าสุด ยังไม่มีรายงานแนวโน้มเหตุความรุนแรง และยืนยันว่า จะยังคงประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในพื้นที่ตามเดิม ซึ่งจะต้องประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอีกครั้ง

 

ประชาชนร่วมชุมนุมม็อบเป่านกหวีดคึกคัก

บรรยากาศการชุมนุมเป่านกหวีดของพรรคประชาธิปัตย์ ล่าสุด ประชาชนได้ทยอยเดินทางมาอย่างหนาแน่นแล้ว และอยู่ในช่วงการรอการเป่านกหวีดต่อต้านการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปยังเวทีปราศรัยว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยอมถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร การชุมนุมก็จะยุติลงทันที แต่หากยังมีการเดินหน้าต่อไป ก็จะคัดค้านจนถึงที่สุด อีกทั้งการชุมนุมของภาคประชาชนครั้งนี้ เป็นการต่อสู้เพื่อประเทศชาติ เพื่อต่อต้านรัฐบาลที่ลุแก่อำนาจ ดึงการล้างความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่วนจะยืดเยื้อหรือไม่นั้น ต้องประเมินสถานการณ์ไปเรื่อย ๆ โดยยืนยันว่า การชุมนุมครั้ง นี้เป็นการชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ และจะไม่เกิดเหตุการณ์นองเลือดอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ สำหรับการต่อสู้ของพรรคประชาธิปัตย์ ในสภา ได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว แต่ไม่เป็นผล ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ ส.ส. จะต้องออกมาต่อสู้เคียงข้างประชาชน ส่วนจะลาออกจาก ส.ส. มาต่อสู้เต็มตัวหรือไม่ เป็นเรื่องอนาคต

 

ปชช.ร่วมม็อบเป่านกหวีดล้นพื้นที่คาดเกินหมื่น

บรรยากาศการชุมนุมเป่านกหวีดของพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้ บรรยากาศได้เป็นไปอย่างคึกคัก กลุ่มมวลชนที่เข้าร่วมการชุมนุมได้เดินทางจนล้นพื้นที่ ที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดเตรียมเอาไว้ ซึ่งคาดว่าภายในคืนนี้ จะมีประชาชนทยอยเข้าร่วมการชุมนุมถึงหลักหมื่นคน ตามที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ต่างทยอยเข้าร่วมการชุมนุมเช่นเดียวกัน อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายสาธิต ปิตุเตชะ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เป็นต้น

ส่วนการปราศรัยบนเวที ได้มีการกล่าวโจมตีการทำหน้าที่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐบาลที่มีการเร่งรัดการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ อีกสักครู่ จะเป็นการเป่านกหวีดต่อต้านคัดค้านการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งหลังจากนี้ แกนนำ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะขึ้นปราศรัยอย่างเป็นทางการ

 

ศอ.รส.ประเมินม็อบชุมนุมยืดเยื้อเน้นตั้งจุดตรวจ

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) กล่าวถึงการชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณสถานีรถไฟสามเสน ว่า ล่าสุด จากการตรวนสอบเมื่อเวลา 16.40 น. มีมวลชนทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุม อยู่ในพื้นที่ราว 1,000 คน โดยมี ส.ส. และแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ทยอยปราศรัยบนเวทีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะมีการปราศรัยจนถึงเวลา 24.00 น.

พร้อมระบุ จากการประเมินพบว่า การชุมนุมจะแบ่งเป็น 2 ห้วงเวลา คือ ตั้งแต่วันนี้ - 2 พ.ย. จะระดมมวลชนเข้ามาเพื่อสร้างเงื่อนไข และหลังจากวันที่ 2 พ.ย. ทางแกนนำจะดูผลการประชุมสภาเกี่ยวกับการรับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อวางแนวทางต่อสู้และคัดค้าน โดยยุทธวิธีจะมีการปรับเปลี่ยน ขึ้นอยู่กับมวลชนเป็นหลัก นอกจากนี้ การข่าวรายงานว่า มีการชุมนุมในพื้นที่ 5 จังหวัด ประกอบด้วย จ.เลย, สกลนคร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช และ ตรัง

อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรการป้องกันในพื้นที่ชุมนุมนั้น ยังคงเน้นจุดตรวจเพื่อคัดกรองบุคคลป้องกันการนำอาวุธสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ เนื่องจากพบว่า พื้นที่การชุมนุมมีเส้นทางเข้า - ออก และเป็นพื้นที่เปิด ง่ายต่อการนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาได้ถึง 6 เส้นทาง อีกทั้ง มีร้านค้าและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ด้วย ซึ่งกำชับตำรวจนครบาล จัดทำแผนเผชิญเหตุให้พร้อม 24 ช.ม.

 

ปชช.แต่งกายชุดดำร่วมม็อบสามเสน

บรรยากาศการชุมนุมของพรรคประชาธิปัตย์ บริเวณสถานีรถไฟสามเสน ในช่วงเย็นภายหลังเป่านกหวีดเดินหน้าคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ได้มีประชาชนพร้อมแต่งกายชุดดำ ทยอยเดินทางเข้าร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก และมีมวลชนบางส่วนเดินทางด้วยรถไฟมาลงที่สถานีรถไฟสามเสน เพื่อเข้าชุมนุม จนเต็มพื่นที่บริเวณการชุมนุม

ขณะที่บนเวทีได้มีแกนนำและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ สลับกันขึ้นปราศรัยอย่างต่อเนื่อง โดยเนื้อหาหลัก ๆ ยังคงเป็นการโจมตีการทำงานของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และการต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยมีประชาชนส่งเสียงสนับสนุนตลอดการปราศรัย

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การชุมนุมยังคงเป็นปกติ และยังไม่มีมือที่สาม เข้ามาสร้างสถานการณ์แต่อย่างใด


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ผบ.ตร.ไม่ขยาย พ.ร.บ.เตรียม 40 กองร้อย ดูม็อบ http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=491117


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook