US แถลงปรับปรุงข้อจำกัดการสอดแนม

US แถลงปรับปรุงข้อจำกัดการสอดแนม

US แถลงปรับปรุงข้อจำกัดการสอดแนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำเนียบขาว แถลง พร้อมปรับปรุงข้อจำกัดในการสอดแนม หลังถูกแฉ แต่ยืนยันการดักฟังข้อมูลประเทศพันธมิตร ไม่เคยเอามาใช้เพื่อการหาผลประโยชน์ทางธุรกิจ ย้ำ ทำเพื่อความมั่นคงเท่านั้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาว ออกมาแถลงว่า ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ยอมรับที่จะปรับปรุงขีดจำกัดในการสอดแนม หลังจากมีปัญหาความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรหลายชาติ เช่นเดียวกับไดแอนน์ เฟนสไตน์ สมาชิกวุฒิสภา จากพรรคเดโมแครต ที่ออกมาสนับสนุนให้มีการปรับปรุงระเบียบในการสอดแนมของหน่วยงานด้านความมั่นคง

นายคานีย์ กล่าวว่า ทำเนียบขาว จำเป็นต้องมีการปรับปรุงข้อจำกัดในการสอดแนม แต่ยืนยันว่า สหรัฐไม่ได้ใช้ความสามารถในสอดแนม เพื่อวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ แต่เพื่อทำให้แน่ใจว่า สามารถรักษาความปลอดภัย ให้กับตนเองและประเทศพันธมิตรเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้สหรัฐจะออกมาแถลงปรับปรุงแนวทางในการสอดแนม แต่ก็ยังมี สเปน เป็นชาติล่าสุด ที่ออกมาแสดงความไม่พอใจ เมื่อรู้ว่า พลเมืองของตนเองถูกทางการสหรัฐสอดแนม ขณะเดียวกัน ตัวแทนจากสหภาพยุโรป ก็ออกมาระบุว่า การกระทำของสหรัฐ ทำให้ ยุโรป สูญเสียความเชื่อมั่นและไว้ใจที่มีต่อสหรัฐไปแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook