สธ.สั่งเฝ้าระวังร.พ.มหาราชโคราชเสี่ยงน้ำท่วม

สธ.สั่งเฝ้าระวังร.พ.มหาราชโคราชเสี่ยงน้ำท่วม

สธ.สั่งเฝ้าระวังร.พ.มหาราชโคราชเสี่ยงน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย สั่งเฝ้าระวัง ร.พ.มหาราช โคราช เสี่ยงน้ำท่วม ส่วนน้ำกัดเท้าโรคยอดฮิต

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากฝนตกหนัก พื้นที่ที่เป็นห่วงและมีความเสี่ยง คือ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้ป้องกันน้ำท่วมอย่างเต็มที่ และให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ได้รับรายงานจาก นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราช ว่า ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาน้ำท่วมทั้งภายในโรงพยาบาล หรือที่ด้านหน้าทางเข้าโรงพยาบาลแต่อย่างใด โรงพยาบาลยังคงให้บริการตามปกติ มีผู้ป่วยพักรักษาตัวในวันนี้ประมาณ 1,500 ราย โดยโรงพยาบาลได้วางระบบความพร้อมป้องกันและแผนจัดบริการผู้ป่วยไว้ทั้งหมดแล้วตามแผนที่กำหนด       

ทางด้าน นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพี้นที่ประสบภัยรวม 33 วัน รวมทั้งหมด 1,959 ครั้ง มีผู้ประสบภัยเจ็บป่วยรวม 155,543 ราย ที่พบป่วยมาก 4 กลุ่มแรก อันดับ 1 ได้แก่ โรคน้ำกัดเท้า ร้อยละ 44 รองลงมาคือ ผิวหนังผื่นคัน ร้อยละ 22 ไข้หวัด ร้อยละ 12 

สำหรับการดูแลสุขภาพจิต ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองในกลุ่มผู้ประสบภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่น้ำลดลงแล้ว และในกลุ่มครอบครัวของผู้เสียชีวิต เพื่อวางแผนให้การดูแลจิตใจอย่างเหมาะสม ได้ตรวจไปแล้ว 17,719 ราย พบผู้ที่ความเครียดรวม 1,442 ราย ส่วนใหญ่มีอาการนอนไม่หลับ วิตกกังวล ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ได้ร่วมดูแลติดตามฟื้นฟูจิตใจอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook