ลาวแถลงบินตกตาย49เจอ15-กต.เร่งประสานขอศพ5ไทย

ลาวแถลงบินตกตาย49เจอ15-กต.เร่งประสานขอศพ5ไทย

ลาวแถลงบินตกตาย49เจอ15-กต.เร่งประสานขอศพ5ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายการบิน'ลาวแอร์ไลน์' แถลงยอมรับ สาเหตุเครื่องบินตกกลางแม่น้ำโขง เพราะสภาพอากาศเลวร้าย คาดผู้โดยสารและลูกเรือ 49 ราย เสียชีวิตทั้งหมด เบื้องต้นพบศพแล้ว 15 ศพ ขณะกต.ประสานขอศพ5ไทย ขณะสื่อไทยเผยล่าสุดพบแล้ว 16 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันนี้ (17 ต.ค.) เจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักประดาน้ำของลาว ขณะนี้ยังปฏิบัติ
ภารกิจค้นหาซากเครื่องบินโดยสาร และร่างผู้เสียชีวิต จากอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารเที่ยวบิน QV 301 ประสบอุบัติเหตุดิ่งกลางเวหาตกกลางลำน้ำโขง เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมาหลังจากที่เดินทางออกจากสนามบินเวียงจันทน์ และกำลังมุ่งหน้าสู่สนามบินปากเซ แขวงจำปาสัก

เจ้าหน้าที่กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้โดยสารภายในเครื่องจำนวน 44 คน พร้อมลูกเรืออีก 5 คน คาดว่าจะเสียชีวิตแล้วทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังไม่พบร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด ล่าสุด ผู้อำนวยการสายการบินลาว แอร์ไลน์ ได้ออกแถลงการณ์เปิดเผย ว่า สาเหตุที่เครื่องบินลาวตก เนื่องมาจากสภาพอากาศแปรปรวนและเลวร้ายอย่างมาก

ทั้งนี้ นายโกฟเฟรย์ โธมัส ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทแอร์ไลน์ เรทติ้ง เจ้าหน้าที่ผู้จัดระดับความปลอดภัยของสายการบิน ระบุว่า ทางบริษัทให้ระดับความปลอดภัยของสายการบินลาว แอร์ไลน์ อยู่ที่ 4 ดาว เท่านั้น จากทั้งหมด 7 ดาว โดยได้อ้างเหตุผลว่า สายการบินลาว แอร์ไลน์ ไม่เคยผ่านการตรวจสอบด้านการจัดการปฏิบัติการบิน และระบบในการควบคุมสายการบิน จากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศมาก่อน ซึ่งสายการบินทั่วโลกส่วนใหญ่นั้น จะต้องผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยจากองค์กรนี้ นั่นเอง

 

พบแล้วรวม15ศพ เหยื่อเครื่องบินลาวตก

น.อ.เฉลย เกษมคุณารักษ์ ผู้บังคับการ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตอุบลราชธานี (นรข.เขต อบ.) กล่าวว่า ได้จัดส่งทหารเรือไทย ซึ่งเป็นเจ้าเหน้าที่ผู้ชำนาญการ 14 นาย ร่วมค้นหาศพเหยื่อเครื่องบินลาวตก ล่าสุดเมื่อเวลา 15.20 น. ของวันนี้ ได้รับแจ้งจากชุดกู้ภัยว่า ค้นพบอีก 5 ศพ หลังจากที่ได้ค้นพบเมื่อวันก่อนนี้ 10 ศพ รวมเป็น 15 ศพ แล้ว กำลังอยู่ในระหว่างของการพิสูจน์ว่า เป็นชาติใดบ้าง

ส่วนบรรยากาศนั้น นับว่าเป็นใจมาก เพราะฟ้าเปิด ท้องฟ้าโปร่งใส หากญาติพี่น้องท่านใดสงสัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์ประสานงานชั่วคราว ที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี ได้ทุกเวลา

 

ตร.ลั่นพร้อมช่วยเครื่องบินลาวตกส่งทีมช่วย

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยผลสรุปการประชุมหารือเกี่ยวกับมาตรการการช่วยเหลือพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล จากกรณี เครื่องบินสายการบินลาวเกิดอุบัติเหตุตก ที่บริเวณแม่น้ำโขง เมื่อวานที่ผ่านมา โดยระบุว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ10) เป็นผู้บริหารเหตุการณ์ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน โดยจะช่วยเหลือในการพิสูจน์เอกลัษณ์บุคคล

ด้าน พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดเตรียมทีมชุดช่วยเหลือเพื่อเดินทางไปประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทีมช่วยเหลือ ยังสถานที่เกิดเหตุ เช่น กองบังคับการตำรวจน้ำ กองบินตำรวจ และสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ โดยเป็นการบูรณาการร่วมกันในการช่วยเหลือการทำงานของคณะเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ที่ สพฐ.อุบลราชธานี อีกทั้ง รอบๆ บริเวณที่เกิดเหตุ ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ นำเรือไปจอดบริเวณรอยเขตติดต่อ หากมีการร้องขอก็ยินดีให้ความร่วมมือ

นอกจากนี้ ทางตำรวจพื้นที่ได้ประสานกับเจ้าแขวงของประเทศลาวก่อน เพราะเป็นเรื่องของดินแดนระหว่างประเทศที่ยึดถือปฏิบัติต่อกัน

ขณะที่ผู้สื่อข่าวไทย รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ทีมงานเจ้าหน้าที่ทั้งไทยและลาว ร่วมกันค้นหาร่างผู้เสียชีวิต จากเครื่องบินลาวแอร์ไลน์ ตกในแม่น้ำโขง ในเขตประเทศลาว ล่าสุด น.อ.เฉลย เกษมคุณารักษ์ ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตอุบลราชธานี เปิดเผยว่า เมื่อใกล้ค่ำวันนี้ ชุดกู้ภัยทั้งจากหน่วยทหารเรือและพลเรือน สามารถค้นพบได้อีก 1 ศพ รวมเป็น 16 ศพแล้ว กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบสัญชาติ

ขณะเดียวกัน ฟ้าก็เริ่มจะปิดอีกครั้ง เมฆฝนหนาแน่น เนื่องจากเป็นเวลามืดค่ำแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องยุติการค้นหาไว้ก่อน รอวันพรุ่งนี้จึงจะดำเนินการต่อไป คาดว่าน่าจะไม่มีผู้ใดรอดชีวิต

 

ทอ.ส่ง จนท. 5 นายช่วยลาวกู้ซากเครื่องบินตกแล้ว

พล.อ.ท.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ทางลาวได้ประสานมายังศูนย์ปฏิบัติการกองทัพไทยให้ประสานกองทัพอากาศ ในการจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปให้คำแนะนำในการกู้ซากเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุที่ตกลงกลางแม่น้ำโขง เมื่อวานนี้ โดย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. สั่งการให้ กรมยุทธการทหารอากาศ กรมช่างอากาศ และสำนักงานนิรภัยทหารอากาศ จัดเจ้าหน้าที่จำนวน 5 นาย เดินทางให้คำแนะนำ ตามคำร้องขอจากลาว เนื่องจาก กองทัพอากาศไทย มีความพร้อมและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลาว ทาง ผบ.ทอ. จึงยินดีจะส่งเจ้าหน้าที่ไปให้คำแนะนำและคำปรึกษาในการกู้ซากเครื่องบินรวมถึงการตรวจสอบหาสาเหตุการตกในการครั้งนี้อย่างเต็มที่
 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ คาดว่าจะมีการรายงานผลการปฏิบัติงานมากองทัพอากาศ
ในเช้าวันพรุ่งนี้


 

 

 

ลิงค์ที่เกี่ยวข้องhttp://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=487636


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook