อิหร่านปฏิเสธส่งยูเรเนียมออกนอกประเทศ

อิหร่านปฏิเสธส่งยูเรเนียมออกนอกประเทศ

อิหร่านปฏิเสธส่งยูเรเนียมออกนอกประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิหร่าน ปฏิเสธข้อเสนอชาติตะวันตกส่งแร่ยูเรเนียมออกนอกประเทศ ชี้ ผิดกฎหมาย ย้ำ ยุติโครงการนิวเคลียร์ทันทีไม่ได้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายอับบาส อารัคชี รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศอิหร่าน แถลงยืนยันว่า ไม่อนุญาตให้มีการส่งออก แร่ยูเรเนียม สำหรับผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ออกนอกประเทศ เพราะเป็นการละเมิดกฎที่รัฐบาลกำหนดเอาไว้ ส่วนการจะให้ยุติโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดทีเดียวนั้น ก็ทำไม่ได้เช่นกัน 

การออกมาแถลงดังกล่าวของอิหร่าน มีขึ้นก่อนที่จะมีการหารือระหว่าง คณะผู้แทนหารือของอิหร่าน กับ คณะผู้แทนเจรจาตะวันตก (กลุ่ม พี 5+1) ในประเด็น ปริมาณ ระดับ และรูปแบบของโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ซึ่ง กลุ่ม พี 5+1 ที่ประกอบด้วย สหรัฐ, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, รัสเซีย และจีน ได้ยื่นข้อเสนอให้อิหร่านยุติโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม และลดการครอบครองยูเรเนียมไม่เกิน 20% รวมถึงการปิดโรงงานนิวเคลียร์ ฟอร์โด ซึ่งอยู่บนภูเขาใกล้กับเมืองกอม ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

สำหรับการประชุมแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่าน จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 ต.ค. ที่นครเจนีวา ในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นการหารือเรื่องนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่ ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี รับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ผู้นำใหม่ของอิหร่าน ได้แสดงจุดยืนในการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ เมื่อกลางเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า ต้องการบรรลุข้อตกลงเรื่องนิวเคลียร์กับกลุ่มประเทศมหาอำนาจ ภายใน 3-6 เดือน

ทั้งนี้ คาดว่า หากอิหร่านปฏิบัติตามได้ทั้งหมด จะมีการพิจารณายกเลิกและผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจทันที 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook