จาตุรนต์แนะแก้ม.190เพื่อบริหารปท.สะดวก

จาตุรนต์แนะแก้ม.190เพื่อบริหารปท.สะดวก

จาตุรนต์แนะแก้ม.190เพื่อบริหารปท.สะดวก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แนะรัฐบาล รีบแก้ ม.190 เพื่อบริหารประเทศสะดวก จากนั้นแก้ ม.68 และ ม.291 เพื่อให้ทั้งฉบับเป็นประชาธิปไตย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวปาถกฐาหัวข้อ อดีต ปัจจุบัน อนาคตประชาธิปไตยไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ว่า ปัจจุบันรัฐธรรมนูญของประเทศไทย ยังไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ถึงแม้จะผ่านเหตุการณ์ทางการเมืองหลายเหตุการณ์ตั้งแต่ 14 ตุลาคม 2516 ซึ่งส่วนตัวเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้กำหนดไว้ว่า ประชาชนต้องไม่มีอำนาจกำหนดอนาคตของประเทศ โดยมีการใช้กลไกสำคัญคือ ตุลาการภิวัฒน์ ที่เข้ามาแทรกแซงการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยเฉพาะศาลรัฐธรรมนูญ ที่ทำตัวอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ

พร้อมกันนี้ นายจาตุรนต์ ระบุว่า สำหรับอนาคต การจะทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย และให้ประเทศพัฒนาต่อไปได้ คือ รีบแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 190 เพื่อให้รัฐบาลบริหารประเทศได้สะดวกขึ้น จากนั้นจึงแก้มาตรา 68 เพื่อปิดช่องทางที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะเข้ามาแทรกแซงก้าวก่ายการแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายนิติบัญญัติ และสุดท้ายคือเดินหน้าไปสู่การแก้ไขมาตรา 291 เพื่อแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับให้เป็นประชาธิปไตย ซึ่งต้องแก้โดยประชาชนและให้อำนาจอธิปไตยทั้ง 3 ยึดโยงกับประชาชน ขณะเดียวกัน ต้องมีระบบยุติธรรมอย่างแท้จริง อีกทั้ง ต้องมีระบบตรวจสอบที่ดี โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้โดยประชาชน รวมถึงต้องมีระบบรัฐสภา และพรรคการเมืองที่เข้มแข็ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook