ศาล ปค.พิพากษาเพิกถอนประกาศแต่งตั้งตร.

ศาล ปค.พิพากษาเพิกถอนประกาศแต่งตั้งตร.

ศาล ปค.พิพากษาเพิกถอนประกาศแต่งตั้งตร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองสูงสุด พิพากษายืน ให้เพิกถอนประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ปี 52

ภายหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุด อ่านคำพิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้น ให้เพิกถอนประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2552 โดย พล.ต.อ.ชลอ ชูวงษ์ ผช.ผบ.ตร. ขณะนั้น ในฐานะผู้อาวุโสลำดับที่ 1 ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร., คณะกรรมการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่ง ระดับ รอง ผบ.ตร. คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น กรณีเห็นชอบแต่งตั้งให้ พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ ผช.ผบ.ตร. (ในขณะนั้น) ซึ่งมีความอาวุโสเป็นลำดับที่ 2 ขึ้นมาดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. แทนตำแหน่งที่ว่างลง ซึ่งถือเป็นการแต่งตั้งข้ามลำดับอาวุโส จึงเห็นว่า การแต่งตั้งดังกล่าว ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหาย จึงมีคำพิพากษาให้เพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น และให้มีการคืนสิทธิ์แก่ผู้ฟ้องคดี
       
ซึ่งในวันนี้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า เมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งออกมาแล้ว จะต้องดำเนินเคารพและปฏิบัติหน้า ซึ่งภายหลังจากนี้ ถือเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการข้าราขการตำรวจ ร่วมกันพิจารณาแก้ไขหลักเกณฑ์การแต่งตั้งเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2552 สลับตำแหน่ง ระหว่างตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. และที่ปรึกษา สบ10 ทั้งนี้ยืนยันว่า จะไม่ดำเนินการฟ้องร้องกลับ 

อย่างไรก็ตาม อายุการรับราชการของ พล.ต.อ.วัชรพล ยังคงเป็น รอง ผบ.ตร. ที่มีความอาวุโสสูงสุดในปัจจุบัน โดยไม่จำเป็นต้องถอดยศ เพราะได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook