ครม.ยืดรถไฟเมล์ฟรี6เดือน-ตั้งอารีพงศ์เลขาฯ ก.พ.ร.

ครม.ยืดรถไฟเมล์ฟรี6เดือน-ตั้งอารีพงศ์เลขาฯ ก.พ.ร.

ครม.ยืดรถไฟเมล์ฟรี6เดือน-ตั้งอารีพงศ์เลขาฯ ก.พ.ร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติ ต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรี ออกไปอีก 6 เดือน พร้อมเห็นชอบ แต่งตั้ง 'อารีพงศ์' ปลัดคลัง นั่ง เลขาธิการ ก.พ.ร. 'รังสรรค์' รักษาการ ขณะ ทุ่มงบ 4,300 ล้าน แทรกแซงราคาข้าวโพด

พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติในการต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรี ออกไปอีก 6 เดือน เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน หลังจะหมดลงสิ้นเดือนนี้ ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง  เข้าดำรงตำแหน่ง  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ ก.พ.ร. ด้วย พร้อมแต่งตั้งให้ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เข้าเป็น ผู้รักษาการปลัดกระทรวงการคลัง แทน

 

ครม.ตั้ง'จีรศักดิ์'นั่งปลัดกระทรวงแรงงาน

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุม ครม. แต่งตั้งให้ นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา เป็นปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ขณะที่ แต่งตั้งให้ นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เป็นปลัดกระทรวงแรงงาน 

พร้อมกันนี้ แต่งตั้งให้ นายอำพล วงศ์ศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม เป็นเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ให้ นายสุรชัย ศรีสารคาม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และแต่งตั้งให้ นายประทีป เจริญพร เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารจัดการที่ดิน ในคณะกรรมการจัดการที่ดินแห่งชาติ โดยให้มีผลตั้งแต่โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม 

นอกจากนี้ ครม. ได้เตรียมจัด ครม.สัญจร ที่ จ.ลพบุรี ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 1พฤศจิกายน นี้ด้วย

 

ครม.อัดฉีดธอส.อีกหมื่นล.เพิ่มสภาพคล่อง

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติให้ทาง กระทรวงการคลัง จัดสรรวงเงินกู้ให้กับ ทางธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. วงเงิน 11,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินกิจการและเสริมสภาพคล่อง เนื่องจาก ในปี 2557 ทางธนาคารอาคารสงเคราะห์ จะมีการตั้งเป้าปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 135,000 ล้านบาท ซึ่งการเสริมวงเงินสภาพคล่องดังกล่าวนั้น จะช่วยให้การดำเนินการไม่ติดขัด นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังมีมติอนุมัติปรับหลักเกณฑ์ค่ารักษาพยาบาล ให้กับพนักงานของทางธนาคารออมสิน เป็นไม่เกิน 60,000 บาท จากเดิมที่อยู่ที่ปีละ 30,000 บาท


ครม.ทุ่มงบ 4,300 ล้าน แทรกแซงราคาข้าวโพด

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบในการใช้งบประมาณ 4,300 ล้านบาท ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ หลังมีการเรียกร้องจากเกษตรกรใน 2 ข้อ ซึ่งเรื่องราคาตกต่ำนั้น ทางภาครัฐจะแทรกแซงราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 9 บาท อัตราความชื้นไม่เกินร้อยละ 15 ซึ่งจะให้ภาคเอกชนรายใหญ่เร่งรัดในการซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามอัตราดังกล่าว พร้อมในส่วนที่เหลือนั้น ทางรัฐบาลจะเข้ามาแทรกแซงราคาในทันที

นอกจากนี้ ในส่วนข้อเรียกร้องถึงปัญหาการจดทะเบียนเอกสารสิทธิ์ของเกษตรกร ว่าจะไม่ได้รับสิทธิ์นั้น ทางรัฐบาลจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว เพื่อให้เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน มีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังในระยะยาวต่อไป



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook