บก. a day โพสต์เฟซบุ๊กชี้รัฐบาลควรให้ข้อมูลน้ำท่วมที่ถูกต้อง

บก. a day โพสต์เฟซบุ๊กชี้รัฐบาลควรให้ข้อมูลน้ำท่วมที่ถูกต้อง

บก. a day โพสต์เฟซบุ๊กชี้รัฐบาลควรให้ข้อมูลน้ำท่วมที่ถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรณาธิการนิตยสาร a day โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้รัฐบาลรัฐบาลควรชี้แจงและให้ข้อมูลสาเหตุของปัญหาน้ำท่วมที่แท้จริง ยืนยันหากรัฐบาลให้ข้อมูลที่ถูกต้องเชื่อว่าทุกๆ คนจะยินดีมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาน้ำท่วมได้อย่างยั่งยืน

นายทรงกลด บางยี่ขัน หรือ เจ้าของนามปากกา ก้องคาร์ไว บรรณาธิการนิตยสาร a day โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Zcongklod Bangyikhan แสดงความคิดเห็นว่าให้ทางรัฐบาลออกมาชี้แจงและให้ข้อมูลสาเหตุของปัญหาน้ำท่วมที่แท้จริง อย่าพยายามปิดบังหรือบิดเบือนข้อมูล พร้อมยืนยันว่าหากรัฐบาลให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เชื่อว่าทุกๆ คนจะยินดีมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาน้ำท่วมได้อย่างยั่งยืน ซึ่งข้อความที่บรรณาธิการนิตยสาร a day กล่าวนั้น ระบุว่า

"การแก้ปัญหาน้ำท่วม คือคนละเรื่องกับการสร้างเขื่อน

ผมเห็นใจผู้ประสบปัญหาน้ำท่วมทุกคนครับ และเห็นด้วยเต็มที่กับการแก้ปัญหาน้ำท่วม

แต่ถ้าคิดกันแบบวิทยาศาสตร์และศาสนาพุทธ ถ้าอยากแก้ปัญหาเราควรหาสาเหตุของปัญหาให้เจอก่อน ถ้าอยากแก้ปัญหาน้ำท่วม เราก็ควรต้องรู้ก่อนว่า น้ำท่วมเพราะอะไร ปริมาณน้ำที่มาก การขาดแหล่งกักเก็บน้ำในธรรมชาติ ระบบระบายน้ำที่ไม่มีประสิทธิภาพ ผังเมืองที่ไม่เอื้อกับการระบายน้ำ การประสานระหว่างหน่วยงานที่ไม่เป็นหนึ่งเดียว หรือปัญหาการเมืองระหว่างพื้นที่

เขื่อนเป็นเครื่องมือแก้ปัญหาน้ำท่วมที่เป็นรูปธรรมที่สุด เป็นผลงานที่ทำแล้วทั้งคนสร้างและคนในพื้นที่ "รู้สึกมั่นใจ" ว่าช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมได้อย่างเด็ดขาดหากมันไม่ได้แก้สาเหตุที่แท้จริงของน้ำท่วม

หลายเขื่อนในเมืองไทยแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ และแต่หลายพื้นที่ถึงมีเขื่อนแต่ก็ยังเจอปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

ถ้าภาครัฐให้ข้อมูลที่ถูกต้องว่าสาเหตุสำคัญของน้ำท่วมมาจากอะไร ผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนยินดีมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน

พวกเราไม่ได้ต่อต้าน "เขื่อน" ไม่ได้ต่อต้านการแก้ปัญหาน้ำท่วม แต่พวกเราแค่ไม่เห็นด้วยกับทำลายป่าอนุรักษ์ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย เพื่อสร้างเขื่อนที่อาจจะแก้ปัญหาน้ำท่วมได้น้อยมาก

หากสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาน้ำท่วมยังไม่ได้รับการแก้ไข มีเขื่อนอีกเท่าไหร่ก็ไม่พอ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook