เฟดคงมาตรการQE-ปรับลดการขยายตัวศก.USปี2014

เฟดคงมาตรการQE-ปรับลดการขยายตัวศก.USปี2014

เฟดคงมาตรการQE-ปรับลดการขยายตัวศก.USปี2014
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารกลางสหรัฐ มีมติคงระดับโปรแกรมเข้าซื้อพันธบัตรที่เดือนละ 85,000 ล้านดอลลาร์ พร้อมปรับลดประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐ ปีหน้า ลงสู่ร้อยละ 2.9 - 3.1 ในปี 2014

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ได้มีมติคงระดับการเข้าซื้อพันธบัตรไว้ที่เดือนละ 85,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามเดิม พร้อมยังปรับลดประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีหน้าลง โดยระบุว่า ผลจากมาตรการลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ในขณะที่ประเทศยังต่อสู้เพื่อให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ ยังได้ปรับลดประมาณการการเติบโตทางเศรษกิจของอเมริกา ในปี 2013 ลง 0.3 จุด อยู่ที่ราวร้อยละ 2.0 - 2.3 พร้อมกับปรับลดประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า ลงสู่ร้อยละ 2.9 - 3.1 ในปี 2014

แถลงการณ์ของเฟด ระบุว่า สถานภาพตลาดแรงงานสหรัฐ จะดีขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับด้านอัตราการใช้จ่ายภายในครัวเรือน, ธุรกิจ และภาคเคหะ ต่ออัตราว่างงานกลับสูงขึ้น และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ก็เพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อาจเหนี่ยวรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ และตลาดแรงงาน ประธานเฟด แถลงข่าวาว่า อัตราว่างงานสหรัฐ อยู่ที่ 7% ซึ่งยังไม่ใช่ตัวเลขที่พวกเขาคาดหวังเอาไว้ แต่เฟดอาจลดปริมาณการซื้อพันธบัตรในช่วงสิ้นปีนี้ โดยขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ

เบน เบอร์นันเก ประธานเฟด ย้ำว่า เฟดไม่มีกำหนดเวลาชะลอการซื้อพันธบัตรที่แน่นอน แต่จะทำตามกรอบที่เขาเคยอธิบายเอาไว้เมื่อเดือน มิ.ย. โดย เบอร์นันเก ระบุว่า เฟดจะเริ่มการชะลอการซื้อพันธบัตรในช่วงสิ้นปี 2013 และจะยุติการซื้อพันธบัตรในช่วงกลางปี 2014 เฟดตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ 0 - 0.25% ต่อไป โดยเฟด เคยระบุก่อนหน้านี้ว่า จะไม่เพิ่มอัตราดอกเบี้ย จนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ราว 6.3% ทั้งนี้ เฟดยังเน้นย้ำอีกว่าอัตราคนว่างงานในสหรัฐ ที่ระดับร้อยละ 7.3 ของเดือน ส.ค. ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สูง

 

ธ.กลางอังกฤษปรับคาดการณ์ศก.ขึ้น0.2%

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ ได้มีการปรับคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร ในไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้น ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินประจำ
เดือนกันยายน

รายงานระบุว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน คาดว่าไตรมาส 3 เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร เติบโตขึ้น
0.7% เพิ่มขึ้นจากประมาณการก่อนหน้า ที่คาดว่าจะโตแค่ 0.5%

พร้อมกันนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน ยังมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะมีการเก็บอัตราดอกเบี้ย 0.5% และสิ้น
สุดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนนี้ โดยไม่มีคณะกรรมการนโยบายการเงินมีความเห็นที่จะ
ขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่อย่างใด

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook