อำนวยยันสภาถกกู้เงิน2ลล.ไม่รวบรัดเชื่อวันนี้ราบรื่น

อำนวยยันสภาถกกู้เงิน2ลล.ไม่รวบรัดเชื่อวันนี้ราบรื่น

อำนวยยันสภาถกกู้เงิน2ลล.ไม่รวบรัดเชื่อวันนี้ราบรื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวิปรัฐบาล ชี้ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เข้าสู่เนื้อหาทันที ยัน นายกรัฐมนตรี ร่วมวงประชุม เชื่อวันนี้ราบรื่น ด้าน สุริยะใส ย้ำ ยื่น ศาล รธน. ตีความกู้ 2.2 ลล. ขัด รธน.

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วันนี้ จะเข้าสู่เนื้อหาสาระทันที ในเวลา 09.30 น. โดยไม่มีการหารือ และจะจบการประชุมเวลา 21.30 น. ส่วนวันที่ 2 ของการประชุม จะเริ่มเวลา 09.00 น. แต่ยังไม่ได้สรุปเวลาการปิดการประชุม พร้อมยืนยันจะไม่มีการรวบรัดผู้อภิปรายทั้ง 144 คน ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือฝ่ายค้านแล้วในเรื่องอภิปรายซ้ำซ้อนและได้พูดคุยกับ นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อควบคุมการประชุมแล้วเช่นกัน เชื่อว่าไม่น่าจะมีความวุ่นวายเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้ให้แต่ละวิป ดูแลสมาชิกให้เข้าห้องประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง และยืนยัน นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมในวันนี้อย่างแน่นอน

 

สุริยะใส ย้ำ ยื่นศาล รธน. ตีความกู้ 2.2 ลล. ขัด รธน.

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำว่า เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท แน่ แต่จะรอการพิจารณาของรัฐสภาในวันนี้และวันพรุ่งนี้ก่อน ว่ามีการแปรญัตติปรับแต่งเนื้อหาเอื้อประโยชน์รัฐบาล ที่ส่อให้กระทำการทุจริตคอร์รัปชันหรือไม่ ส่วนจะไปยื่นเมื่อไหร่นั้น ยังไม่กำหนดวัน ทั้งนี้ เตรียมประเด็นในการยื่นศาลไว้แล้ว และเชื่อว่า รัฐบาลขัดรัฐธรรมนูญ เพราะได้ใช้อำนาจออกกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ให้ตัวเองและพวกพ้อง เท่ากับจัดทำงบประมาณนอกกรอบงบประมาณปกติ พร้อมประณามการกระทำของรัฐบาล เป็นรัฐประหารทางการเงินของประเทศ

นอกจากนี้ นายสุริยะใส ยังได้กล่าวถึงการตั้งสภาปฏิรูปภาคประชาชนด้วยว่า มีองค์กรจากหลายภาคส่วน ตอบรับเข้าร่วมเพิ่มเป็น 55 องค์กรแล้ว และในวันที่ 22 กันยายนนี้ ได้นัดหารือกำหนดกรอบแผนการขับเคลื่อนแนวทางร่วมกันให้มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้น


นายกฯงดภารกิจเข้าสภาร่วมฟังถกพ.ร.บ.กู้ 2ลล. 

ความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตลอดทั้งวันนี้ จะเข้าร่วมฟังการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... ในวงเงิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 ซึ่งอยู่ในชั้นกรรมาธิการ โดยไม่มีกำหนดการปฏิบัติภารกิจใด

ทั้งนี้ การประชุม มีการวางกรอบเวลาพิจารณา ในระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย.นี้  โดยต้องติดตามว่า การประชุมสภาจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และจะอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนดหรือไม่

 

'วราเทพ'พร้อมตอบคำถามร่างพรบ.กู้เงิน2ลล.

นายวราเทพ รัตนากร รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ในวันนี้ ว่า ทางกรรมาธิการมีความพร้อมแล้ว และคำถามที่จะเกิดขึ้น คิดว่ามีคำตอบอยู่แล้ว ซึ่งในตัวมาตรามีการแก้ไขน้อยมาก และบัญชีแนบท้ายพระราชบัญญัติได้มีการแก้ไขปรับปรุงในส่วนวงเงินตามยุทธศาสตร์เล็กน้อย ซึ่ง นายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่เข้าร่วมประชุมสภาด้วย ส่วนการชี้แจง เป็นหน้าที่ของกรรมาธิการ

นอกจากนี้ มีการชี้แจงมาตลอดว่า กฎหมายฉบับนี้มีแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และในส่วนของวินัยการเงินการคลัง ก็มาบริหารในกฎหมายที่มีอยู่ ไม่ให้หนี้สาธารณะอยู่ที่ไม่เกิน 50% ของจีดีพี ทั้งนี้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ออกตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่ขัดแย้งกับกฎหมายใด ๆ

อย่างไรก็ตาม สำหรับเวลาการอภิปราย ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพราะมีผู้สงวนคำแปรแปรญัตติไว้เป็นจำนวนมาก ถ้าพูดกันทุกคน คงใช้เวลานานพอสมควร ส่วนการพิจารณา 2 วัน จะพอหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้อภิปราย แต่คิดว่า ไม่น่าจะใช้เวลามากไปกว่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook