ซัมเมอร์สถอนตัวชิงตำแหน่งประธานเฟด

ซัมเมอร์สถอนตัวชิงตำแหน่งประธานเฟด

ซัมเมอร์สถอนตัวชิงตำแหน่งประธานเฟด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลาร์รี ซัมเมอร์ส อดีต รมว.คลังสหรัฐ เต็ง 1 ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานเฟดคนใหม่ ประกาศถอนตัว - ประธานาธิบดีโอบามา ยอมรับการตัดสินใจ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายลาร์รี ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อจาก ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด คนใหม่แทนที่ นายเบน เบอร์นันเก ที่จะลงจากตำแหน่ง ได้ประกาศถอนตัวจากการเป็นแคนดิเดต ชิงตำแหน่งดังกล่าว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รายงานของ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า นายซัมเมอร์ส ได้เขียนจดหมายถึง ประธานาธิบดีโอบามา ว่า ขั้นตอนการเสนอชื่อของเขา มีความสุ่มเสี่ยงและล่อแหลมเกินไป ซึ่งผู้นำสหรัฐ ก็ได้ยอมรับการตัดสินใจถอนตัวของอดีตขุนคลังแล้ว และทำให้ เจเน็ต เยเลน รองประธานเฟดคนปัจจุบัน ขยับขึ้นมาเป็นตัวเต็งที่จะได้รับตำแหน่งแทน

"ลาร์รี เป็นสมาชิกที่สำคัญในทีมงานของผม เมื่อครั้งที่เราต้องเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เพราะความเชี่ยวชาญภูมิปัญญาของเขา ทำให้เรากลับมามีการเจริญเติบโต และมีความคืบหน้าอีกครั้งในวันนี้ ผมขอบคุณเขามาก แม้เขาจะไม่รับตำแหน่งนี้ ผมก็จะยังคงติดต่อ และขอความเห็น ขอคำปรึกษาจากเขาเหมือนเดิมในอนาคต" โอบามา กล่าว

ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์ว่า การถอนตัวของ ซัมเมอร์ส อาจจะมีผลมาจากความขัดแย้งระหว่าง ระหว่าง นายซัมเมอร์ส กับผู้มีอิทธพลในพรรคเดโมแครต รวมถึงกรรมาธิการธนาคารของวุฒิสภา ด้วย

สำหรับ นายซัมเมอร์ส เคยเป็นรองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก ปี 1991-93, เป็นรัฐมนตรีคลัง ในยุค
ของ บิล คลินตัน ในปี 1999-2001, ก่อนที่จะมาเป็นผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ ในปี 2009-10
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook