ญี่ปุ่นจ่อปิดเตาปฏิกรณ์ตัวสุดท้ายที่ยังใช้งาน

ญี่ปุ่นจ่อปิดเตาปฏิกรณ์ตัวสุดท้ายที่ยังใช้งาน

ญี่ปุ่นจ่อปิดเตาปฏิกรณ์ตัวสุดท้ายที่ยังใช้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่น เตรียมปิดเตาปฏิกรณ์ ตัวสุดท้ายที่ยังเปิดใช้งาน เพื่อตรวจสอบมาตรการความปลอดภัยอีกครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (15 ก.ย.) ทางการญี่ปุ่น เริ่มการปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตัวสุดท้าย ที่ยังเปิดใช้งานอยู่ เพื่อต้องการตรวจสอบมาตรการความปลอดภัย ซึ่งยังไม่ระบุชัดเจนว่าจะมีกำหนดการที่จะเปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อใด ขณะที่ประชาชนในประเทศส่วนใหญ่ ยังไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัยอย่างถ่องแท้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ เปิดเผยว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หมายเลข 4 โรงไฟฟ้าโอฮิ ของบริษัทการไฟฟ้าคันไซ เป็นโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เพียงแห่งเดียว ที่ยังเปิดใช้งานในประเทศ นับตั้งแต่ญี่ปุ่น ได้เกิดวิกฤตินิวเคลียร์ หลังแผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์ถล่ม ปี 2554 จะถูกปิดสวิตช์ลงในคืนวันนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น สนับสนุนการหวนกลับไปใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างเปิดเผยทว่าประชาชนจำนวนมากยังคงต่อต้านความคิดดังกล่าวอยู่ เนื่องจากกลัวว่าอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงตามมา

อย่างไรก็ตาม ทางการญี่ปุ่น กล่าวว่า พลังงานไฟฟ้า เกือบ 1 ใน 3 ของทั้งประเทศญี่ปุ่น จะเป็นพลังงานนิวเคลียร์ แต่เมื่อเกิดมหันตภัยนิวเคลียร์ จึงส่งผลเชิงลบ ทำให้ญี่ปุ่นต้องสั่งปิดโรงไฟฟ้าเกือบทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยของทางประชาชน และจำเป็นต้องใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ สั่งนำเข้าน้ำมัน ก๊าซ และถ่านหิน เพื่อผลิตพลังงานชดเชย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook