ส.ว.USAเผยอาจโหวตมติโจมตีซีเรียวีกหน้า

ส.ว.USAเผยอาจโหวตมติโจมตีซีเรียวีกหน้า

ส.ว.USAเผยอาจโหวตมติโจมตีซีเรียวีกหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ว.สหรัฐ อาจเริ่มโหวตรับรองมติให้อำนาจโอบามา ใช้กำลังทหารโจมตีซีเรียอย่างเร็วที่สุดสัปดาห์หน้า หากวิธีทางการทูต ไม่ได้ผล และซีเรีย ไม่ชัดเจน

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า  นายเบน คาร์ดิน สมาชิกคณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศของวุฒิสภา จากพรรคเดโมแครต บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เดิมทีคาดหมายว่า วุฒิสภาสหรัฐ จะเปิดประชุมเต็มคณะเพื่อรับรองมติให้อำนาจโจมตีซีเรียในสัปดาห์นี้ แต่ต้องเลื่อนออกไปหลังจาก ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ขอให้เหล่าสมาชิกรัฐสภา รอจนกว่าจะทราบผลปฏิบัติของแนวคิดทางการทูตจากทางฝั่งรัสเซียที่เสนอให้ซีเรียส่งมอบอาวุธเคมีแก่นานาชาติ

อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนนี้ตามเวลาของไทย วุฒิสมาชิกหลายคนบอกว่าจะเดินหน้าลงมติต่อหากจำเป็น โดยอ้างพวกเขารู้สึกว่ายังมีความจำเป็นที่ต้องขู่ใช้กำลัง เพื่อกดดันประธานาธิบดีซีเรียต่อไป

ความเคลื่อนไหวตัดสินใจของวุฒิสภา จะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของฝ่ายบริหาร ซึ่งคิดว่ามันน่าจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า และจะไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าเราจะเปิดประชุมเพื่อลงมติในสัปดาห์หน้า

ด้าน โรเบิร์ต เมเนนเดซ ประธานคณะกรรมาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า สมาชิกวุฒิสภายังเดินหน้าแก้ไขร่างให้อำนาจในการพิจารณาแผนส่งมอบอาวุธเคมีที่รัสเซียสนับสนุน  แต่หากไม่เป็นไปตามนั้น ร่างแก้ไขนี้ก็จะกำหนดช่วงเวลาอย่างจำกัดขีดเส้นตายต่อรัฐบาลซีเรีย ในการส่งมอบอาวุธเคมี รวมทั้งให้อำนาจโจมตีหากว่าผู้นำซีเรีย ไม่ปฏิบัติตามคำสัญญา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook