สธ.ชี้พิษสุนัขบ้าคร่าชีวิตคนทั่วโลก5.5หมื่นคน

สธ.ชี้พิษสุนัขบ้าคร่าชีวิตคนทั่วโลก5.5หมื่นคน

สธ.ชี้พิษสุนัขบ้าคร่าชีวิตคนทั่วโลก5.5หมื่นคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุข เผย โรคพิษสุนัขบ้า คร่าชีวิตคนทั่วโลก กว่า 55,000 คน ประเทศไทย ตั้งเป้าอีก 7 ปี กำจัดโรคนี้หมด

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมช.กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2556 นี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ มูลนิธิโรคพิษสุนัขบ้าเอเชีย เปิดประชุมโรคพิษสุนัขบ้าระดับนานาชาติ ครั้งที่4 เพื่อสร้างความร่วมมือประเทศสมาชิก ของมูลนิธิโรคพิษสุนัขบ้าเอเชีย ทั้ง 13 ประเทศ ในการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไป ภายใน พ.ศ.2563 ตามเป้าหมายขององค์การโรคระบาดสัตว์โอไออี 

ทั้งนี้ โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคร้ายแรง หากผู้ป่วยไม่สามารถรักษาให้หายได้ ต้องเสียชีวิตทุกราย และในแต่ล่ะปีทั่วโลก มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ กว่า 55,000 คน จาก 150 ประเทศ เฉลี่ยชั่วโมงละ 6 คน ผู้ถูกกัดส่วนมากเป็นเด็กชาย อายุต่ำกว่า 15 ปี และสัตว์ที่มีการแพร่เชื้อมากที่สุด คือ สุนัข 

ในส่วนของสถานการณ์ในประเทศไทยนั้น แม้ผู้เสียชีวิตจะลดลงมากจากอดีต กว่า 50 เท่าตัว แต่ยังพบว่า มีผู้เสียชีวิตทุกปี และรอบ 8 เดือน ปี 2556 นี้ กลับมีผู้เสียชีวิต 7 คน ซึ่งถือว่าโรคยังคงมีอยู่ในพื้นที่ แม้ว่าจะควบคุมโรคประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวง ได้เร่งสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า 100% ภายในปี 2563 และขอย้ำเตือนประชาชน หากถูกสุนัขกัด ถูกเล็บข่วน หรือถูกเลียบริเวณบาดแผล ไม่ว่าสุนัขตัวเล็ก หรือตัวโต ขอให้รีบล้างแผลด้วยน้ำสะอาด ใส่ยา และพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook