ปชป.อัดรัฐปิดปากฝ่ายค้าน-นายกโยนพท.สส.สภาล่ม

ปชป.อัดรัฐปิดปากฝ่ายค้าน-นายกโยนพท.สส.สภาล่ม

ปชป.อัดรัฐปิดปากฝ่ายค้าน-นายกโยนพท.สส.สภาล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'องอาจ' อัด รัฐบาลหยุดพฤติกรรมปิดปากฝ่ายค้านในสภา เรียกร้องวิปรัฐ ทบทวนวันประชุมร่วมรัฐสภาแก้รัฐธรรมนูญ ด้าน นายกฯ โยน พรรคลงโทษ ส.ส. ทำสภาล่ม ขณะเพื่อไทยนัด 26 ส.ส. โดดสภา คุย 9 ก.ย.นี้

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภา และการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วง 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมา ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล มีพฤติกรรมขอปิดการอภิปรายหลายครั้ง ทั้งที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ยังมีคนขออภิปรายเป็นจำนวนมากนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง และชี้ให้เห็นว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ใช้รัฐสภาเป็นเครื่องมือปิดปาก ส.ส.ฝ่ายค้าน ทั้งนี้ ขอเรียกร้องว่า ในการประชุมรัฐสภาครั้งต่อไป ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ควรหยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพื่อให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้ทำหน้าที่แทนประชาชนอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน นายองอาจ ระบุว่า ขอเรียกร้องให้ทางวิปรัฐบาล ทบทวนกำหนดวันการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาของ ส.ว. ที่มีกระแสข่าวว่า จะประชุมตลอดทั้งสัปดาห์ที่จะถึงนี้ โดยควรเปิดให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 11-12 ก.ย.นี้ ตามปกติ เพื่อให้ ส.ส. ได้หารือถึงความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องต่างๆ ดังนั้น จึงฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประธานสภาผู้แทนราษฎร ประสานคุยกับวิปรัฐบาลในเรื่องนี้ด้วย


นายกฯโยนพท.คาดโทษสส.สภาล่ม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ยืนยันว่า ไม่มีการคาดโทษ ส.ส.ในพรรค จากเหตุการณ์สภาล่ม โดยให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะพิจารณา และเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคน ที่ต้องรักษาภาพรวมในการประชุม และต้องเป็นเรื่องที่ต้องมาหารือกันว่า จะต้องทำอย่างไรให้การประชุมกระชับและเป็นไปตามระเบียบข้อบังคังการประชุม


เพื่อไทยนัด 26 ส.ส. โดดสภา คุย 9 ก.ย.นี้

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคจะเรียก ส.ส.ของพรรค จำนวน 26 คน มาชี้แจงในวันพรุ่งนี้ ถึงสาเหตุไม่เข้าประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อวานนี้ ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ไม่เข้าร่วมประชุมซ้ำอีก พรรคจะมีบทลงโทษไม่ให้ลงสมัครเลือกตั้งในครั้งต่อไป สำหรับ ส.ส. ที่เป็นคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แต่ไม่มาเข้าร่วมประชุม ก็จะตัดออกจากการทำหน้าที่วิปรัฐบาลด้วย

ส่วนการที่ฝ่ายค้านและกลุ่ม 40 ส.ว.บางส่วน ที่เดินทางมาแต่ไม่ได้ลงชื่อ และไม่ได้เข้าร่วมประชุม ถือว่าเป็นการเล่นเกมทางการเมืองที่ไม่สร้างสรรค์ จึงขอเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ กลุ่ม 40 ส.ว. ทบทวนบทบาทในการทำงาน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook