โฆษก พท. ทนไม่ไหว โพสต์เฟซบุ๊กโต้ข่าวเก็บภาษีคนโสด

โฆษก พท. ทนไม่ไหว โพสต์เฟซบุ๊กโต้ข่าวเก็บภาษีคนโสด

โฆษก พท. ทนไม่ไหว โพสต์เฟซบุ๊กโต้ข่าวเก็บภาษีคนโสด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทนไม่ไหวโพสต์เฟซบุ๊กโต้ข่าวเก็บภาษีคนโสดเพิ่ม ยันไม่ใช่นโยบายรัฐอย่าเข้าใจผิด เป็นเพียงข้อเสนอนักวิชาการรายหนึ่งเท่านั้น

วันนี้ (6 ก.ย. 56) นายธีรัตน์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ส่วนตัว ปฏิเสธกรณีมีกระแสข่าวลุกลามว่ารัฐบาลมีแนวคิดเตรียมเก็บภาษีเพิ่มสำหรับคนโสดที่ยังไม่แต่งงานว่า กรณีนี้ขอชี้แจงว่าไม่ใช่แนวคิดรัฐบาล เป็นเพียงแนวคิดของนักวิชาการคนหนึ่งที่เสนอออกมาสู่สังคมเท่านั้น เนื่องจากเห็นว่าคนไทยปัจจุบันแต่งงานมีลูกน้อยลง ซึ่งจะทำให้ประเทศมีปัญหาในอนาคต พร้อมระบุว่าคนไทยอ่านข่าวเฉพาะ Headline เท่านั้น

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมีกระแสข่าวในโลกโซเชียลมีเดียตลอดทั้งวัน ภายหลังที่มีนักวิชาการจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดัง ได้เปิดเผยถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจและนโยบายการรองรับใน 2 ทศวรรษหน้าว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญความเสี่ยงปัญหาขาดแคลนแรงงาน โครงสร้างประชากรไม่สมดุล และต้องเสียงบประมาณดูแลผู้สูงอายุจำนวนมาก และคาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มขั้น ซึ่งจะเกิดผลกระทบต่อภาพรวมในการพัฒนาเศรษฐกิจ แรงงาน ขณะที่อัตราการเจริญพันธุ์ของไทยขณะนี้มีต่ำมากเพียง 1.6 ต่อครอบครัว หรือ 1 คู่สมรสมีลูกเพียง 1 คนกว่าเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ได้มีการเสนอแนวทางแก้ไขว่า ภาครัฐควรออกนโยบายสนับสนุนให้คนไทยมีลูกเพิ่มขึ้น เช่น โครงการลูกคนแรก โดยรัฐช่วยสนับสนุนค่าเลี้ยงดูรวมถึงให้เงินอุดหนุนหรือลดภาษีสำหรับครอบครัวที่มีลูกจำนวน 2-3 คน นอกจากนี้ควรเรียกเก็บภาษีคนโสด ภาษีคนไม่มีลูก กระตุ้นให้มีครอบครัวเพื่อลดภาระงบประมาณ การใช้สวัสดิการดูแลของภาครัฐในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook