รัฐสภาประชุมวุฒิสภาเช้าถกร่วมแก้รธน.บ่าย

รัฐสภาประชุมวุฒิสภาเช้าถกร่วมแก้รธน.บ่าย

รัฐสภาประชุมวุฒิสภาเช้าถกร่วมแก้รธน.บ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'นิคม ไวยรัชพานิช' นัดประชุมวุฒิสภา ถอดถอนอดีตรัฐมนตรีกระทรวงไอซีที ขณะช่วงบ่ายประชุมร่วมรัฐสภา ที่มา ส.ว. ต่อในมาตรา 6

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา มีคำสั่งนัดประชุมวุฒิสภา เป็นพิเศษ ในเวลา 10.00 น. โดยมีวาระเรื่องด่วน เพื่อดำเนินกระบวนการถอดถอน น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ นายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ดำรงตำแหน่งในขณะนั้น ออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ ขณะที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา นัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระ 2 ประเด็นที่มาของ ส.ว. จะเริ่มเวลา 14.00 น. นับเป็นวันที่ 8 ของการพิจารณาต่อจากการประชุมเมื่อวันที่ 4 กันยายน ภายหลังที่ประชุมผ่านความเห็นชอบมาตรา 5 ว่าด้วยคุณสมบัติของ ส.ว. ด้วยคะแนน 316 ต่อ 3 เสียง ทั้งนี้ จะเริ่มพิจารณาต่อที่มาตรา 6 ว่าด้วยสมาชิกภาพของ ส.ว.

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาดูว่า ก่อนเข้าสู่วาระพิจารณาจะเกิดเหตุวุ่นวายหรือไม่ เพราะการเร่งรัดลงมติผ่านมาตรา 5 ฝ่ายค้านมองว่าขัดรัฐธรรมนูญ

 

ส.ว. ทยอยเข้าที่ประชุม ถกถอด น.พ.สุรพงษ์

บรรยากาศการประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญทั่วไป นัดพิเศษ บรรดาสมาชิกวุฒิสภา ต่างเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง โดยมี นายนิคม ไวรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยมีวาระเรื่องด่วน เพื่อดำเนินกระบวนการถอดถอน นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ นายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ก่อนเริ่มประชุม ประธานได้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งคาดว่า จะมีการหารือถึงปัญหาราคายาง ที่ขณะนี้มีกลุ่มเกษตรกรในพืนที่ภาคใต้ กำลังเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา ตลอดจนเหตุการณ์ปะทะกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คืนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ในเวลา 10.15 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน พร้อมด้วย ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จะเข้ายื่นหนังสือถอดถอน นายนิคม ไวรัชพานิช ออกจากตำแหน่ง กรณีผลประโยชน์ทับซ้อนจากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเร่งรัดลงมติในการประชุมร่วม 4 ก.ย. โดยมี รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 เป็นผู้รับหนังสือ ที่ห้องรับรอง อาคารรัฐสภา 2


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook