ม็อบยางขู่ชุมนุมใหญ่ขอกก.100 กิตติรัตน์รับชงกนย.5ก.ย.

ม็อบยางขู่ชุมนุมใหญ่ขอกก.100 กิตติรัตน์รับชงกนย.5ก.ย.

ม็อบยางขู่ชุมนุมใหญ่ขอกก.100 กิตติรัตน์รับชงกนย.5ก.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำเครือข่ายสวนยาง ยอมรัฐบาลต้องปรับราคา 100 บาทต่อกิโลกรัม ตามข้อเรียกร้องของเกษตรกร ขระที่ "กิตติรัตน์" นำข้อเสนอเข้าที่ประชุม กยน. พรุ่งนี้

นายอำนวย ยุติธรรม ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนเพื่อความเป็นธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวขอบคุณรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหา ซึ่งทุกคนมาด้วยความตั้งใจและยืนยัน 100% ว่า การชุมนุมของพี่น้องไม่มีการเมืองหนุนหลัง ขณะกลุ่มที่เดือดร้อนที่สุดคือ เกษตรที่มีเนื้อที่ 10-15 ไร่ และเนื่องจากต้นทุนการผลิตยางขณะนี้ที่อยู่ที่ 60 บาท ขณะที่ราคาขายอยู่ที่ 70 บาท จึงไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงครอบครัว ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมพร้อมที่จะเจรจาเพื่อที่จะหาข้อยุติ และหวังว่ารัฐบาลจะไม่เลือกปฏิบัติ

ด้าน นายเอียด เส้งเอียด แกนนำเกษตรกรชาวสวนยางพารา เผยชนวนเหตุของม็อบสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน พื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ คือการเข้าไปเจรจาของ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่มีการพูดคุยกับแกนนำที่ไม่ใช่เกษตรกรผู้เดือดร้อนจากปัญหาราคายางตกต่ำจริงๆ และก็มีการตกลงราคาที่ 80 บาท ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ อีกทั้งมีผู้นำหมู่บ้านจัดตั้งกลุ่มบุคคลมาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายพื้นที่ชุมนุมจากมูลเหตุนี้ ตนจึงเข้ามาเป็นแกนนำในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ และในวันที่ 2 ของการชุมนุม เมื่อไม่มีการตอบรับจากทางรัฐบาล ดวงไฟดวงน้อยๆ จึงถูกจุดลุกลามเป็นไฟดวงใหญ่ จึงขอให้นำเรื่องนี้มาแก้ปัญหาโดยด่วน มิฉะนั้น ผู้ที่ชุมนุมพร้อม จะจับปืนเข้าป่าอีกครั้ง

นายอำนวย กล่าวว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมอยากได้ราคายาง 120 บาท/ก.ก. แต่รัฐบาลให้ 80 บาท/ก.ก. ในวันนี้รัฐบาลบอกว่าจะเข้ามาแก้ไขปัญหาจึงอยากได้คำตอบว่ารัฐมีเงินเท่าไร ที่จะแทรกแซงราคาได้ ซึ่งเราเชื่อว่ารัฐบาลมีความสามารถในการตลาด การที่นายกรัฐมนตรี บินไปต่างประเทศหลายประเทศ น่าจะสามารถเจรจาเพื่อขายยางได้ ซึ่งชาวบ้านไม่ได้ต้องการรวยจากการขายยางราคา 120 บาท แต่ชาวบ้านเพียงต้องการราคาที่ทำให้เกษตรกรอยู่ได้ ไม่ขาดทุนมีรายได้ที่เพียงพอสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ ไม่ใช่ได้ราคาสูงแต่ประเทศล่มจม

ทั้งนี้ กลุ่มแกนนำยืนยัน ขอให้รัฐบาลยกเลิกมติ ครม.ที่จะจ่ายค่าชดเชยต้นทุนการผลิต 1,260 บาท/ไร่ เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นผู้กรีดยางไม่ได้รับประโยชน์จากมติดังกล่าว โดยให้รัฐบาลประกันราคา โดยใช้วิธีเติมราคาส่วนต่างยางที่กิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งหากไม่ได้ตามข้อเรียกร้องทางแกนนำจะประกาศให้พี่น้องออกมาชุมนุมใหญ่ ที่หน้าที่ว่าการอำเภอทั่วทั้งภาคใต้

ขณะที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งนี้รัฐบาลได้รับฟังข้อคิดเห็นและข้อเรียกร้องต่างๆ ของเกษตรกรอย่างเต็มที่ โดยการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. ในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) จะเสนอให้ทบทวบมาตรการสนับสนุนปัจจัยการผลิตจำนวน 1,260 บาทต่อไร่ ที่ได้ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และพร้อมจะนำข้อเสนอของเกษตรกรที่จะให้รัฐบาลจ่ายส่วนต่างราคากิโลกรัมละ 100 บาท พิจารณาด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook