ชูวิทย์ จวก ชัชชาติ "เมื่อไหร่จะเลิกโง่เสียที?"

ชูวิทย์ จวก ชัชชาติ "เมื่อไหร่จะเลิกโง่เสียที?"

ชูวิทย์ จวก ชัชชาติ "เมื่อไหร่จะเลิกโง่เสียที?"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(4 ก.ย.) มีรายงานว่า วันที่ 3 กันยายน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊ก "ชูวิทย์ I'm No.5" เกี่ยวกับกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.กระทรวงคมนาคม โพสต์ชี้แจงกรณีขึ้นราคาค่าทางด่วน ที่บอกว่า รัฐบาลไม่สามารถตรึงราคาได้ เพราะมีข้อผูกพันด้านสัญญา เช่นเดียวกันกับ BTS และ รถไฟใต้ดิน ที่ไม่สามารถควบคุมค่าโดยสารได้ เพราะต้องทำตามสัญญา นายชูวิทย์ได้แสดงความคิดเห็นว่า ทำไมรมว.กระทรวงคมนาคมจึงไม่ทำการแก้ไขข้อสัญญาที่รัฐบาลชุดเก่าทำไว้ พร้อมยังวิพากษ์วิจารณ์ระบบ "อีซี่พาส" ของไทยที่ไม่ได้มาตรฐาน

โดยข้อความระบุว่า

"...เมื่อไหร่จะเลิกโง่เสียที?

วันนี้ รมว.กระทรวงคมนาคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชี้แจงในเฟสบุ๊คกรณีขึ้น "ค่าทางด่วน" โดยบอกว่า ทางด่วนขั้นที่ 1 รัฐลงทุนเอง และขั้นที่ 2 เอกชนลงทุน ส่วนที่เอกชนลงทุนนั้น มีสัญญาว่า จะต้องปรับราคาทุก 5 ปี ครบกำหนด 1 กันยายน 2556 นี้

ท่านบอกอีกว่า "ถึงรัฐบาลต้องการตรึงราคาเท่าใด ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะมีข้อผูกพันด้านสัญญา เช่นเดียวกันกับ BTS และ รถไฟใต้ดิน ที่ไม่สามารถควบคุมค่าโดยสารได้ เพราะต้องทำตามสัญญา"

ดูเอาเถอะครับ ว่าเรามี "กระทรวงคมนาคม" ไว้ทำไม? เมื่อโครงการใหญ่ๆทุกโครงการ มักจะทำแบบ "คนละครึ่งทาง" ทางด่วนมี 2 ขั้น ขั้นที่ 1 รัฐลงทุนเอง แต่พอถึงขั้นที่ 2 ดันให้เอกชนลงทุน ในเมื่อทำเองได้ตั้งแต่ขั้นที่ 1 แล้วทำไมขั้นที่ 2 ต้องไปให้เอกชนทำ?

เมื่อเอกชนเห็นว่ามีกำไรชัดๆ เลย "ยืมมือ" รัฐ สานต่อในขั้นที่ 2 เป็นเรื่อง "โง่" ของรัฐเอง ที่ดันไปให้เอกชนทำแล้วระบุในสัญญา "น้ำท่วมปาก" ตอบกันแบบ "กำปั้นทุบดิน" ไม่น่าจะเป็นระดับ "รองศาสตราจารย์" อย่างนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พูด

การไปยก "ข้ออ้าง" ว่ารัฐบาลในอดีตทำสัญญา แล้วรัฐบาลปัจจุบันไม่แก้ไข จะมีรัฐบาลไปทำไม?

หรือจะ "โบ้ย" อยู่อย่างเดียวว่าระบุในสัญญา อย่างนี้จะมี รมว.คมนาคม ไปทำไม?

เช่นเดียวกับ "รถไฟฟ้า BTS" โครงการ "ช่วงแรก" เอกชนลงทุน พอถึง "ช่วงต่อขยาย" กทม. กลับไปลงทุนเอง แล้วยกให้เอกชนบริหาร ฟาดกำไรเข้ากระเป๋า

BTS รู้ดีว่า ไม่มีใครกล้า "แหยม" เพราะไม่มี "อู่รถไฟฟ้า" แบบที่จตุจักร ทำให้เอกชนรายอื่น "หดหัว" แบบนี้เท่ากับไป "ต่อยอดธุรกิจ" ให้ BTS

ทั้งสอง "อภิมหาอมตะโครงการ" ล้วนอยู่ในวงจร "ธุรกิจการเมือง" ทั้งสิ้น ไม่ว่า "รูปแบบของโครงการ การลงทุน และสัมปทาน" ประชาชนยังคงเป็น "หมาหัวเน่า" มีปาก แต่ไม่มีเสียง เมื่อเขาจะขึ้น เราก็ได้แค่บ่น เพราะสัญญามัดตัวไว้

ส่วน "อีซี่พาส" ที่เราใช้อยู่ ระบบ "ห่วยแตก" อย่างสุดบรรยาย เทียบกับประเทศอื่นไม่ได้ ของเราเติมเงินแล้วใช้ไม่ได้ในทันที ต้องรอหลายชั่วโมงกว่าจะ "อัพเดทยอดเงิน" แล้วไม่รู้ว่าจะเติมไปทำไม? เพราะใส่เงินแล้วเครื่องไม่อ่าน ขับเข้าช่องอีซี่พาสต้องชะลอ บางครั้งต้องถอยหลัง ยิ่งช้ากันไปใหญ่ เสียเวลามากกว่าจ่ายเงินสดเสียอีก

ของประเทศอื่น ช่องอีซี่พาสวิ่งฉิว ระดับ 80 กม./ชม. ไม่ต้องชะลอให้เสียเวลา เติมเงินที่ไหนก็ได้ ซุปเปอร์มาเก็ต หรือ ปั๊มน้ำมัน

อย่างนี้สิครับเรียกว่า "อีซี่" พาส ของเรามัน "เครซี่" พาส บ้าไปแล้ว..."

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ชูวิทย์ จวก ชัชชาติ "เมื่อไหร่จะเลิกโง่เสียที?"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook