กิตติรัตน์ เผย ครม.ช่วยยางรายย่อย1,260บ.

กิตติรัตน์ เผย ครม.ช่วยยางรายย่อย1,260บ.

กิตติรัตน์ เผย ครม.ช่วยยางรายย่อย1,260บ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม. ช่วยปัจจัยการผลิตเกษตรกรยางรายย่อย 1,260 บ./ไร่ ยัน รัฐบาลจริงใจ ถกม็อบ 4 ก.ย. ที่ รร.เซ็นทราศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบตามที่คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เสนอ โดยให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตเป็นเงินสด ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แก่เกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิ์ หรือสิทธิ์ที่ดินทำกินพื้นที่รายละไม่เกิน 10 ไร่ ในอัตราไร่ละ 1,260 บาท แต่ในส่วนของผู้ที่มีที่ดินทำกินในการผลิตยางเกินกว่า 10 ไร่นั้น จะให้ทางคณะกรรมการ กนย. เป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ ยังให้ทาง ธ.ก.ส. ปล่อยสินเชื่อวงเงิน 5 พันล้านบาท ในการแปรรูปยางแผ่นดิบ และให้ทางธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการโรงงานผลิตยางขนาดใหญ่ วงเงิน 15,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงเครื่องจักร

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 14.00 น. ทางรัฐบาลจะหารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ กับตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา จำนวน 15 ราย โดยจะนำมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติ ไปทำความเข้าใจกับเกษตรกร พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นถึงแนวทางที่เกษตรกรอยากให้มีการดำเนินการ ซึ่งในเบื้องต้น กำหนดที่จะหารือกันที่ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook