วุฒิสภาถกงบ57เช้า -ไพบูลย์คาด2วันเสร็จตามกำหนด

วุฒิสภาถกงบ57เช้า -ไพบูลย์คาด2วันเสร็จตามกำหนด

วุฒิสภาถกงบ57เช้า -ไพบูลย์คาด2วันเสร็จตามกำหนด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกวุฒิสภา เข้าประชุม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 57 แล้ว โดยวันนี้ ตัวแทนจาก กมธ.ประจำวุฒิสภา 22 คณะ อภิปราย ขณะที่ 'ส.ว.ไพบูลย์ง คาด 2 วันเสร็จตามกำหนด ย้ำ เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตัดงบฯองค์กรอิสระ

บรรยากาศการประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญทั่วไป ที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. ล่าสุด บรรดาสมาชิกวุฒิสภา เริ่มทยอยเดินทางเพื่อเตรียมตัวในการประชุมแล้ว โดยเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วงเงิน 2,525,000 ล้านบาท ที่ผ่านความเห็นชอบจาก สภาผู้แทนราษฎรแล้ว พร้อมรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ซึ่งวันแรกของการประชุมจะเป็นการพิจารณาในส่วนของตัวแทนจากคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา ทั้ง 22 คณะ โดย แบ่งการอภิปรายเป็น 5 กลุ่ม เช่น เศรษฐกิจ, สังคม, ความมั่นคง ส่วนวันที่ 2 ของการพิจารณา จะให้ ส.ว. ที่ลงชื่อสงวนคำแปรญัตติได้อภิปราย และกำหนดปิดอภิปรายเวลาประมาณ 20.00 น. เพื่อให้รัฐบาลชี้แจงและตอบคำถามประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบต่อไป


ส.ว.ไพบูลย์ คาด 2 วัน ถกงบ ปี 57เสร็จ

นายไพบูลย์  นิติตะวัน ส.ว.สรรหา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ว่า ภายใน 2 วัน น่าจะพิจารณาเสร็จทันตามกำหนด โดยวันนี้ได้ให้คณะกรรมาธิการในคณะต่าง ๆ อภิปรายคณะละ 30 นาที ซึ่งในส่วนของสมาชิกวุฒิสภา ไม่สามารถไปแก้ไข ปรับลด หรือปรับเพิ่มได้ เพียงแต่ให้ความเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบเท่านั้น ทั้งนี้ เห็นว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 57 ยกร่างไม่ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 168 วรรค 8 และวรรค 9 ที่จัดสรรงบให้องค์กรอิสระ ไม่เพียงพอ มีการตัดงบไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งวุฒิสภาสนใจในประเด็นนี้เป็นหลัก โดยจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และเบื้องต้นได้ตรวจสอบเพิ่มเติมไปยัง ป.ป.ช. ก็ได้รับงบไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติตามภารกิจที่จัดสรรไว้

 

วุฒิสภาถกงบ57-กมธ.ตั้งข้อสังเกต23ประเด็น

บรรยากาศการประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญทั่วไป เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี2557 วงเงิน 2,525,000 ล้านบาท (2 ล้าน 5 แสน 2 หมื่น 5 พันล้านบาท) ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร วันแรก ล่าสุด นายนิคม ไวรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ประธานการประชุม ได้กดสัญญาณเรียกประชุมแล้ว โดยวันนี้จะเป็นการพิจารณาในส่วนของตัวแทนจากคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา ทั้ง 22 คณะ
ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตไปยังรัฐบาล 23 ประเด็น อาทิ ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เร่งตรวจร่างกฎหมายว่าด้วยการกำหนดวินัยทางการเงินการคลังให้แล้วเสร็จ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 167 วรรคสาม และมาตรา 303 ควรขับเคลื่อนประเทศตาม 4 ยุทธศาสตร์ โครงการประชานิยม เช่น มาตรการลดภาษีรถยนต์คันแรก บ้านหลังแรก ขณะที่งบลงทุนในปี 2557 มีเพียงร้อยละ 17.5 สะท้อนให้เห็นว่า โครงการพัฒนาประเทศชะลอตัว การจัดสรรงบลงทุนไว้นอกร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ฯ ทำให้งบลงทุนในอนาคตไม่ครอบคลุมจากทุกแหล่งทุน จึงควรมีแผนเงินกู้ที่เหมาะสม

 

ปธ.วุฒิชี้ถกงบปี57ตามหลักการปัดมีใบสั่ง

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ว่า วันนี้จะให้กรรมาธิการที่ดูแลงบประมาณในแต่ละกระทรวงอภิปรายก่อน และในวันที่ 3 ก.ย. จะต่อในภาพรวมทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะทันที่กำหนดเวลาไว้ 2 วัน และวันนี้จะเลิกประชุมเวลา 22.00 น. ซึ่งในส่วนของวุฒิสภามีเวลาพิจารณา 20 วัน ซึ่งวันสุดท้ายคือวันที่ 15 ก.ย.

ทั้งนี้ การอภิปรายจะมีแต่ข้อเสนอแนะรัฐบาล ส่วนกลุ่ม 40 ส.ว. ทุกคนก็มีเอกสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็น ที่เป็นหน้าที่ติดตามตรวจสอบการทำงานรัฐบาลมาโดยตลอด ซึ่งพิจารณาไปตามหลักการ ไม่มีใบสั่งอะไรมาทั้งสิ้น

 



 

 


 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook