กกต.ฟันศิริโชคใส่ร้ายพงศพัศ-ยกคำร้องเรืองไกร

กกต.ฟันศิริโชคใส่ร้ายพงศพัศ-ยกคำร้องเรืองไกร

กกต.ฟันศิริโชคใส่ร้ายพงศพัศ-ยกคำร้องเรืองไกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติคณะกรรมการการเลือกตั้ง ดำเนินคดีอาญา 'ศิริโชค' โพสต์เฟซบุ๊กใส่ร้าย 'พงศพัศ' พร้อมสอบสวนสืบสวน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวหาใส่ร้ายคู่แข่ง ปมเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. หลังผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งยื่นร้องคัดค้าน

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. มีมติให้ยกคำร้อง กรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอีก 4 คน ได้ร้องคัดค้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 16 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และ นายเสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการอิสระ ในข้อกล่าวหาใส่ร้ายหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในเรื่องใด อันเกี่ยวกับผู้สมัครใด

แต่มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับ นายศิริโชค กรณีกระทำการโพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กในลักษณะใส่ร้าย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 9 ในประเด็นเกี่ยวกับการเผาบ้านเผาเมือง ซึ่งภาพดังกล่าวได้ปรากฏในเว็บไซต์ไทยอินไซเดอร์ และเว็ปไซต์อื่น รวมทั้งเผยแพร่ในระบบข้อมูลออนไลน์ เฟซบุ๊กส่วนตัว อย่างเปิดเผย


กกต. เร่งสอบ สุขุมพันธุ์ ใส่ร้ายคู่แข่งลต.ผู้ว่าฯกทม.

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. ได้พิจารณาเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กรณี น.ส.แสงหยก แสงหยกตระการ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ได้ร้องคัดค้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 16 และ นายกิตพล เชิดชูกิจกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตประเวศ ในข้อกล่าวหาใส่ร้าย หรือ จูงใจให้เข้าใจผิด ในเรื่องใดอันเกี่ยวกับผู้สมัครใดเพื่อจูงใจฯ โดยใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวปราศรัยบนรถยนต์หาเสียงเลือกตั้งว่า "เขตประเวศ มีพื้นที่มากขนาดใหญ่ เพื่อพัฒนามีงบประมาณจากกรุงเทพฯ รักชอบ ส.ก.กิตพล ให้เลือกหมายเลข 16 หาบเร่แผงลอย ยังคงมีต่อไป ถ้าท่านเลือกหมายเลขอื่น เขาจะเอาหาบเร่แผงลอยออกไป"  โดยที่ประชุม กกต. พิจารณาแล้วมีมติให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม และให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้งหมายเลข 16 และ นายกิตพล เชิดชูกิจกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตประเวศ ต่อไป

'ศิริโชค' ไม่หนักใจเคารพ มติ กกต.ยันไม่มีเจตนาร้าย 

นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.มีมติให้ดำเนินคดีอาญา ในกรณีโพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กในลักษณะใส่ร้าย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หมายเลข 9 ว่า ส่วนตัวเคารพมติ กกต. แต่ยืนยันว่าภาพนี้เป็นการแชร์ต่อมาอีกที ซึ่งเมื่อตนโพสต์ก็ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นการตัดต่อ พร้อมขอยืนยันว่าไม่มีเจตนาใส่ร้ายผู้สมัคร อีกทั้งในขณะนี้ กกต.ก็ยังไม่ได้แจ้งข้อหาที่ชัดเจนว่าจะใช้กฎหมายอะไรมาดำเนินคดี

ทั้งนี้ หากจะผิดกฎหมายเลือกตั้ง ก็น่าแปลก เพราะ กกต.ไม่เคยเชิญไปให้การเลย อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่รู้สึกหนักใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นและเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อสถานภาพ ส.ส. จากนี้ก็คงเป็นกระบวนการต่อสู้กันในชั้นศาลซึ่งก็ต้องรอให้ กกต.มีการแจ้งข้อหาที่ชัดเจนอีกครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook