สธ.ตั้งจุดตรวจชายแดนไทย-พม่ากันมาลาเรีย

สธ.ตั้งจุดตรวจชายแดนไทย-พม่ากันมาลาเรีย

สธ.ตั้งจุดตรวจชายแดนไทย-พม่ากันมาลาเรีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. ห่วงโรคมาลาเรียระบาด จังหวัดชายแดนไทย-พม่า จ้างอาสาสมัครสแกนผู้ต้องสงสัยป่วย

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พร้อมกล่าวว่า จ.กาญจนบุรี มีชายแดนติดกับประเทศพม่า 370 กิโลเมตร ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ เดินทางติดต่อกันได้สะดวก ปัญหาโรคติดต่อที่เป็นปัญหาตามแนวชายแดนด้านนี้ คือ โรคมาลาเรีย ในปีที่ผ่านมา พบผู้ป่วย 1,800 คน สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจาก จ.ตาก โดยเป็นพม่าร้อยละ 60 คนไทยร้อยละ 40 พื้นที่เป็นปัญหา 3 อำเภอได้แก่ อ.ไทรโยค อ.พุร้อน และ อ.สังขละบุรี 

โดยการดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคมาลาเรีย ตามแนวชายแดน ที่ จ.กาญจนบุรี ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนโลก ปีละประมาณ 3-4 ล้านบาท เพื่อจ้างอาสาสมัครประจำหน่วยมาลาเรีย รวมทั้ง จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการตรวจรักษาโรค โดยมีหน่วยมาลาเรียทั้งหมด 60 แห่ง และคลินิกมาลาเรียอีก 25 แห่ง ให้บริการเจาะเลือดประชาชนในรายที่สงสัย เพื่อตรวจหาเชื้อและให้ยารักษาทันที 

ขณะเดียวกัน จัดบริการเชิงรุกออกไปเจาะเลือดตรวจ และรักษาในหมู่บ้านที่มีการแพร่ระบาดหรือในแคมป์คนงาน ที่มีแรงงานพม่าเข้ามาทำงาน พ่นสารเคมีกำจัดยุงก้นปล่องปีละ 2 ครั้ง แจกมุ้งชุบสารเคมีป้องกันยุงกัด เป็นต้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook