แก้วสรรท้าชนกมธ.นิรโทษสอดไส้โกงพ้นผิดคตส.

แก้วสรรท้าชนกมธ.นิรโทษสอดไส้โกงพ้นผิดคตส.

แก้วสรรท้าชนกมธ.นิรโทษสอดไส้โกงพ้นผิดคตส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'แก้วสรร' เตรียมนำข้อมูลแกนนำ และการวางเพลิง แปรญัตติในชั้นกรรมาธิการร่างนิรโทษ ไม่หวั่น รัฐบาลสอดไส้เนื้อหาอื่น ขณะที่ 'บุญจง' หนุน ปชป.ม็อบตีคู่ ชี้ ภท.จับตาการสอดไส้เนื้อหา

นายแก้วสรร อติโพธิ กรรมาธิการแปรญัตติ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โควตาพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ
สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ร่างนิรโทษกรรม เป็นเรื่องกฎหมาย ไม่ใช่เรื่องการเมือง ซึ่งส่วนตัวเห็นด้วยกับหลัก
คิดของพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มผู้เสียหาย โดยตนเองจะแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ ในส่วนของแกนนำ
และการวางเพลิง เพราะไม่ใช่ความผิดทางความผิด แต่เป็นคดีทางอาชญากรรม จึงไม่ควรนิรโทษกรรมทั้งสิ้น 

ทั้งนี้ การที่ตนเองขึ้นเวทีผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นห่วงคดีในคณะกรรมการตรวจสอบ
การกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เช่น เรื่องการคอร์รัปชั่น พร้อมไม่กังวล หากรัฐบาลมีการ
สอดไส้เนื้อหาอื่นเข้ามาในชั้นกรรมาธิการ เพราะต้องเจอตนเองในสภาอยู่แล้ว ส่วนจะยื่นร้องต่อองค์กรอิสระ
หรือไม่ มองว่า ไม่เกี่ยวกับชั้นกรรมาธิการ แต่เป็นเรื่องของ ส.ส. และ ส.ว.

 

'บุญจง'หนุนปชป.ม็อบตีคู่-จับตาการสอดไส้

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หนึ่งในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้กำลังเตรียมข้อมูลเพื่อช่วยในการทำงานในชั้นแปรญัตติซึ่งคงต้องใช้ความละเอียดรอบคอบมากกว่าปกติ เพราะโดยส่วนตัวแล้ว คิดว่ารัฐบาลอาจจะมีลูกเล่นสอดไส้สาระเพื่อช่วยคนหนีคดี ซึ่งหาก คณะกรรมาธิการฝ่ายค้านทำงานอย่างแข็งขัน สิ่งที่คิดว่าง่ายก็จะไม่ง่าย

นายบุญจง เปิดเผยต่อว่า แม้การเมืองในสภาฝ่ายค้านจะแพ้ แต่การเมืองนอกสภานั้น ยังพอมีทางที่จะร่วมมือกัน คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะการที่ พรรคประชาธิปัตย์ มีการเคลื่อนไหวแบบคู่ขนาน ทั้งในสภาและนอกสภานั้นก็ถือเป็นมิติใหม่ที่ทำให้คนทั่วประเทศ ได้เห็นว่าการชุมนุมที่ถูกต้องตามกฎหมายนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งทางพรรคนั้นได้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ ทำถูกต้องแล้ว และพรรคก็พร้อมสนับสนุนเช่นกัน

 

'วราเทพ'เผยถกเวทีปฏิรูปการเมืองนัดแรกส.ค.

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เวทีสภาปฏิรูปการเมืองหาทางออกประเทศ ทางรัฐบาลตั้งเป้าไม่เกิน 100 คน ซึ่งขณะนี้มีการตอบรับแล้ว จำนวน 10 คน และหลังจากวันที่ 12 ส.ค. 2556 จะเดินทางไปพบอีก 4-5 คน จึงจะแจ้งต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือนัดแรก ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ตอบรับ คือ พรรคประชาธิปัตย์ และ พันธมิตร แต่ทางรัฐบาลยังหวังว่า หากเวทีดังกล่าวเดินหน้าไปสักระยะ จะทำให้กลุ่มคนดังกล่าวเปลี่ยนใจเข้าร่วมเวที จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือหาทางออกประเทศ และอย่าเพิ่งสร้างเงื่อนไข ส่วนเนื้อหาของเวทีปฏิรูป จะเน้นที่การเมืองเป็นหลัก แต่ยังไม่มีการกำหนดโครงสร้าง

ทั้งนี้ กลุ่มที่ยังไม่มีการเชิญอย่างเป็นทางการ คือ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ส่วนจะเชิญ กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ มาพูดคุยหรือไม่ ต้องรออีกสักระยะ
 
นอกจากนี้ นายวราเทพ ยังกล่าวถึงกรณีที่ รัฐบาล เชิญ นายโทนี แบลร์ และ นายโคฟี อันนัน มาหารือในประเทศว่า เป็นคนละส่วนกับเวทีปฏิรูปการเมือง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook