ศาลรธน.ไม่รับคำร้องแกนนำกวป.

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องแกนนำกวป.

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องแกนนำกวป.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องแกนนำ กวป. ยื่นวินิจฉัยกองทัพประชาชนฯ ชุมนุมล้มการปกครองหรือไม่ ชี้ ผู้ชุมนุมมีสิทธิ์และเสรีภาพ

ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ในขณะนี้ ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการเปิดเผยถึงผลการพิจารณาคำร้อง กรณีที่ นายมาลัยรักษ์ ทองชัย หรือศรรักษ์ มาลัยทอง แกนนำกลุ่มวิทยุสื่อประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป. ยื่นร้องขอให้ศาล รธน. พิจารณาตามมาตรา 68 เกี่ยวกับการชุมนุมของ กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ว่า เป็นการชุมเพื่อล้มล้างการปกครอง ตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข หรือไม่ เนื่องจากมีความพยายามเคลื่อนไหว ไม่ให้มีการใช้อำนาจในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เกิดขึ้น จึงขอให้ ศาล รธน. วินิจฉัยออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และให้มีการยุติการชุมนุมนั้น

ศาล รธน. พิจารณาแล้วเห็นว่า การชุมนุมดังกล่าวของผู้ถูกร้องนั้น เป็นไปตามสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุม ตามรัฐธรรมนูญ และยังไม่ปรากฏว่า การกระทำดังกล่าวเพื่อเป็นการล้มล้างการปกครองหรือการให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครอง โดยมิได้เป็นไปตามวิถีทางแห่งบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง ศาล รธน. จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook