กองทัพประชาชนฯประกาศชุมนุมสวมลุม4สค.เริ่ม15.00น.

กองทัพประชาชนฯประกาศชุมนุมสวมลุม4สค.เริ่ม15.00น.

กองทัพประชาชนฯประกาศชุมนุมสวมลุม4สค.เริ่ม15.00น.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ ประกาศ ชุมนุม สวนลุมพินี 4 ส.ค. เริ่ม 15.00 น. 'ไทกร' จ่อแถลงข่าว บ่ายนี้ ขณะที่ ศอ.รส. เผย พื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ยังปกติ ไม่มีผู้ชุมนุม คาด ทยอยเข้ากทม. 4-7 ส.ค.

แฟนเพจ กองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ ประกาศ นัดชุมนุม วันที่ 4 ส.ค. ที่ สวนลุมพินี โดยเริ่มการชุมนุม ในเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ใน 3 เขต ของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ดุสิต พระนคร และป้อมปราบศัตรูพ่าย จึงทำให้กลุ่มดังกล่าว ดูท่าทีของรัฐบาล และได้ประกาศเลือกสถานที่ดังกล่าวในวันนี้ เพื่อป้องกันการสกัดกั้นจากรัฐบาล

ทั้งนี้ ในเวลา 14.00 น. นายไทกร พลสุวรรณ แกนนำกองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ จะแถลงข่าวถึงความชัดเจนต่อกรณีดังกล่าวอีกครั้งที่ ร้านอาหาร อีเมียร์ หน้าสถานีรถไฟสามเสน

 

ศอ.รส.ยัน3เขตพรบ.ยังปกติส่งตร.เข้ม

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยว่า จากการประชุมฝ่ายการข่าว ประเมินแล้วว่า ในพื้นที่ 3 เขต ที่ประกาศพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในฯ ภาพรวมเหตุการณ์ยังปกติ โดยมีกำลังตำรวจนครบาล ดูความสงบเรียบร้อย และยังไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาใน 3 เขต พื้นที่ดังกล่าว แต่พบว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน จัดตั้งเวทีปราศรัย ที่บริเวณสวนลุมพินี เบื้องต้น จัดส่งกองกำลังตำรวจนครบาล 5 ไปดูแลความสงบเรียบร้อย และจากการข่าวประเมินว่า ในวันที่ 4 -7 ส.ค.นี้ กลุ่มผู้ชุมนุมจะเริ่มทยอยเข้ามาในพื้นที่ กทม. และคาดว่า กลุ่มผู้ชุมนุม อาจจะมีการรวมตัวกันในลักษณะดาวกระจายไปยังสถานที่ต่างๆ โดยในวันนี้กำลังตำรวจชุดแรกจำนวน 11 กองร้อย จะเข้าพื้นที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมสั่งเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่สามารถเคลื่อนกำลังสนับสนุนได้ ภายใน 3 ชั่วโมง หากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น โดยยืนยันว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ จะยึดหลักสากลและเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนกรณีที่ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย มีหนังสือมายัง ตำรวจสันติบาล ให้เฝ้าระวังการก่อเหตุของกลุ่มอัลเคด้า ช่วงปลายเดือนรอมฎอน ระหว่างวันที่ 30 ก.ค. ถึง 7 ส.ค. โดยมีเป้าหมายโจมตีระบบการขนส่ง ทั้งรถไฟและสนามบิน  โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า ศอ.รส. ยังไม่มีการหารือถึงเรื่องนี้ในที่ประชุม โดยได้มีการสั่งให้เฝ้าระวังสถานที่สำคัญต่างๆ อาทิ  สถานทูต อยู่แล้ว

 

กองปราบส่งคอมมานโดดูม็อบตร.ทยอย12จุด

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้กำชับให้ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผู้บังคับการกองปราบปราม พ.ต.อ.อธิป แท่นนิล ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองปราบปราม  เข้าตรวจความพร้อมกำลังพล อุปกรณ์ประจำกาย ประจำหน่วย เครื่องมือสื่อสาร ยานพาหนะ และซักซ้อมความเข้าใจข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และขั้นตอนการปฏิบัติตามหลักยุทธวิธี แก่กองร้อยควบคุมฝูงชนของ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยสรุปสถานการณ์ และชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้อง อีกทั้ง ยังฉายภาพวิดีโอเหตุการณ์ในอดีต ที่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บให้กับกำลังพลเพื่อนำมาแก้ไข อันเป็นเทคนิควิธีการสากล โดยเน้นให้ปฏิบัติตามข้อกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนโดยเคร่งครัด

และในวันนี้เวลา 15.00 น. พ.ต.อ.พงศ์ฤทธิ์ บุญเลี้ยง รอง ผู้บังคับการกองปราบปราม และ พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ไกรวีระเดชาชัย รองผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองปราบปราม จะทำการปล่อยแถวกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อไปรายงานตัวยัง กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อรับมอบภารกิจต่อไป

 

นครบาลพบเต็นท์-เวทีสวนลุมฯคาดใช้ชุมนุม

พลตำรวจตรีปริญญา  จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มต่อต้านรัฐบาลว่า จากการตรวจสอบก็พบว่า มีการเตรียมการตั้งเต็นท์และเวที บริเวณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี โดยน่าจะใช้เป็นพื้นที่ในการรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งทางตำรวจก็ติดตามความเคลื่อนไหวอยู่ หากจะใช้เป็นพื้นที่ชุมนุมจริงก็ทำได้ เพราะอยู่นอกพื้นที่ควบคุมที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง แต่คงต้องมีการวางกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันมือที่ 3 ป่วน

ส่วนการจราจรก็จะจัดตำรวจจราจรดูแล ส่วนกองร้อยควบคุมฝูงชน ก็จะดูสถานการณ์ หากเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ก็คงไม่จำเป็นต้องส่งไปดูแล ส่วนผู้ชุมนุมจะมีเท่าไรนั้น ยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะแกนนำเองก็ยังปิดข่าว คงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

กลุ่มต้านรัฐทยอยรวมตัว รอคำสั่งแกนนำ

บรรยากาศล่าสุดที่ สวนลุมพินี กลุ่มแนวร่วมคนไทยรักชาติ ได้เริ่มทยอยเข้ามาบริเวณพื้นที่หน้าอนุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โดยมีการนำรถ 6 ล้อ กระจายเสียง มาเปิดเพลงเพื่อปลุกเร้า พร้อมกับมีการตั้งเต็นท์เตรียมความพร้อม ซึ่งคาดว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาตลอดช่วงบ่ายวันนี้ หนึ่งในกลุ่มแนวร่วม เผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ บรรดาแกนนำและแนวร่วมกำลังหารือ เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติในการชุมนุม หลังจากนั้นจะเดินทางมาสมทบกับมวลชนในช่วงเย็นวันนี้

และล่าสุด บรรยากาศโดยทั่วไป กลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีการเตรียมน้ำดื่มและชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นเข้ามา เพื่อบริการและแจกจ่ายให้กับผู้ร่วมชุมนุมแล้ว นอกจากนี้ ยังมีรถสุขาเคลื่อนที่จากทางกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 2 คัน มาเตรียมให้บริการอีกด้วย

 

พื้นที่พ.ร.บ.มั่นคงยังสงบตร.วางกำลังดูแลเข้ม

จากการลงพื้นที่ดูบรรยากาศในพื้นที่ ที่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ช่วงที่มีการเปิดสมัยประชุมรัฐสภา ตามที่ได้ประกาศใช้ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อควบคุมดูแลความสงบเรียบ ระหว่างวันที่ 1-10 สิงหาคมนี้ ในพื้นที่ 3 เขต ของ กทม. คือ เขตดุสิต พระนคร และป้อมปราบศัตรูพ่าย นั้น พบว่า ตามพื้นที่สำคัญต่าง ๆ เริ่มมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบังคับการตำรวจนครบาลต่าง ๆ เดินทางมาสลับผลัดเปลี่ยนเข้าประจำการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภา ที่มีการวางกองกำลัง
หลายจุด เพื่อเตรียมความพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อย  ขณะเดียวกันมีการนำกำลังจาก นักเรียนนายสิบตำรวจจำนวนมาก เดินทางเข้ามาประจำการ ดูแลในพื้นที่ของอาคารรัฐสภา อย่างต่อเนื่อง แล้วมีการวางแท่นปูนแบริเออร์ไว้เตรียมความพร้อมตาม 2 ข้างทางด้วย

เช่นเดียวบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยควบคุมดู ตามประตูทางเข้าออกต่าง ๆ พร้อมถือโล่ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันตัว ขณะเดียวกัน ยังได้มีการนำรถคุมขังผู้ต้องหา มาจอดเตรียมความพร้อมไว้ด้วย และมีการขึ้นป้ายข้อความ พื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง และป้ายเตือนสั่งห้ามต่าง ๆ ด้วย

 

ตร.เข้มพื้นที่ทำเนียบ-สภาติดป้ายเขตหวงห้าม

บรรยากาศการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยหลังประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมเข้มพื้นที่ราชการต่าง ๆ ในเขตดุสิต พระนคร และปร้อมปราบศัตรูพ่าย พื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง อย่างเข้มงวด โดยที่อาคารรัฐสภาวันนี้ กองร้อยควบคุมฝูงชน 5 กองร้อย ยังคงสลับสับเปลี่ยนกันเข้าเวรรักษาความปลอดภัย และทางรัฐสภา ได้มีการจัดการฝึกอบรมตำรวจรัฐสภา ที่มีประมาณ 114 นาย เตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยของอาคารรัฐสภา ส่วนบริเวณถนนโดยรอบอาคารรัฐสภาด้านแยกขัตติยานี ได้มีการเตรียมการตั้งด่านตรวจ โดยนำแท่นปูนแบร์ริเออร์มาเตรียมไว้พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำการเช่นเดียวกับแยกราชวิถี แต่อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่เดินทางสัญจรไปมายังใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ สวนสัตว์ดุสิต ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

ขณะที่ทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ได้วางกำลังโดยรอบทำเนียบรัฐบาล และภายในทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับมีป้ายผ้าขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร เขียนข้อความเขตเฝ้าระวังและเขตหวงห้ามเด็ดขาด พร้อมตรวจผู้ที่จะเข้าออกอย่างเข้มงวด


ศอ.รส.เตือนเข้าเขตหวงห้ามฝ่าฝืนโทษ6เดือน

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะเลขาธิการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีที่กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ประกาศใช้พื้นที่สวนลุมพินี เป็นพื้นที่การชุมนุมพรุ่งนี้ ถือว่า อยู่นอกเหนือเขตประกาศของ ศอ.รส. เรื่องห้ามบุคคลเข้าหรือต้องออกจากบริเวณพื้นที่ อาคาร หรือสถานที่ ที่กำหนด ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดมือที่สามมาทำการยั่วยุ หรือใช้กำลังก่อความวุ่นวาย ทั้งนี้กองทัพประชาชนฯ มีสิทธิ์ชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องอยู่ในความสงบและปราศอาวุธ อย่างไรก็ตาม ห้ามกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางเคลื่อนกำลังคน หรือดาวกระจาย เข้าไปในจุดต่าง ๆ ตามที่ประกาศห้าม หากฝ่าฝืนทาง ศอ.รส. จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 

"ก็อนุญาต การชุมนุมเป็นสิทธิ์อยู่แล้ว จะเคลื่อนไปก็เคลื่อนได้ แต่ห้ามเข้าไปในเขตที่เราประกาศห้ามไม่ได้" เลขาธิการ ศอ.รส. กล่าว

ทั้งนี้ เลขาธิการ ศอ.รส. กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ หากไม่จำเป็น ประชาชนทั่วไปในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ควรเดินทางออกจากเคหสถาน เนื่องจากจะมีปัญหาในเรื่องการจราจรที่ติดขัด ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุม หากฝ่าฝืนเข้าไปในเขตที่ประกาศห้าม จะมีโทษจำคุก 6 เดือน 

 

----------------------------------------------------

แกนนำกองทัพปชช.ฯนัดถกยุทธวิธีบ่าย2-ม็อบทยอยสวนลุม

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=469980


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook