แกนนำกองทัพปชช.ฯนัดถกยุทธวิธีบ่าย2วันนี้

แกนนำกองทัพปชช.ฯนัดถกยุทธวิธีบ่าย2วันนี้

แกนนำกองทัพปชช.ฯนัดถกยุทธวิธีบ่าย2วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ นัดถกยุทธวิธีชุมนุมใหญ่ต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วันนี้ ด้าน ตำรวจนครบาล ตรึงกำลังตั้งด่านตรวจเข้ม ขณะที่ม็อบทยอยรวมตัว สวนลุมฯ เเล้ว

นายไทกร พลสุวรรณ แกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ เผย การประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง 3 เขต พื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นการก่อความรุนแรงกับประชาชนก่อน ทั้งที่เหตุการณ์ยังไม่มีความรุนแรง พร้อมยืนยัน ยุทธวิธีในการชุมนุมต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น มีหลากหลายรูปแบบ และเตรียมพื้นที่เคลื่อนไหวระดมมวลชนในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ เอาไว้หลายจุด รอบรัฐสภาและทำเนียบรัฐบาล แต่ยังไม่เปิดเผยสถานที่ โดยในวันนี้เวลา 14.00 น. ที่สนามม้านางเลิ้ง ทางกลุ่มจะแถลงประกาศความชัดเจนในการชุมนุมใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับแผนยุทธศาสตร์ในการโค่นระบอบทักษิณ ให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายนั้น จะไม่ยอมให้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านสภาได้ โดยกว่าวอีกว่า เป็นกฎหมายมุ่งทำลายระบบนิติรัฐ นิติธรรมของประเทศอย่างให้อภัยไม่ได้ เพราะจะทำให้บ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป

 

ม็อบทยอยรวมตัวสวนลุมฯ-ตร.ตรึงพื้นที่

บรรยากาศ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา หลังมีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่ 3 เขต ประกอบด้วย เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตดุสิต และเขตพระนคร เป็นคืนที่ 3  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล ได้มีการตั้งจุดตรวจ 4 จุด ใหญ่ บริเวณแยกวัดเบญจมบพิตร  แยกการเรือน องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น และด้านหลังกระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้ยังมีการตั้งจุดสกัด อีก 7 จุด เพื่อดูแลความปลอดภัย

ขณะที่มีผู้ชุมนุมได้เริ่มทยอยมายังพื้นที่ กทม.แล้ว โดยกลุ่มแรกเดินทางมามีจำนวน  13 คน แต่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคง ได้ จึงไปรวมตัวกันที่ บริเวณ ลานพระรูป ร.6 สวนลุมพินี  ทั้งนี้ได้มีการตั้งเต็นท์และเตรียมรถบรรทุกติดเครื่องขยายเสียงเอาไว้ด้วย นอกจากนี้ ยังพบว่า เจ้าหน้าที่ กทม. ได้มีการติดตั้งกล้อง cctv บริเวณแยกศาลาแดงเพิ่มเติม เพื่อเฝ้าระวังเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

รองผบช.น.กำชับกำลังเฝ้าระวังเหตุร้าย

พลตำรวจตรี ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวหลังการประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ หลังมีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ควบคุมพื้นที่ 3 เขต ได้แก่ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตดุสิต และเขตพระนคร ระหว่างวันที่ 1-10 สิงหาคมนี้ ว่า ล่าสุด กลุ่มผู้ชุมนุมมีการเตรียมพื้นที่ เพื่อรองรับผู้ชุมนุมบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 หรือ สวนลวนลุมพินี ซึ่งตำรวจจะมีการใช้กำลังตำรวจพื้นที่และกำลังควบคุมฝูงชนดูแล แต่จะเน้นดูพื้นที่ควบคุม 3 เขต ที่ประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงเป็นหลัก ขณะที่การตั้งจุดตรวจพบว่า มีการจับกุมผู้พกพาอาวุธมีด เข้าพื้นที่ 1 ราย ยึดมีด 1 เล่ม และได้ส่งดำเนินคดี สน.ดุสิตแล้ว ขณะที่ การปิดประกาศของศอ.รส. จะพิจารณาปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ โดยหากไม่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ก็สามารถเส้นทางได้ปกติ

ทั้งนี้ หลังการประชุม พลตำรวจตรี ปริญญา ลงพื้นที่ตรวจสอบและกำชับกำลังพลในพื้นที่ตั้งจุดตรวจที่แยกวัดเบญจมบพิตรซึ่งกำชับให้กำลังพลให้ตรวจตราพื้นที่อย่างละเอียด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุที่คาดคิด

 

นครบาลคาดชุมนุม4ส.ค.อาจเป็นแผนลวง

พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์การชุมนุม หลังเปิดสมัยประชุมสภา โดยคาดว่า จะมีการรวมตัวเพื่อต่อต้านรัฐบาลในวันที่ 4 ส.ค. ว่า ขณะนี้ประเมินวันต่อวัน เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมยังปิดข้อมูล โดยยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดการชุมนุมว่าจะเริ่มเมื่อไร ที่ใด ซึ่งก็อาจเป็นไปได้ว่าจะไม่ชุมนุมในวันที่ 4 ส.ค.นี้ หรือไปชุมนุมในจุดอื่นที่ไม่มีการประกาศให้เป็นพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคง แต่ตำรวจก็จะประเมินว่าจะใช้สถานที่ใด ทิศทางในการชุมนุมจะเป็นอย่างไร ซึ่งเราก็จะดูตามพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร ก็จะวางกำลังดูแล เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน เช่น การจัดการจราจร

อย่างไรก็ตาม หากกลุ่มผู้ชุมนุมใช้สถานที่อื่นในการรวมตัว คงไม่จำเป็นต้องประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพิ่มเติม เนื่องจากตำรวจเน้นการดูแลทำเนียบรัฐบาลให้การประชุมสภาเป็นไปได้ด้วยความสงบเรียบร้อย เพียงแต่จากการข่าวมีแนวโน้มเรื่องความรุนแรงจึงจำเป็นต้องประกาศใช้ในพื้นที่มั่นคง เพื่อเตรียมการณ์รับมือ ทั้งนี้ หากการชุมนุมยืดเยื้อ เกินวันที่ 10 ส.ค. ตำรวจยังคงรักษาพื้นที่อยู่เช่นเดิม ด้านการข่าวยังไม่มีรายงานความผิดปกติแต่อย่างใด เพียงเป็นห่วงเรื่องการจราจร แต่ถ้าไม่มีเหตุรุนแรงก็จะไม่ปิดการจราจร

 

ติวเข้มตร.รัฐสภาฝึกปราบม็อบเหมือนจริง

บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ด้านหน้าอาคารรัฐสภา ขณะนี้ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานรัฐสภาคนที่ 2 ได้มอบหมายให้ นายไพบูลย์ โคนทรงแสน ที่ปรึกษารองประธานรัฐสภา คนที่ 2 เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมทบทวนเตรียมความพร้อมหลักสูตร ยุทธวิธีป้องกันและควบคุมการจลาจล ประจำปี 2556 ให้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา จำนวน 114 คน เพื่อป้องกันและเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย

โดย นายไพบูลย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายของกลุ่มอุดมการณ์ทางการเมือง มุ่งใช้ความรุนแรงในการช่วงชิงให้ได้มาซึ่งอำนาจรัฐ จึงทำให้ต้องมีการเตรียมความพร้อม

ขณะเดียวกัน ยังได้มีการจำลองสถานการณ์การจลาจล เพื่อฝึกปฏิบัติการยุทธวิธีในการควบคุมฝูงชน โดยกองกำกับการควบคุมฝูงชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook