กกท.เห็นชอบให้ ส.บอลจัดประชุมใหญ่โหวตรับธรรมนูญฟีฟ่า 9 ส.ค.

กกท.เห็นชอบให้ ส.บอลจัดประชุมใหญ่โหวตรับธรรมนูญฟีฟ่า 9 ส.ค.

กกท.เห็นชอบให้ ส.บอลจัดประชุมใหญ่โหวตรับธรรมนูญฟีฟ่า 9 ส.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : บิ๊กหนุ่ม กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่า กกท.นำทีมตั้งโต๊ะแถลงข่าว เห็นชอบให้สมาคมฟุตบอลฯ แก้ไขข้อบังคับตามธรรมนูญฟีฟ่าได้ และให้จัดการประชุมใหญ่รับรองธรรมนูญใหม่ในวันที่ 9 ส.ค.นี้ และจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลต่อไป

เมื่อเวลา 13.30 น.ที่ผ่านมา (30 ก.ค.) ที่ห้องประชุม ชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่า กกท.ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา นายณัฐวุฒิ เรืองเวส ผอ.ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ และ นายสมพร ไชยสงคราม ผอ.กองนิติการ กกท. ร่วมแถลงข่าวผลการพิจารณาคำชี้แจงข้อเท็จจริง เหตุผลของการดำเนินการจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

ด้านผู้ว่า กกท.ได้กล่าวสรุปถึงผลการพิจารณาของ กกท.ว่า "หลังจากที่นายวรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เข้าชี้แจงต่อ กกท.เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา ถึงสาเหตุของการที่สมาคมฟุตบอลฯ ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ได้ตามกำหนดนั้น ทาง กกท.ก็ได้นำเรื่องเข้าไปหารือกับกรมการปกครอง ซึ่งเหตุผลของสมาคมฟุตบอลฯ คือ ต้องการที่จะแก้ไขข้อบังคับลักษณะปกครองของสมาคมฯ ให้เป็นไปตามที่ฟีฟ่ากำหนด และได้มีการจัดการประชุมใหญ่พิเศษเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมาเพื่อให้สโมสรสมาชิกรับรองข้อบังคับหรือที่เรียกว่า "ธรรมนูญฟีฟ่า" แต่สุดท้ายไม่สามารถจัดการประชุมได้เนื่องจากมีหมายศาล ดังนั้นทาง กกท.จึงเห็นว่าสาเหตุดังกล่าวนั้นมีเหตุผล จึงขอให้ทางสมาคมฟุตบอลฯ ดำเนินการดังต่อไปนี้

1.ให้สมาคมฯ ตรวจสอบร่างข้อบังคับของสมาคมฯ ตามธรรมนูญมาตรฐานที่ฟีฟ่ากำหนดให้ถูกต้อง และต้องไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 พรบ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และกฎหมายแข้อบังคับ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง

2.ให้สมาคมฯ ดำเนินการจัดการประชุมใหญ่พิเศษ ภายในวันที่ 9 ส.ค.56 เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาลงมติรับรองร่างข้อบังคับฉบับใหม่ ด้วยตะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่เข้าร่วมประชุมตามข้อบังคับสมาคมฯ (ปัจจุบัน) ข้อ 3 เมื่อที่ประชุมมีมติรับรองข้อบังคับเรียบร้อยแล้ว ขอให้นำไปจดทะเบียนตามกฎหมาย เมื่อนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานครรับจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับเรียบร้อยแล้ว ให้สมาคมฯ จัดประชุมใหญ่พิเศษเพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารสมาคมฯ ชุดใหม่ต่อไป

ซึ่งก็มีผู้สื่อข่าวถามว่าหากการประชุมในวันที่ 9 ส.ค.นั้น เสียงรับรองของสโมสรสมาชิกไปถึง 2 ใน 3 หรือไม่สามารถจัดการประชุมได้ จะดำเนินการต่อไปอย่างไร เรื่องนี้ นายกนกพันธุ์ กล่าวว่า "ทาง กกท.ก็มีระเบียบที่วางไว้อยู่แล้ว หากสุดท้ายแล้วข้อบังคับใหม่ไม่ถูกรับรองทางสมาคมฯ ก็จะต้องจัดการเลือกตั้งด้วยข้อบังคับเก่าภายใน 15 วัน คือวันที่ 24 ส.ค.ต่อไป"

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ถ้าเป็นเช่นนั้น หากเลือกตั้งด้วยธรรมนูญเก่า จะทำให้เกิดปัญหากับทางฟีฟ่าหรือไม่ และทาง กกท.คิดอย่างไรหากสมาคมฟุตบอลฯ โดนลงโทษจากฟีฟ่า เรื่องนี้ ผู้ว่า กกท. กล่าวว่า "เป็นเรื่องที่เราหวั่นวิตกมากในเรื่องนี้ จริงแล้วทาง กกท.นั้นรับฟังและพร้อมปฏิบัติตามสมาพันธ์กีฬาโลกของทุกชนิดกีฬาอยู่แล้ว ดังนั้นเราจึงเห็นชอบให้สมาคมฯ แก้ไขข้อบังคับและจัดการเลือกตั้งตามธรรมนูญฟีฟ่า แต่หากมันไม่สามารถกระทำได้เราก็ต้องว่าไปตามกฏหมายภายในประเทศที่เรามีอยู่"

ส่วนกรณีที่ทางสโมสรสมาชิกเข้าชื่อกันล่าสุดมีจำนวน 182 สโมสร เพื่อขอจัดการเลือกตั้งเอง นั้น นายกนกพันธุ์ และรองมนตรี กล่าวว่า "การกระทำดังกล่าวถือเป็นสิทธิ์ของสโมสรสมาชิกที่กระทำได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งทาง กกท.ไม่มีอำนาจที่จะไปอนุญาตให้สโมสรไปจัดการเลือกตั้ง และในข้อบังคับของสมาคมเองก็ไม่มีข้อไหนที่บอกว่าสโมสรสมาชิกสามารถจัดการเลือกตั้งเองได้ เพียงแต่ทางสโมสรมีสิทธิที่จะทำเรื่องหากเห็นว่ามันไม่ถูกต้อง นายมนตรี กล่าวเสริมอีกว่า สำหรับกรณีนี้ถือเป็นครั้งแรกในวงการกีฬา และไม่เคยมีมาก่อนในสมาคมกีฬาอื่นๆ ในการที่สโมสรจะขอจัดการเลือกตั้งเอง"

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า แล้วถ้าหากสโมสรมีการจัดการเลือกตั้งขึ้นมาและมีนายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่เกิดขึ้น ทาง กกท.จะดำเนินการอย่างไร ทางผู้ส่า กกท. กล่าวว่า "ถ้าเกิดขึ้นก็คงจะเป็นปัญหา ซึ่ง กกท.มีหน้าที่ในการรับรองสมาคมกีฬา ที่เป็นแห่งประเทศไทยได้เพียงสมาคมเดียว ดังนั้นถ้าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นคงต้องมีการหารือและพิจารณากันอีกครั้ง แต่ตนเชื่อว่าในสัปดาห์หน้าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีแน่นอน"

หมายเหตุ!! สำหรับเอกสารการพิจาณาคำชี้แจงของสมาคมฯ และบทสรุปการพิจารณาของ กกท.มี ดังนี้

๑. การชี้แจงของสมาคมฯ

๑.๑ สมาคมฯ มีเจตนารมณ์ที่จะแก้ไขข้อบังคับ โดยมีการแจ้งให้ที่ประชุมใหญ่ทราบมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ - ๒๕๕๕
๑.๒ ฟีฟ่ามีคำสั่งมาที่สมาคมฯ ในฐานะชาติสมาชิก ตามหนังสือฉบับ ลงวันที่ ๑๔กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ให้สมาคมฯ นำร่างข้อบังคับฉบับใหม่ของสมาคมฯ ไปให้ที่ประชุมใหญ่ลงมติรับรองให้เป็นไปตามคำตัดสินของฟีฟ่าและดำเนินการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารของสมาคมภายใต้ข้อบังคับใหม่ให้เสร็จสิ้น ภายในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๖

๑.๓ สมาคมฯ ได้จัดประชุมใหญ่ประจำปี ๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๖ เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณารับรองร่างข้อบังคับใหม่ของสมาคมฯ ให้เป็นไปตามคำสั่งของฟีฟ่าตามจดหมาย ลงวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖

๑.๔ ที่ประชุมใหญ่ของสมาคมฯ มีมติเห็นชอบในหลักการ แต่ขอให้สมาคมฯ เลื่อนการลงมติรับรองร่างข้อบังคับใหม่ของสมาคมฯ ไปก่อนเพื่อให้สมาชิกมีเวลาพิจารณารายละเอียดข้อบังคับก่อนลงมติรับรอง สมาคมฯ จึงจัดประชุมใหญ่พิเศษอีกครั้ง เพื่อรับรองร่างข้อบังคับฉบับใหม่ของสมาคมฯ ในวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๖ โดยให้ผู้แทนฟีฟ่ามาชี้แจงก่อนการประชุมใหญ่พิเศษ ในวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๖ และสมาคมฯ คาดว่าเมื่อแก้ไขข้อบังคับแล้ว จะจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งได้ภายในระยะเวลาที่ได้กำหนดตามข้อบังคับ

๑.๕ เนื่องจากเกิดเหตุการณ์สมาชิกร้องต่อศาล ให้ระงับการนำวาระรับรองข้อบังคับเข้าที่ประชุมสมาคมฯ จึงไม่สามารถจัดประชุมได้และต่อมาได้มีการถอนฟ้องสมาคมฯสมาคมฯ จึงได้กำหนดจัดประชุมใหญ่เพื่อรับรองร่างข้อบังคับฉบับใหม่สมาคมฯ ในวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ โดยจะให้ฟีฟ่ามาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๖

๑.๖ สมาคมฯ ได้ชี้แจงว่าสมาคมฯ ดำเนินการตามข้อบังคับของสมาคมฯ โดยวัตถุประสงค์ของสมาคมฯ ข้อ ๔ ระบุว่า ต้องดำเนินการตามหน้าที่สมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ฯลฯ ซึ่งข้อบังคับฟีฟ่า ข้อ 13 1 (A) ระบุว่าชาติสมาชิกต้องดำเนินตามธรรมนูญ กฎระเบียบ คำสั่งตลอดจนการตัดสินของฟีฟ่า ฯลฯ

จากการชี้แจงของสมาคมฯ และพิจารณาจากพยานหลักฐานต่างๆ สมาคมฯ ได้มีความพยายามที่จะแก้ไขข้อบังคับและปฏิบัติให้อยู่ในระยะเวลาที่กำหนดในข้อบังคับ มิได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดความล่าช้าออกไปแต่เนื่องจากสมาคมฯ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาลจึงเป็นเหตุผลที่ฟังได้

๒. การตรวจสอบข้อกฎหมาย
การที่สมาคมฯ ไม่จัดประชุมใหญ่พิเศษตามที่กำหนด ถือว่า สมาคมฯ ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อบังคับของสมาคมฯ พิจารณาได้ดังนี้
๒.๑ ความเห็นกรมการปกครองในฐานะนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร กรณีไม่จัดประชุมตามกำหนดเมื่อสภากรรมการครบวาระในวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๖สมาคมฯ สามารถจัดประชุมได้ตั้งแต่วันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๖ เป็นต้นไป แต่ต้องไม่เกินเดือน มีนาคม ๒๕๕๗ รายละเอียดตามหนังสือของกรมการปกครองที่ มท ๐๓๐๗.๕/๕๗๐๙ ลงวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๖

๒.๒ การกำกับ ควบคุมของการกีฬาแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทยพิจารณาแล้วสภากรรมการได้ครบกำหนดวาระตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๒๘ มาตรา ๕๗ แล้ว แต่เนื่องจากสมาคมฯ ไม่จัดประชุมเพื่อเลือกตั้ง การกีฬาแห่งประเทศไทยอาศัยอำนาจตามข้อบังคับการกีฬาแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๖ ว่าด้วยการควบคุมสมาคมฯ ข้อ ๑๕ โดยการกีฬาแห่งประเทศไทยมีอำนาจสั่งการให้สมาคมแก้ไขหรือระงับการดำเนินการฝ่าฝืนดังกล่าวในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทยได้กำหนดให้สมาคมฯชี้แจงเหตุผลในการไม่จัดประชุมและพิจารณาสั่งให้ ดำเนินการจัดประชุมเพื่อเลือกตั้งหรือแก้ไขข้อบังคับในวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ ตามที่ปรากฏในแผนผัง การดำเนินงานของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

๒.๓ อย่างไรก็ตาม ร่างข้อบังคับสมาคมตามธรรมนูญมาตรฐานที่ฟีฟ่ากำหนด ที่สมาคมฯ ส่งให้การกีฬาแห่งประเทศไทยประกอบการประชุมใหญ่พิเศษ เมื่อวันที่ ๑๕มิถุนายน ๒๕๕๖ การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ตรวจสอบเบื้องต้น และกรมการปกครองมีความเห็นว่า อาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ และอาจขัดต่อประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

การกีฬาแห่งประเทศไทย มีหนังสือถึงนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แจ้งว่า เหตุผลที่สมาคมฯ ไม่สามารถจัดประชุมใหญ่พิเศษเพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมและแต่งตั้งสภากรรมการชุดใหม่ตามข้อบังคับสมาคมฯ ข้อ ๑๗.๓ และข้อ ๒๑ มีเหตุผล จึงขอให้สมาคมฯ ดำเนินการดังต่อไปนี้

๑.ให้สมาคมฯ ตรวจสอบร่างข้อบังคับของสมาคมฯ ตามธรรมนูญมาตรฐานที่ฟีฟ่ากำหนด ให้ถูกต้อง และต้องไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๒๘ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๒.ให้สมาคมฯ ดำเนินการจัดประชุมใหญ่พิเศษ ภายในวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาลงมติรับรองร่างข้อบังคับฉบับใหม่ ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า ๒ ใน ๓ ของจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่เข้าร่วมประชุมตามข้อบังคับสมาคมฯ (ฉบับปัจจุบัน)
ข้อ ๓ เมื่อที่ประชุมมีมติรับรองข้อบังคับเรียบร้อยแล้ว ขอให้นำไปจดทะเบียนตามกฎหมาย เมื่อนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานครรับจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับเรียบร้อยแล้ว ให้สมาคมฯ จัดประชุมใหญ่พิเศษเพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารสมาคมฯ ชุดใหม่ ต่อไป

ที่มา:กองประชาสัมพันธ์ กกท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook