มติวิปค้านไม่รับร่างนิรโทษกรรมบอกทำลายนิติรัฐ

มติวิปค้านไม่รับร่างนิรโทษกรรมบอกทำลายนิติรัฐ

มติวิปค้านไม่รับร่างนิรโทษกรรมบอกทำลายนิติรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์' แถลง มติวิปฝ่ายค้าน ไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ชี้ ทำลายระบบนิติรัฐ เชื่อ เป็นหัวเชื้อล้างผิดแบบเหมารวมด้าน 'นพดล' ยัน 7 ส.ค. ไม่นำร่างอื่นแทรกนิรโทษ ย้ำ ไม่เอื้อ 'พ.ต.ท.ทักษิณ'

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้าน ว่า ที่ประชุมมีมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะมีการพิจารณาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 7 สิงหาคม เนื่องจากเห็นว่า กฎหมายดังกล่าวทำลายระบบนิติรัฐ นิติธรรมของประเทศ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 ไม่นำไปสู่ความปรองดอง แต่จะนำไปสู่ความแตกแยกจนเกิดวิกฤติในบ้านเมืองได้ และอาจจะเป็นหัวเชื้อของการนิรโทษกรรมแบบเหมารวม ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ

ทั้งนี้ หากวิปรัฐบาลนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย มาพิจารณาในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้เตรียมมาตรการป้องกันและรับมือไว้แล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นอย่างไร

 

ปชป.ซัดแผนโค่นทักษิณมั่วแฉรบ.กลัวถกตร.

น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวปฏิเสธรายงานของวอร์รูมรัฐบาลที่มีการนำแผนล้มรัฐบาล หรือแผนลับโค่นล้มระบอบทักษิณ เข้าที่ประชุมของฝ่ายการเมือง รวมถึง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งในแผนมีการสร้างตัวละคร โดยมีแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ อยู่เบื้องหลัง ถือเป็นการให้ร้ายและใช้จินตนาการของฝ่ายรัฐบาล และไม่มีข้อมูลที่แท้จริง พร้อมกันนี้ ขอเรียกร้องรัฐบาลอย่าใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ออกมาควบคุมการชุมนุมของประชาชน ที่จะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะจากการติดตามความเคลื่อนไหว เห็นว่า ครม.และพรรคเพื่อไทย เตรียมรับมือกับการชุมนุม โดยจะใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งรัฐบาลนี้เคยใช้กฎหมายนี้แล้ว เมื่อครั้งการชุมนุมของกลุ่มพิทักษ์สยาม ทำให้มีประชาชนได้รับบาดเจ็บจำนวน 48 ราย และเรื่องยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีที่ศาล

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า จะมีคนเสื้อแดงออกมาชุมนุมในวันที่มีการนัดหมายของกลุ่มคัดค้านอีกด้วย จึงขอให้รัฐบาลควบคุมดูแลประชาชนที่ออกมาชุมนุมกันตามกฎหมาย และอย่าปล่อยให้มีอำนาจแฝง เข้ามาทำให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย

 

'นพดล'ปัดสอดไส้นิรโทษช่วย'ทักษิณ'

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า การพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรมฉบับ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ มีหลักสำคัญ คือ จะนิรโทษกรรมเฉพาะประชาชนผู้ชุมนุม ทุกสี และไม่รวมแกนนำ รวมถึง จะไม่มีตอนใดที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และจะไม่มีการนำร่างอื่นมาประกบ ดังนั้น ไม่อยากให้มีการบิดเบือน ว่าจะนิรโทษกรรมแบบครอบจักรวาล และการพิจารณาเป็นการออกกฎหมายผ่านสภา ที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ฝ่ายใดไม่เห็นด้วยก็แก้ไขหรือลงมติไม่สนับสนุนได้อยู่แล้ว

ส่วนนักการเมืองบางคน ที่ระบุว่า เชื่อมั่นในระบบรัฐสภา แต่จะนำม็อบออกมาเคลื่อนไหวในท้องถนน เพราะอ้างว่า โหวตในสภาก็แพ้ จึงต้องสู้นอกสภานั้น เหตุใดไม่คิดว่าทำอย่างไรประชาชนจึงจะเลือกมากขึ้น และมีเสียงในสภามากขึ้น สำหรับการเลือกตั้งคราวหน้าแทน ดังนั้น ตนเองจึงอยากแนะนำ ให้ทำตามกติกาประชาธิปไตย บ้านเมืองจะได้ไม่วุ่นวาย

 

'สุริยะใส'จี้นายกฯรับผิดชอบร่างนิรโทษกรรม

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ เนื่องจากมีวาระซ่อนเร้นหลายประเด็น อีกทั้งยังล่อแหลมละเอียดอ่อน โดยเชื่อว่าจะมุ่งนิรโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และแกนนำ นปช. ให้พ้นผิดคดีก่อการร้าย

ขณะเดียวกัน ยังเชื่อว่า หากร่าง พ.ร.บ.ผ่านสภา จะช่วยทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศโดยไม่มีความผิด จึงตั้งข้อสังเกตไปยัง นายกรัฐมนตรี ให้แสดงความรับผิดชอบ เพราะจะนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคม โดยเกิดการเผชิญหน้าและเกิดวิกฤติทางการเมืองได้

 

 

----------------------------------------------------------

นิวัฒน์ธำรงนั่งหัวโต๊ะถกครม.-ไม่รู้สตช.ชงพรบ.มั่นคงคุมม็อบ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=468984


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook