ดีเอสไอบุกพิธีมอบประกาศนียบัตรองค์กร "UM" ชี้ใส่ชุดครุยคล้าย ม.สันติภาพโลก

ดีเอสไอบุกพิธีมอบประกาศนียบัตรองค์กร "UM" ชี้ใส่ชุดครุยคล้าย ม.สันติภาพโลก

ดีเอสไอบุกพิธีมอบประกาศนียบัตรองค์กร "UM" ชี้ใส่ชุดครุยคล้าย ม.สันติภาพโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่โรงแรมเดอะริช จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ประกอบคุณงามความดีในด้านต่างๆ มี นายนพดล ก้อนคำ ศาสนพันธกรด้านสันติภาพ เป็นประธาน และมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 60-70 คน โดยมีเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเข้าสังเกตการณ์

นายนพดล เปิดเผยว่า การมอบประกาศนียบัตรเชิดชูผู้ที่ประกอบคุณงามความดี ในนาม UNIVERSAL MINISTRIES OF THAILAND (UM) ซึ่งเป็นองค์ศาสนทูตสากล ที่ก่อตั้งในสหรัฐอเมริกา จากการรวมตัวกันทั้ง 13 ศาสนา โดยมีหลักเกณฑ์ว่าต้องเป็นผู้ที่มีคุณงามความดีที่ได้รับการรับรองจากองค์กรที่น่าเชื่อถือ เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ซึ่งจะได้รับตัวอย่างประกาศนียบัตรและจะให้ไปทำคุณงามความดี เพื่อที่จะนำไปเสนอให้มหาวิทยาลัยต่างๆมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกติมศักดิ์ต่อไป

ด้าน นายสวัสดิ์ บรรเทิงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ยืนยัน ว่าการมอบประกาศนียบัตรดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกแต่ยอมรับว่าเป็นบุคคลที่ผ่านการคัดกรองมาจากมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกเดิมซึ่งมีประมาณ 60-70 คน และตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกในประเทศไทยแล้วแต่จะไป ดำเนินการในประเทศอื่นแทน

ขณะที่ นายสุรสีห์ ศรีอินทร์สุทธิ์ นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อให้มารับประกาศนียบัตร โดยยอมรับว่า เสียค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่ง

นายวรพงศ์ มีคุณเอี่ยม ผู้อำนวยการส่วนสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)กล่าวว่า ดีเอสไอตั้งข้อสังเกตว่าชุดครุยที่มีการนำมาแจกในงานเป็นรูปแบบคล้ายกับมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ซึ่งจะเข้าข่ายความผิดเป็นการมอบปริญญาบัตร โดยเมื่อสอบถามไปยังผู้จัดงานและนายนพดลก็ได้รับการชี้แจงว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับชุดครุยที่ผู้เข้าร่วมพิธีนำมาใส่ พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไปชี้แจงให้ผู้เข้ารับประกาศนียบัตรงดใส่ชุดครุย

ทั้งนี้หลังจากผู้จัดงานมีการชี้แจงเรื่องการงดใส่ชุดครุยทำให้นายสุรสีห์ เกิดความไม่พอใจและยกเลิกการรับประกาศนียบัตร พร้อมกับผู้เข้าร่วมพิธีบางส่วนประมาณ 30 คน

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook