ศาลรธน.แถลงปัดการเมืองบีบวสันต์ออกยันภารกิจจบ

ศาลรธน.แถลงปัดการเมืองบีบวสันต์ออกยันภารกิจจบ

ศาลรธน.แถลงปัดการเมืองบีบวสันต์ออกยันภารกิจจบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ แถลงยืนยันการลาออกของ 'วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์' ประธานศาลรัฐธรรมนูญ มีผล 1 ส.ค.นี้ ยืนยัน ไม่ถูกกดดันจากการเมือง

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ ได้แถลงข่าวยืนยัน กรณีที่ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ลาออกจากตำแหน่ง ว่า เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่ก่อนจะได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2554 ที่ได้ให้คำมั่นสัญญากับคณะตุลาการฯ ว่า จะดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญไม่เกิน 2 ปี หรือจนกว่าคดีต่างๆ จะแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้ ภารกิจต่างๆ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

โดยศาลรัฐธรรมนูญ ได้ยื่นเรื่องไปยังประธานวุฒิสภา เพื่อให้พิจารณาดำเนินการสรรหาประธานคนใหม่ ภายใน 30 วัน ทั้งนี้ การลาออกของ นายวสันต์ มีผลทันทีในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ โดยระหว่างนี้ นายจรูญ อินทจาร ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ที่อาวุโสสูงสุด จะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม

อย่างไรก็ตาม นายพิมล กล่าวยืนยันว่า การลาออกของ นายวสันต์ ไม่ได้ถูกกดดันทางการเมือง ส่วนการพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 9 ถึงสมาชิกภาพ ส.ส. ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงการคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่เหลือ 8 คน ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในการพิจารณาคดีต่างๆ ได้

นอกจากนี้ นายพิมล ยังกล่าวว่า หลังจากนี้ นายวสันต์ ได้เตรียมออกพ็อคเก็ตบุ๊คเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงาน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายใน 2-3 เดือนนี้

 

โฆษกกวป.ชื่นชม'วสันต์'ลาออกปธ.ศาลรธน.

นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษกกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ได้ออกแถลงการณ์ กรณีที่ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะมีผลทันทีในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ว่า กวป. และประชาชนคนไทย เห็นว่าการที่ นายวสันต์ ประกาศลาออกครั้งนี้ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการรู้จักเสียสละเพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคมส่วนรวม ไม่ยึดติดกับหัวโขน ซึ่ง กวป. ในฐานะประชาชนคนไทย อยากเห็นผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองนี้ได้เสียสละทำแบบอย่างเหมือน นายวสันต์ บ้าง เพื่อเป็นตัวอย่างทำความดีให้เด็กๆ ได้เห็น

พร้อมทั้ง ฝากเรื่องสามัญสำนึก จริยธรรม คุณธรรม ผู้ใหญ่ต้องทำเป็นแบบอย่างก่อน สังคมจึงจะเดินไปได้ ที่สำคัญ สภาผู้แทนราษฎร ต้องทำหน้าที่ตามที่ประชาชนร้องขอไป และในวันที่ 28 ก.ค. นี้ กวป. จะไปปักหลักชุมนุมหน้ารัฐสภา เพื่อทวงอำนาจประชาชนคืน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook