ฟีฟ่าเอาจริงหากส.บอลไทยไม่เลือกตั้งตามธรรมนูญใหม่โดนแบนแน่

ฟีฟ่าเอาจริงหากส.บอลไทยไม่เลือกตั้งตามธรรมนูญใหม่โดนแบนแน่

ฟีฟ่าเอาจริงหากส.บอลไทยไม่เลือกตั้งตามธรรมนูญใหม่โดนแบนแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฟี ฟ่าเอาจริงหากส.บอลไทยไม่เลือกตั้งตามธรรมนูญใหม่โดนแบนแน่ - See more at: http://tl.smmonline.net/news/92368.html#sthash.w4Nml8fY.dpuf

ฟุตบอล : ฟีฟ่าร่อนหนังสือถึงสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้เร่งดำเนินการจัดประชุมใหญ่ 9 ส.ค. เพื่อรับรองธรรมนูญฟีฟ่า และจัดเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ ด้วยธรรมนูญฉบับใหม่ 23 ก.ย.นี้ หากไม่เรียบร้อยทันวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดนแบนสถานเดียว

 
ความคืบหน้าของการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หลังจากที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มีหนังสือให้เดินหน้าจัดการประชุมใหญ่ตามข้อบังคับ
 
โดยที่สมาคมฟุตบอลได้กำหนดที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9 ส.ค. และให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 23 ก.ย. ตามแนวทางของฟีฟ่าโดยที่ยังมีการไม่เห็นด้วยมาจากฝ่ายต่อต้านที่เรียกร้องให้ดำเนินการภายใต้กฏหมายไทย
 
ความคืบหน้าล่าสุดทางเลขาธิการสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เฌโรม วัลก์เค่อ ได้มีหนังสือมาถึงนายกสมาคมฟุตบอลไทยอีกครั้ง  โดยเป็นการแจ้งถึงกำหนดการต่างๆ ของการเลือกตั้ง มีใจความว่า
 
ซูริค, 8 กรกฎาคม 2013
(อ้างถึง) การติดต่อทางอีเมลของท่านลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2013
 
เรียนท่านนายกสมาคม,
   
           เราขออ้างถึงการติดต่อข้างต้นของท่าน ที่ขอให้เรายืนยัน ว่าเราเห็นด้วยที่จะให้การประชุมใหญ่วิสามัญของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย (FAT) มีขึ้นในวันที่ 9 สิงหาคม 2013 เพื่อรับรองธรรมนูญใหม่ของสมาคมฯ หรือไม่ จดหมายของท่านยังแจ้งเราด้วย ว่าสมาชิกสมาคมฯ บางราย ขอให้สมาคมฯ เรียกประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อการเลือกตั้งก่อนหน้าการรับรองธรรมนูญใหม่ของสมาคมฯ
                               
           ประการแรก เราอยากจะเตือนท่านว่าตามมติคณะกรรมาธิการสมาคมของฟีฟ่า (FIFA Associations Committee) ลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2013 ธรรมนูญใหม่ของสมาคมฯ ต้องได้รับการรับรองและจากนั้นการเลือกตั้งภายใต้บทบัญญัติดังกล่าวต้องเกิดขึ้นก่อนวันที่ 30 กันยายน 2013 โดยที่มีการเรียกประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 2 ทันทีหลังการรับรองธรรมนูญใหม่ของสมาคม (คือวันที่ 9 สิงหาคม) และให้มันมีผลบังคับใช้  สมาคมฯ คงจะมีเวลาเพียงพอในการจัดการเลือกตั้งภายในวันที่ 30 กันยายน 2013 ด้วยหลักการนี้ เรายืนยันว่าการประชุมใหญ่วิสามัญของสมาคมฯ สามารถจะเกิดขึ้นในวันที่ 9 สิงหาคม 2013 เพื่อรับรองธรรมนูญใหม่ของสมาคมฯ
                              
           ประการที่สอง เราอยากจะขอเตือนท่านอีกครั้งว่า สมาคมฯ ต้องทำตามบทบัญญัติ, กฎระเบียบ, แนวทาง และมติของบอร์ดบริหารฟีฟ่าทุกเมื่อ การจัดการเลือกตั้งก่อนหน้าที่ธรรมนูญใหม่ของสมาคมฯ จะได้รับการรับรอง สมาคมฯ จะละเมิดมติคณะกรรมาธิการสมาคมของฟีฟ่าข้างต้น ดังนั้น เราอยากจะแจ้งให้ท่านทราบว่าหากสมาคมฯ พยายามที่จะเรียกประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อการเลือกตั้งก่อนหน้าที่จะมีการรับรองธรรมนูญใหม่ของสมาคมฯ เรื่องจะถูกส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของฟีฟ่า เพื่อออกมาตรการที่เหมาะสมต่อสมาคมฯ รวมถึงการไม่ยอมรับการเลือกตั้ง และ/หรือการสั่งพักทันที (suspension) และไม่มีกำหนด
                             
            เราคาดหวังในความเข้าใจของท่านเกี่ยวกับเนื้อหาของจดหมายฉบับนี้ และรอคอยให้ธรรมนูญใหม่ของสมาคมฯ ได้รับการรับรองในการประชุมใหญ่วิสามัญของสมาคมฯ ในวันที่ 9 สิงหาคม 2013 นี้
 
“บิ๊กเปี๊ยก”ย้ำไม่ทำตามโดนแบนแน่
 
“บิ๊กเปี๊ยก”องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงหนังสือฉบับล่าสุดจากฟีฟ่าว่า   “เราได้ทำหนังสือไปยังฟีฟ่าในเรื่องที่เราจะดำเนินการประชุมใหญ่ และจัดการเลือกตั้ง  ซึ่งฟีฟ่าก็รับรองและให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ คือจัดประชุมใหญ่พิเศษวันที่  9 ส.ค. และเลือกตั้งวันที่ 23 ก.ย.โดยฟีฟ่าให้ความเห็นชอบทุกขั้นตอน”
       
“ส่วนการที่มีสโมสรเข้าชื่อร้องเพื่อจัดการเลือกตั้งกันเอง เรื่องนี้ทางฟีฟ่าก็ได้รับรู้หมดแล้ว จึงได้ย้ำให้ดำเนินการตามขั้นตอนของธรรมนูญใหม่ ถ้าไม่ดำเนินตามการตามนี้ ฟีฟ่าจะตัดสินให้สมาคมฟุตบอลไทยต้องถูก  พัก ทันที  รวมทั้งถ้าเกิดเหตุการณ์ที่มีการเข้าชื่อเพื่อเลือกตั้งกันเองด้วย”
  
ผู้สื่อข่าวยังได้ถามถึงประเด็นที่ว่า หากมีการจัดการเลือกตั้งก่อนแล้วค่อยมารับรองธรรมนูญฟีฟ่า จะมีผลอย่างไร  “บิ๊กเปี๊ยก” ตอบว่า  “หนังสือของฟีฟ่าฉบับนี้ได้อ้างถึงเช่นกัน โดยฟีฟ่าระบุว่าจะกระทำไม่ได้  ยังไงจำเป็นต้องรับธรรมนูญใหม่เสียก่อนจึงจะเลือกตั้งได้
 
ส่วนการที่ถ้าฝ่าฝืนคำสั่งของฟีฟ่าจะโดนลงโทษให้ พัก ทันทีหรือไม่  เลขาธิการสมาคมฟุตบอลกล่าวว่า  จะต้องเป็นไปตามที่ฟีฟ่ากำหนด รวมทั้งทางฟีฟ่าจะส่งคณะกรรมการฉุกเฉินมาในระหว่างที่ถูกพักด้วย เพื่อมาสอบสวนถึงสาเหตุ ก่อนจะทำรายงานไปยังฟีฟ่าต่อไป
 
ส่วนว่าจะมีการโดนลงโทษถึงขั้นใดนั้น  ก็ต้องบอกว่ามีโอกาสที่จะถูก แบน ไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมกับฟีฟ่าแบบไม่มีกำหนด เนื่องจากมีลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นมาแล้ว  ไม่ว่า อินโดนีเซีย ที่ก่อนหน้านี้ทำผิดกฎของฟีฟ่าที่สโมสรจัดเลือกตั้งกันเองจนทำให้โดนลงโทษ จนเกิดเป็น 2 สมาคมในทุกวันนี้  หรือ บรูไน ที่ไม่ยอมรับธรรมนูญของฟีฟ่า ก็โดนฟีฟ่าแบนมาแล้ว จนนายกสมาคมฟุตบอลบรูไน ได้เดินทางไปขอยกเลิกโทษแบน และฟีฟ่าได้ดำเนินการให้บรูไนกลับเข้ามาร่วม
 
แต่ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากยังไม่ผ่านในที่ประชุมใหญ่ของฟีฟ่า เพราะฉะนั้นในเกมต่างๆที่จัดขึ้นของ เอเอฟซี คงจะยังส่งไม่ได้ อีกทั้งการประชุมใหญ่ของฟีฟ่าในทุกๆครั้ง ประเทศบรูไนยังไม่มีสิทธิ์โหวต ทว่าในที่ประชุมใหญ่ของเอเอฟซีมีการเสนอขอให้บรูไนมีสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันในรายการของ เอเอฟซี ซึ่งสมาชิกได้โหวตให้เข้ามาแข่งได้

    
ทั้งนี้สมาคมฟุตบอลบรูไน เคยถูกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ลงโทษแบนกรณีที่ไม่ยอมรับธรรมนูญใหม่ และห้ามทีมชาติทุกชุดส่งแข่งในรายการที่ฟีฟ่ารับรองเป็นเวลาถึง 10 ปี ตั้งแต่ปี 2001  ซึ่งในระยะเวลาดังกล่าวแม้ว่าบรูไนจะอ้างว่าเข้าแข่งในรายการซีเกมส์ได้ เนื่องจากไม่ได้อยู่ภายใต้กฏฟีฟ่า
 
แต่สุดท้าย บรูไนไม่สามารถแข่งขันใน ซีเกมส์ ได้เลย ระหว่างปี 2003, 2005, 2007 และ 2009 ก่อนที่ฟีฟ่าจะยกเลิกโทษแบนเมื่อวันที่ 31พ.ค.2011 ทำให้บรูไนกลับมาส่งทีมแข่งในกีฬาซีเกมส์ได้อีกครั้งเมื่อ ปี 2011 ที่ประเทศอินโดนีเซีย 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook