กรรมการบอลไทย ถูกจ้าง หรือห่วยเอง

กรรมการบอลไทย ถูกจ้าง หรือห่วยเอง

กรรมการบอลไทย ถูกจ้าง หรือห่วยเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงวงการฟุตบอลไทยในภาพรวมดูเผินๆ อาจจะดีและได้มาตรฐาน การแข่งขันสนุกเร้าใจ แฟนบอลเยอะ การเติบโตก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ ฤดูกาล แต่หากกลับมาดูถึงจุดอ่อนของฟุตบอลในบ้านเราสิ่งที่ต้องถูกยกขึ้นมาเป็นลำดับแรกๆ ก็คือเรื่องของผู้ตัดสิน

ในทุกๆ ปีที่ผ่านมา รวมไปถึงเลกแรกที่เพิ่งจะจบลงไปปัญหาเรื่องผู้ตัดสินยังคงเป็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้างไม่เฉพาะแฟนบอล สโมสร ผู้บริหาร โค้ช หรือแม้กระทั้งนักเตะ ก็ยังจะดูไม่ค่อพอใจกับการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน

หลังจบเกมในหลายๆ คู่ฤดูกาลนี้ ผู้จัดการทีม โค้ช ต่างออกมาวิจารณ์ถึงการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินอย่างหนัก บางครั้งก็ใช้คำพูดที่รุนแรง หรือบางทีอาจจะกล่าวว่าว่าผู้ตัดสินในเมืองไทยยังมีการรับสินบนด้วยซ้ำ
 
เรื่องของการรับสินบนมีการพูดถึงมาแล้วไม่เฉพาะในฤดูกาลนี้ แต่ถึงจะมีคนออกมาพูดอย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาก็ยังไม่มีใครสามารถนำหลักฐานออกมาเอาผิดเรื่องนี้อย่างจริงจังได้สักที หลายคนบอกว่ากรรมการไทยยังมีการรับสินบน แต่ก็ยังไม่เคยเห็นผู้ตัดสินคนไหนถูกลงโทษจากเรื่องนี้เลยสักราย
 
สำหรับตัวผมเองก็ไม่สามารถที่จะบอกได้ว่าเรื่องนี้มันมีอยู่ในวงการฟุตบอลไทยหรือไม่ แต่คนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างสโมสร และผู้บริหารของทีมต่างๆ ก็ยังคงยืนยันว่ามันมีจริง ขอยกตัวอย่างในเกมเมื่อสัปดาห์ล่าสุดที่บีอีซี เทโรฯ บุกไปพ่ายอาร์มี่ 2-1 ในเกมนัดสุดท้ายของเลกแรก ด้าน โรเบิร์ต โปรคูเรอร์ ผอ.ทีมมังกรไฟ ถึงกับหัวเสียกับการตัดสิน โดยบอกเลยว่ากรรมการในเกมดังกล่าว ซึ่งขอไม่เอ่ยชื่อแล้วกันมีการคอรัปชั่น และยังบอกด้วยว่าหากฟุตบอลไทยยังมีการคอรัปชั่นอยู่แบบนี้ ไม่มีวันเจริญแน่นอน
 
หรือถ้าจะย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นฤดูกาลในเกมที่ชลบุรี เปิดบ้านแพ้เมืองทองฯ ไป 2-0 โดยในเกมนั้นทีมงานผู้ตัดสินมาจากเกาหลีใต้ ซึ่งทางด้าน "โค้ชเฮง" ได้ออกมาวิจารณ์ผู้ตัดสินอย่างหนักในเกมนั้น โดยบอกว่าตนไม่รู้ว่าผู้ตัดสินในเกมนี้ถูกจ้างมาเท่าไหร่ การพูดของกุนซือทีมชลบุรี ลึกๆ แล้วอาจจะไม่ได้หมายความเช่นนั้น แต่ต้องการที่จะระบายและพูดประชดก็เป็นได้ แต่สุดท้าย "โค้ชเฮง" ก็โดนลงโทษจากกรณีนี้ไป โดนปรับเป็นเงินแสนเลยทีเดียว
 
สำหรับการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผู้ตัดสินในทำนองนี้ ที่ผ่านมาก็เป็นการพูดลอยๆ แต่ไม่มีใครที่รู้ความจริงหรือมีหลักฐานที่ชัดเจนออกมาชี้แจงในเรื่องนี้ แต่ก็อย่างว่า เรื่องแบบนี้จะไม่จริงหรือไม่การจะหาหลักฐานมาชี้แจงก็คงเป็นเรื่องยากถึงยากมาก อีกครั้งคนที่ทำก็คงไม่มีใครออกมายอมรับแน่นอน
 
ถ้าย้อนกลับไปในอดีตเรื่องของการว่าจ้างล้มบอลนั้น เชื่อว่ามีแน่นอน ทั้งการจ้างนักเตะ จ้างโค้ช จ้างผู้ตัดสิน แต่ในปัจจุบันตามความคิดผมแล้วการจ้างนักเตะหรือโค้ชคงไม่น่าจะมีแล้ว โดยเฉพาะนักเตะที่ตอนนี้ระดับไทยลีกแต่ละคนก็รับเงินเดือนไม่ต่ำกว่าแสนถึงหลายแสน หรือนักเตะที่ไม่ดังมากก็มีหลักหลายหมื่นขึ้นไป ดังนั้นการจะไปจ้างล้มบอลคงต้องใช้เงินเป็นหลักล้านถึงจะจ้างได้ ส่วนผู้ตัดสินอย่างที่บอกผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจริงๆ แล้วมันยังมีอยู่ในวงการบอลไทยบ้านเราหรือเปล่า เอาเป็นว่าเรื่องนี้ยังคงเป็นปริศนาของวงการบอลไทยต่อไป
 
แต่สิ่งที่ผมอยากจะพูดถึงก็คือหากเราทำใจเป็นกลาง ดูฟุตบอลอย่างไม่เข้าข้างทีมไหนหรือเชียร์ทีมไหนเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผมเองที่เป็นสื่อมวลชน เข้าไปดูฟุตบอลเพื่อนำเสนอข่าวสารให้แฟนบอลได้รับทราบ การดูฟุตบอลโดยที่เราไม่ได้เชียร์ทีมใดทีมหนึ่งเป็นหลักผมบอกเลยว่าส่วนใหญ่ในแต่ละเกมที่ผมได้สัมผัสการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินมันก็ไม่ได้น่าเกลียดหรือผิดพลาดร้ายแรงอะไรขนาดนั้น
 
ถามว่าเกมที่ผู้ตัดสินเป่าน่าเกลียดเคยเจอไหม เคยเจอ และก็เชื่อด้วยว่าผู้ตัดสินตั้งใจเป่าผิดพลาด แต่ในบางสนามที่ผู้ตัดสินโดนด่าโดนว่าบางเกมผมก็มองว่ามันก็ไม่ได้ผิดพลาดอะไรมาก

อย่างนึงที่เราต้องยอมรับคือมาตรฐานของผู้ตัดสินในบ้านเรามันยังไม่สูงมากนัก ดังนั้นความผิดพลาดมันเกิดขึ้นได้เสมอ อย่างในบางเกมที่ผู้ตัดสินหน้าใหม่อาจจะทำหน้าที่ได้ดีในลีก ด.1 หรือ ด.2 จนถูกดันให้ขึ้นมาเป่าไทยลีก

และเมื่อเจอเกมระดับไทยลีกก็เอาไม่อยู่เป่าผิดไปผิดมา แต่มันเป็นเพราะการขาดประสบการณ์ไม่ได้มาจากเจตนาที่จะเป่าผิด หรือถูกว่าจ้างแต่อย่างใด
 
บางทีเราเป็นคนดูฟุตบอลก็ต้องเข้าใจผู้ตัดสินด้วย ซึ่งหน้าที่ของผู้ตัดสินคือคนที่น่าสงสารที่สุดแล้วในสนามบอล ทำดีก็เสมอตัว หรือถ้าผิดครั้งเดียว และความผิดครั้งนั้นมันส่งผลต่อผลแพ้ชนะก็อาจถูกด่าถูกว่า ถูกล้อมรถ ถูกทำร้ายก็เป็นได้ การทำหน้าที่ผิดพลาดของผู้ตัดสินมันก็มีหลายปัจจัยที่อาจทำให้เกิดขึ้นได้
 
ดังนั้นเราเองก็ควรจะเชียร์บอลให้เป็นมืออาชีพด้วย ไม่ใช่ว่าเอะอะไรพอเวลาทีมที่เราเชียร์แพ้ก็จ้องแต่จะโทษกรรมการลูกเดียว ผมว่ามันไม่เป็นธรรม บางที่ลองดูทีมที่เราเชียร์ด้วยว่าสู้คู่แข่งได้หรือไม่
 
กลับกันสำหรับผู้ตัดสินเองหากไม่ต้องการให้ถูกด่าถูกว่าก็ควรจะยกระดับและมาตรฐานการทำหน้าที่ของตัวเองให้สูงขึ้น ผมเชื่อว่าถ้าคุณเป็นผู้ตัดสินที่เที่ยงตรง ยุติธรรม ทำหน้าที่ของคุณอย่างโปร่งใส ทุกคนจะรู้เองว่าคุณทำหน้าที่ได้ดี และเป็นผู้ตัดสินที่ขึ้นว่าเป็นผู้ตัดสินชั้นดี และจะไม่ถูกแฟนบอลจ้องด่า จ้องทำร้ายอย่างเช่นทุกวันนี้แน่นอน
 
มูซาชิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook