นิวัฒน์ธำรงยันแก้ระบายข้าวได้-ปปช.พบเงินโกงผ่านแบงก์

นิวัฒน์ธำรงยันแก้ระบายข้าวได้-ปปช.พบเงินโกงผ่านแบงก์

นิวัฒน์ธำรงยันแก้ระบายข้าวได้-ปปช.พบเงินโกงผ่านแบงก์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯ 'นิวัฒน์ธำรง' ปัด ถูกตั้งเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ยัน แก้ระบายข้าวได้ ทางด้าน ป.ป.ช. เตรียมสอบเส้นทางการเงินขบวนการโกงจำนำข้าว ขณะที่ 'กิตติรัตน์' สั่งตั้งคณะกรรมการ สอบที่มาข่าว 'สุภา' แจง กมธ. จำนำข้าวมีโกงทุกขั้นตอน

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ปฏิเสธว่า ไม่ได้ถูกแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจแต่อย่างใด ซึ่ง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง ยังคงรับผิดชอบเป็นหลัก ขณะที่เชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะสามารถขายข้าวในระบบ รัฐต่อรัฐ หรือ G2G ในการระบายข้าวได้ตามเป้าเร็ว ๆ นี้ พร้อมทั้งปฏิเสธข่าวว่า ประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย งดรับซื้อข้าวจากไทยว่า ไม่เป็นความจริง ซึ่งยังไม่พบข่าวว่ามีข่าวดังกล่าวออกมาแต่อย่างใด ทั้งนี้ ยินดีชี้แจงตัวเลขและพร้อมให้การตรวจสอบ ในกรณีที่ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะ ประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีจำนำข้าว ออกมาระบุว่า มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวทุกขั้นตอน โดยเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะสามารถเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวและโครงการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทต่อ โดยไม่สะดุด เนื่องจากเป็นประโยชน์ต่อประเทศ

 

ปปช.พบเงินโกงจำนำข้าวผ่านแบงก์

นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว ว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบเอกสารและหลักฐานจากกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้เริ่มทยอยส่งข้อมูลมาเกือบจะทั้งหมดแล้ว โดยคาดว่าข้อมูลที่ทาง ป.ป.ช. เรียกไปนั้น ก็น่าจะได้ครบในราวกลางเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ป.ป.ช. กำลังดำเนินการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินของกลุ่มขบวนการโกงโครงการรับจำนำข้าวใน 3 ธนาคารพาณิชย์ชื่อดัง เพราะพบว่ามีเม็ดเงินจำนวนมากผ่านเข้าออกอย่างผิดปกติ ซึ่งการตรวจสอบนี้จะต้องมีหลักฐานเอกสารที่ชัดเจนที่สุด เพื่อสาวให้ถึงผู้บงการอย่างแท้จริง

"สุภา" ขอทำเพื่อชาติไม่ยุ่งการเมือง

นางสาวสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า หลังจากที่ตนเองเข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริงกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีผลสะท้อนกลับมามากมาย ทำให้เกิดความอึดอัด เพราะความจริงแล้วการไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการนั้น เป็นหน้าที่และได้กล่าวในที่ประชุม เมื่อมีท่านสมาชิกคณะกรรมาธิการถามว่า "โครงการรับจำนำข้าว" นั้น มีขั้นตอนไหน ที่ทุจริตได้บ้าง ตนในฐานะข้าราชการและนักวิชาการ ก็ตอบไปตามหลักวิชาการว่า "มีทุกขั้นตอน" แต่เป็นคำตอบที่มีคำอธิบายตามหลักวิชาการครบถ้วน ซึ่งเมื่อมีข่าวออกไป ทำให้ตนมีความรู้สึกว่า เหมือนตกอยู่ในความขัดแย้งทางการเมือง จึงอยากวอนให้ทุกฝ่ายดูที่ข้อเท็จจริง ส่วนกรณีที่ท่านนายกรัฐมนตรี ถามหาหลักฐานนั้น ตนได้ส่งข้อมูลไปทั้งหมดแล้วและท่านนายกรัฐมนตรี ก็เป็นผู้บังคับบัญชา จึงไม่อยากให้เรื่องนี้ กลายเป็นชนวนความขัดแย้ง

"ถ้าหากอยากให้ดิฉันทำงานเพื่อชาติ เพื่อส่วนรวม ก็อย่าดึงเข้าไปในความขัดแย้ง เพราะการทำงานอย่างข้าราชการที่ดีจะดีกว่า เพราะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและประเทศชาติอย่างแท้จริง" รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวสรุป

 

'กิตติรัตน์'ตั้งกก.สอบสุภาแฉโกงจำนำข้าวทุกขั้นตอน

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ น.ส.สุภา
ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะ ประธานคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เข้าชี้แจง
ต่อคณะกรรมธิการวุฒิสภา ว่า โครงการรับจำนำข้าว มีการทุจริตทุกขั้นตอนที่เป็นข่าวออกมานั้น โดยขณะนี้ตน
ได้สั่งให้ดำเนินการตั้งกรรมการหาข้อมูล ข้อเท็จจริง ในการหาบันทึกการประชุมในวันนั้น มาประกอบกับสิ่งที่สื่อมวลชนรายงานว่าตรงกันหรือไม่ ซึ่งจะดำเนินการโดย นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เนื่องจากทาง น.ส.สุภา ได้ชี้แจงต่อเพื่อนร่วมงานว่าเกิดความไม่สบายใจที่ถูกนำเสนอในลักษณะที่แตกต่างออกไป ขณะเดียวกัน ส่วนราชการที่อ้างอิงถึงการนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อมีความไม่สบายใจเช่นกัน เสมือนเป็นถ้อยคำที่กล่าวหาในลักษณะปฏิบัติ

ทั้งนี้ นายกิตติรัตน์ เปิดเผยว่า การตั้งกรรมการหาข้อเท็จจริงนั้น เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวให้สอดคล้องกับสิ่งที่ น.ส.สุภา อ้างอิง เพื่อให้พ้นจากความกังวล และความสบายใจ รวมถึงให้เกิดความถูกต้องของการดำเนินการของกระทรวงการคลัง โดยการที่จะกล่าวให้ความคิดเห็นนั้นจะต้องอยู่บนรากฐานของข้อเท็จจริง

 

ป.ป.ช. เผย สุภา เหมือนหญิงเหล็ก เชื่อมาให้ปากคำป.ป.ช. แน่

นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะ คณะอนุกรรมการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าว กล่าวถึง ความคืบหน้าการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวว่า ขณะนี้ คณะอนุกรรมการฯ ได้มีการไต่สวนเรื่องนี้ทุกวัน เพื่อดูว่ามีข้อเท็จจริง หรือยังคงเหลือประเด็นใดที่ต้องการตรวจสอบ ขณะเดียวกัน ก็ยืนยันว่า ป.ป.ช. ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ไม่ว่ารัฐบาลใดก็ตาม อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช. ก็จะเร่งไต่สวนให้เสร็จโดยเร็ว เพราะเป็นความตั้งใจของ นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. ที่ต้องการไต่สวนให้เสร็จทันก่อนจะครบวาระการดำรง
ตำแหน่ง ในเดือน ก.ย.นี้

ทั้งนี้ ป.ป.ช. กำลังรอข้อมูลจาก นายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และพบการทุจริตในโครงการดังกล่าว แต่เบื้องต้นยังไม่มีการทำรายงานส่งข้อมูลมายัง ป.ป.ช. เห็นเพียงแต่ให้สัมภาษณ์กับสื่อเท่านั้น ส่วนกรณีที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งคณะกรรมการสอบ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะ ประธานคณะกรรมการคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำข้าวของรัฐบาลนั้น ตนมั่นใจในตัว น.ส.สุภา เพราะถือว่าเป็นหญิงเหล็ก และเชื่อว่าคงมาให้ถ้อยคำที่ ป.ป.ช. อย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเรียกมาให้ถ้อยคำเมื่อไหร่

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook