กกท.ฮึ่มฟีฟ่าย้ำชัดไม่เคยแทรกแซงสมาคมกีฬา

กกท.ฮึ่มฟีฟ่าย้ำชัดไม่เคยแทรกแซงสมาคมกีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมพร ไชยสงคราม ผอ.กองนิติการ เตรียมทำหนังสือถึงฟีฟ่าเพื่อทำความเข้าใจ เกี่ยวกับการทำงานของ กกท. ย้ำไม่เคยแทรกแซง

การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยืนยันชัดเจนว่าข้อบังคับของแต่ละสมาคมกีฬา ถือเป็นกฎหมายพร้อมเตรียมแปลข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ยื่นต่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจร่วมกันถึงบทบาทหน้าที่ของหน่วยงาน ว่าไม่ได้เป็นผู้เข้ามาแทรกแซงแต่อย่างใด

ซึ่งทางนายสมพร ไชยสงคราม ผู้อำนวยการกองนิติการ สำนักผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) เผยว่า "กฎหมายในประเทศไทยแบ่งออกเป็นหัวข้อใหญ่คือ 1. รัฐธรรมนูญ 2. ประมวลกฎหมาย และพระราชบัญญัติต่างๆ และ 3. กฎหมายลูก เช่น ข้อบังคับของกระทรวงและสมาคมต่างๆ ซึ่งข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย นั้นอยู่ในข้อที่ 3 หรือเรียกกันว่ากฎหมายรอง และถือเป็นกฎหมาย 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นการอาศัยอำนาจตามข้อบังคับของกกท."   

นายสมพร ได้เผยต่อว่าเตรียมยื่นหนังสือถึง ฟีฟ่า  "ขณะนี้ทาง กกท. ได้กำลังเรียบเรียงและแปลข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลฯและพ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อชี้แจงให้ฟีฟาเข้าใจว่า กกท. คืออะไร มีบทบาทหน้าที่หน้าที่อย่างไร และไม่ให้เป็นการเข้าใจผิดว่าเป็นปาร์ตีที่ 3 เพราะทางกกท.ให้อิสระกับทุกสมาคมฯ เพียงแต่ว่าต้องดูแลให้ทุกสมาคมเคารพตามกฎหมายของไทยที่มีอยู่ คล้ายๆกับกรณีที่เคยชี้แจงเรื่องปัญหาความวุ่นวายของสมาคมมวยฯและว่ายน้ำต่อ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) และ สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ(ฟีบา) ซึ่งหลังจากทำความเข้าใจกันแล้วทั้งคู่ก็แฮปปีเพราะแต่ละประเทศกฎหมายบางข้อไม่ตรงกัน"

"ส่วนการที่สมาคมฟุตบอลฯเตรียมทำการเลือกตั้งนายกสมาคมฯวาระใหม่นั้น กกท.จะทำเรื่องแจ้งต่อทางสมาคมให้ปฏิบัติตามข้อบังคับ หากไม่ดำเนินการก็จะส่งเรื่องให้บอร์ดพิจารณา แต่ทั้งนี้ กกท. หวังว่าปัญหาทุกอย่างจะคลี่คลายไปในทางที่ดีเพราะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อประเทศชาติให้มากที่สุด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook